Những tài năng của thể thao Việt Nam từng khuấy động đấu trường trẻ châu Á

Đại hội thể thao trẻ châu Á 2021 chính thức hoãn và dời lịch thi đấu qua năm 2022, nhìn lại ở kỳ tổ chức gần nhất của giải đấu này thì nhiều người hùng từng đạt kết quả cho thể thao Việt Nam còn thi đấu và nổi danh hiện tại.
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (giữa) tưng giành HCV tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013.
Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (giữa) tưng giành HCV tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013.

Kết quả thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á trẻ 2013 (kỳ gần nhất tổ chức) ở Nam Ninh (Trung Quốc) giúp đoàn Việt Nam có 5 chiếc HCV, 4 HCB, 2 HCĐ. Nổi bật nhất thời điểm trên là VĐV trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên. Ở tuổi 17 (khi đó), Ánh Viên chinh phục 3 nội dung 50m ngửa, 200m ngửa và 200m hỗn hợp cá nhân để giành 3 tấm HCV môn bơi cho thể thao chúng ta.

Ngoài ra, Viên còn giành thêm 1 chiếc HCB tại cự ly 100m ngửa. Lúc đó, Ánh Viên đã có nhiều kinh nghiệm khi được trải qua 1 kỳ SEA Games 2011, 1 kỳ Olympic London 2012 cùng đợt tập huấn khởi đầu tại Mỹ nên nữ VĐV người Cần Thơ đã đạt kết quả tốt trên đường đua xanh bơi lội trẻ châu lục. 

Sau 8 năm, Ánh Viên vẫn là trụ cột của đội bơi Việt Nam và vừa có lần thứ 3 liên tiếp dự Olympic là Olympic Tokyo 2020 ở Nhật Bản. Hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng của Covid-19 cùng việc HLV Đặng Anh Tuấn đã nghỉ việc, Ánh Viên kết thúc tập huấn dài hạn tại Mỹ cũng như chưa có hẳn HLV chuyên biệt hay chuyên gia như ông Tuấn trước đây. Ánh Viên vừa trở về TPHCM sau thời gian cách ly tại Hà Nội khi hoàn thành thi đấu Olympic Tokyo 2021 và đã tập luyện chuẩn bị cho kế hoạch thi đấu 2022. 

Những tài năng của thể thao Việt Nam từng khuấy động đấu trường trẻ châu Á ảnh 1 Nguyễn Thị Trúc Mai giành HCV môn điền kinh tại ĐH thể thao trẻ châu Á 2013.
Ở môn bơi, một VĐV khác từng giành huy chương cho Đoàn thể thao trẻ Việt Nam trong kỳ tranh tài là Trần Duy Khôi và hiện kình ngư này là VĐV nhóm đầu của đội bơi TPHCM nhưng không còn ở đội tuyển quốc gia. 

Nguyễn Thị Trúc Mai đã giành HCV duy nhất cho điền kinh tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 và kể từ đó, gương mặt của điền kinh Vĩnh Long thường xuyên góp mặt ở đội tuyển quốc gia. Hiện tại, Trúc Mai vẫn là niềm hy vọng số 1 của thể thao Vĩnh Long trong các giải đấu quốc nội và cô giành HCB ở giải VĐQG 2020.

Ở Đại hội thể thao châu Á trẻ 2013, Lý Hoàng Nam giành chức vô địch đơn nam qua đó đoạt 1 HCV cho đoàn Việt Nam là một bất ngờ cho mọi người. Tuy nhiên, nhìn kỹ vào những gì tay vợt người Tây Ninh thể hiện thời điểm đó thì thấy chuyên môn của Hoàng Nam đã ở thời điểm mạnh mẽ với thể lực sung mãn nhất. Lý Hoàng Nam còn đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi giành HCV đơn nam tại SEA Games 30-2019. Hiện tại, Lý Hoàng Nam là trụ cột của đội tuyển quần vợt nam Việt Nam và đang có mặt ở Jordan thi đấu Davids Cup 2021 nhóm 3 khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Những tài năng của thể thao Việt Nam từng khuấy động đấu trường trẻ châu Á ảnh 2 Tay vợt Lý Hoàng Nam.
Ngoài họ, một số gương mặt từng tham gia kỳ đại hội trên và vừa là thành viên chính thi đấu Olympic Tokyo 2020 như Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo). Kim Tuyền có HCĐ tại giải Đại hội trẻ châu Á 2013 hạng 47kg và kể từ đó cô đã có tiến bộ vượt bậc để giành HCV châu Á liên tiếp các năm 2018, 2021 rồi đoạt suất chính thức dự Olympic ở Nhật Bản. Thùy Linh không giành được huy chương ở Đại hội châu Á trẻ nhưng hiện tại, tay vợt của thể thao Đồng Nai đang là điểm sáng của cầu lông nữ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục