Những ngày tươi đẹp

Là một trong các “đệ tử đắc ý” của Jose Mourinho, Brendan Rodgers từng được giới mộ điệu bóng đá thế giới kỳ vọng sẽ trở thành một nhà cầm quân đặc biệt như “sư phụ” của mình, cả về cách chỉ đạo ở bên đường piste lẫn cách đọc trận đấu, điều chuyển chiến thuật phù hợp với tình hình.
Dù vậy, cũng như những gì mà Andre Villas Boas đã trải qua, Rodgers không phải là mẫu HLV có tài năng và thực lực lớn, để có thể tự xây dựng danh tiếng trong màu áo những CLB có truyền thống.
Những ngày tươi đẹp ảnh 1  HLV Brendan Rodgers
Tính cho đến thời điểm này, người ta vẫn nhớ mãi cú ngã ngựa đau đớn của Rodgers trong màu áo Liverpool khi chỉ còn cách ngôi vô địch Premier League 2 trận đấu, trong mùa giải 2013-2014. Vào lúc đó, người ta nói rất nhiều đến cú trượt chân tai hại của Steven Gerrard, dẫn đến tình huống cướp bóng và ghi bàn mở tỷ số của Demba Ba ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp 1, nhưng bản chất của trận thua đó đã đến khi Rodgers “lên gân lên cốt”, xua quân tràn lên tấn công Chelsea ngay từ đầu với ước muốn dằn mặt “ông thầy” cũ là Mourinho, nhưng thực chất lại đưa Chelsea vào thế đá phòng thủ - phản công sở trường. Chính sai lầm chiến thuật đó, thay vì đá chậm và chắc, nếu cần chỉ lấy 1 điểm để tập trung căng sức trong trận đấu tiếp theo với Crystal Palace (Liverpool bị cầm hòa 3-3), đã khiến Liverpool thua trắng 0-2 ngay tại sân nhà Anfield, khởi đầu cho chuỗi ngày thảm họa ngắn ngủi tiếp theo, và để rồi người ta nhận ra rằng, Rodgers rốt cuộc cũng “chẳng thể giỏi hơn thầy” và cũng chỉ đạt tầm “kha khá” như Villas Boas.
Trong khi Villas Boas đã “hết cửa” với các đội bóng lớn, chuyển sang các giải vô địch quốc gia trung bình khá như là giải Nga, và giờ đây đang bị “chôn vùi” trên đất Trung Hoa, Rodgers chọn lui về mảnh đất ôn hòa Scotland, nơi Celtic đội bóng mới của ông chỉ phải cạnh tranh với một thế lực duy nhất là Rangers. Rodgers đã trải qua một trận thua đầy đắng cay, khi Celtic thúc thủ 0-7 trước Barcelona ở đấu trường Champions League, nhưng cũng kể từ thời điểm đó trở đi, quả ngọt ồ ạt đậu cành. Ông thắng League Cup của Scotland, danh hiệu… đầu tiên trong sự nghiệp của ông, ông thắng giải VĐQG và sau đó là thắng tiếp Cúp Quốc gia với thành tích không để thua 1 trận đấu nào. Quả là, “chột làm vua xứ mù”, vì ở Scotland, hiện chẳng ai ngang tầm với Celtic, với Rodgers cả.
Celtic nhiều khả năng sẽ chơi ở vòng bảng Champions League, sau trận lượt đi play-off đè bẹp đại biểu Astana của Kazakhstan với tỷ số 5-0. Nếu giành quyền vào chơi ở vòng bảng, Celtic sẽ có ít nhất 30 triệu bảng để tiếp tục tăng cường lực lượng, và như vậy, thực lực của Celtic sẽ càng vượt trội với phần còn lại của Scotland. Nhưng Rogerds vẫn đề nghị tất cả mọi CLB Scotland thể hiện sự ủng hộ với Celtic ở đấu trường Champions League, vì đây là cách duy nhất để làm rạng danh bóng đá Scotland ở đấu trường châu Âu. Chủ tịch Stewart Milne của Aberdeen đã hưởng ứng “lời hiệu triệu” ấy, bất chấp việc Celtic sẽ mạnh hơn nhờ thành công này, vì rằng, ông tin, các đội bóng Scotland khác như Hibernian, Hearts hay Rangers đều cũng sẽ mạnh hơn, trở nên thách thức hơn nhờ sự trỗi dậy của Celtic.
Rodgers đang sống trong những ngày tháng yên bình đẹp nhất sự nghiệp HLV, nhưng không có gì là tồn tại mãi mãi, ngay cả nếu khi Celtic lần thứ 2 liên tiếp lọt đến vòng bảng Champions League…

Tin cùng chuyên mục