Những người Olympic của cử tạ

Giải cử tạ vô địch các câu lạc bộ quốc gia 2022 là cuộc tranh tài quốc nội quan trọng nhất thuộc hệ thống thi đấu quốc gia kể từ sau SEA Games 31. Ở cuộc đấu ấy, người hâm mộ lại thấy lại những lực sĩ cử tạ của Việt Nam từng góp mặt đấu trường Olympic nhiều năm qua...

Cựu lực sĩ Hoàng Anh Tuấn (trái) giờ đã là một trọng tài và HLV ở các giải cử tạ trong nước. Ảnh: HA.TUẤN
Cựu lực sĩ Hoàng Anh Tuấn (trái) giờ đã là một trọng tài và HLV ở các giải cử tạ trong nước. Ảnh: HA.TUẤN

Trong những lực sĩ cử tạ Olympic của cử tạ Việt Nam trực tiếp ra thi đấu giải năm nay, chỉ có Hoàng Tấn Tài và Thạch Kim Tuấn (TPHCM) ra sàn nâng tạ trực tiếp. Tuy thế, gương mặt từng một thời là VĐV số 1 của cử tạ Việt Nam là Thạch Kim Tuấn đã không để lại kết quả tốt khi tiếp tục rơi tạ ở cả 3 lượt cử đẩy hạng 61kg, không giành được kết quả tổng cử.

Thạch Kim Tuấn là lực sĩ đã có suất trực tiếp dự các kỳ Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016 và Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020. Tuấn vẫn thi đấu trong màu áo của cử tạ đơn vị chủ quản TPHCM nhưng lúc này chàng lực sĩ đã không còn là tuyển thủ quốc gia. Có thể xem, Olympic Tokyo 2020 là giải quốc tế quan trọng cuối cùng mà Thạch Kim Tuấn khoác áo đội tuyển Việt Nam thi đấu tới lúc này bởi ở SEA Games 31 gần nhất thì Kim Tuấn vắng mặt không tham dự. HLV Huỳnh Hữu Chí chia sẻ “Thạch Kim Tuấn vẫn đang trong quá trình lấy lại thể lực tốt nhất nên chưa thành công ở giải các câu lạc bộ quốc gia 2022”. Ông Chí cũng khẳng định, Kim Tuấn là một trong những thành viên của cử tạ TPHCM dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 nên việc tập trung rèn luyện chuyên môn vẫn được đề cao. Dù thế, nhiều người cũng hiểu, Kim Tuấn của bây giờ không còn là Kim Tuấn ở những lần quyết tâm nhất khi lên sàn nâng tạ tại Olympic trước đây.

Ở một góc khác, gương mặt từng dự Olympic Rio de Janeiro 2016 là Vương Thị Huyền (Hà Nội) sắm vai trò ở bộ phận xếp tạ trên sàn cho VĐV thi đấu chứ không ra cử ở giải vô địch các câu lạc bộ quốc gia năm. Huyền vẫn đang trong giai đoạn tập duy trì để hồi phục thể lực tốt nhất nên cô tạm lui về ở nhiệm vụ...xếp tạ cho các VĐV thi đấu. Sự nghiệp của Huyền vẫn còn cơ hội phát triển tốt nếu chấn thương của cô được bình phục dứt điểm. Có lẽ, nữ tuyển thủ này là một trong những người đen đủi nhất. Năm 2020, cô đã có suất dự Olympic ở Nhật Bản nhưng phút chót phải ở nhà do cử tạ Việt Nam bị Liên đoàn cử tạ thế giới loại 1 suất để phạt việc có VĐV dính doping khi thi đấu giải quốc tế. Bây giờ, mọi người chờ Huyền sẽ trở lại tại Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022 cuối năm nay.

Trong khi đó, Hoàng Thị Duyên (từng dự Olympic Tokyo 2020) cũng không ra sàn cử lần này bởi cô đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương và cần sự chuẩn bị tốt nhất cho các đấu trường vô địch châu Á, vô địch thế giới sắp tới. Duyên chia sẻ, bất kỳ ai cũng muốn được lên sàn thi đấu nhưng để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng thì ban huấn luyện đã có tính toán phù hợp về chuyên môn để tránh những chấn thương không đáng có. Cũng ở giải năm nay, cựu lực sĩ từng giành HCB Olympic Bắc Kinh 2008 Hoàng Anh Tuấn tham gia nhiệm vụ trong vai trò một trọng tài của giải đấu. Ngưởi từng cùng Hoàng Anh Tuấn dự Olympic năm đó tại Bắc Kinh (Trung Quốc) là nữ lực sĩ Nguyễn Thị Thiết cũng dự giải và cô đã là HLV chỉ đạo học trò thi đấu.

Cử tạ vẫn là môn quan trọng số 1 của thể thao Việt Nam ở đấu trường Olympic thế nên mỗi người (gồm cũ, mới) đều là những đại diện ưu tú nhất của môn đấu này trong từng giai đoạn. Tổng thư ký Liên đoàn thể hình & cử tạ Việt Nam – ông Đỗ Đình Kháng từng chia sẻ “giải đấu trong nước vẫn là cơ hội để chúng tôi tìm được những tài năng mới cho cử tạ Việt Nam. Như vừa qua chúng ta có nhiều VĐV đấu giải trẻ, thiếu niên châu Á 2022 tại Uzbekistan và tương lai họ sẽ sớm xuất hiện tại các giải trong nước để khẳng định thêm chuyên môn của mình. Khi VĐV thành công, họ sẽ lại là những tuyển thủ được kỳ vọng cho Olympic của thể thao Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục