Những kỷ vật vô giá từ một thời bi tráng của tay đua Marco Pantani

Chỉ riêng chiếc xe đạp hiệu Bianchi mà Marco Pantani đua Tour de France cuối cùng trong đời vào năm 2000, với điểm nhấn đã đánh bại Lance Armstrong trên đỉnh Ventoux, đã đấu giá được 66.000 euro (hơn 1,853 tỷ đồng), cao gấp đôi kỳ vọng của những người tổ chức.

Marco Pantani được dựng tượng tại quê nhà Cesenatico.
Marco Pantani được dựng tượng tại quê nhà Cesenatico.

Marco Pantani (sinh năm 1970 và mất năm 2004) từng là tay đua lừng danh người Ý và được xem là một trong những chân đi đèo xuất sắc nhất mọi thời đại của làng xe đạp thế giới. Anh được mệnh danh “Cướp biển” vì lối chơi tấn công rất mạnh mẽ của mình. Anh từng chiến thắng cả Tour de France lẫn Giro d'Italia trong một năm (1998) và trên thế giới chỉ có 6 tay đua khác từng làm được chiến tích này.

Mặc dù Marco Pantani chưa bao giờ bị phát hiện doping nhưng sự nghiệp của anh đã bị bủa vây bởi những đàm tiếu. Tại Giro d'Italia 1999, anh bị loại chỉ vì những dấu hiệu bất thường trong mẫu máu. Những lời buộc tội với bằng chứng không rõ ràng đã đẩy Marco Pantani vào tình trạng suy sụp tinh thần nghiêm trọng. Và anh đã không thể vượt qua cú sốc này trong đời mình. Tháng 2/2004, Marco Pantani được phát hiện đã chết, sau khi ông tự nhốt mình trong phòng khách sạn tại Rimini, vì tác dụng của cocaine và thuốc chống trầm cảm.

Những kỷ vật vô giá từ một thời bi tráng của tay đua Marco Pantani ảnh 1 Marco Pantani đoạt áo vàng Tour de France 1998. 

Câu chuyện cuộc đời của Marco Pantani sau đó nhiều năm vẫn là đề tài nóng của giới truyền thông. Thậm chí đã có một số cuốn sách, bài hát và phim đã lấy cảm hứng sáng tác từ sự nghiệp lừng danh nhưng cũng bi thảm của ông. Đến nay, một cuộc đua tưởng niệm Marco Pantani vẫn được tổ chức hàng năm tại Ý. Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi những kỷ vật của Marco Pantani là tài sản vô giá của những người đam mê xe đạp Ý.

HLV đội tuyển xe đạp Ý hiện tại Davide Cassani, dĩ nhiên là đã được sự hậu thuẫn rất mạnh của một nhóm doanh nhân Ý, mới vượt qua được rất nhiều “đại gia”, trong đó có không ít ngôi sao bóng đá đang thi đấu ở Serie A giấu tên, là người chiến thắng để sở hữu chiếc xe đạp dự Tour de France 2000 quý giá của Marco Pantani. Sở dĩ chiếc xe này “được giá” vì nó đã cùng ông chiến thắng huyền thoại Lance Armstrong trên đỉnh Mont Ventoux trước khi chiến thắng ở chặng thứ 15.

Trong khi đó, một chiếc Bianchi khác được cựu tay đua người Ý này sử dụng tại Olympic 2000 đã đấu giá được 46.000 euro, cùng một số chiếc áo hồng, danh hiệu và các bức tranh khác giúp ban tổ chức thu về được tổng cộng 161.000 euro (hơn 4,52 tỷ đồng).

Những kỷ vật vô giá từ một thời bi tráng của tay đua Marco Pantani ảnh 2 Chiếc xe cùng Marco Pantani tham dự Tour de France 2000. 

Tất cả những chiếc xe đạp và kỷ vật của Marco Pantani đem ra đấu giá đều đến từ bảo tàng Mercatone Uno, chuỗi cửa hàng đồ gia dụng của Ý đã tài trợ trong phần lớn sự nghiệp của Marco Pantani nhưng gần đây đã phá sản.

Davide Cassani nói với tờ La Gazzetta dello Sport: “Tôi muốn tặng chiếc xe đạp cho bảo tàng Pantani vào ngày 13/1, đúng vào sinh nhật của Marco Pantani. Nếu được trưng bày ở bảo tàng Pantani, mọi người có thể chiêm ngưỡng kỷ vật của anh ấy. Tôi phải cảm ơn nhóm bạn bè đã giúp đỡ chúng tôi về kinh phí cho cuộc đấu giá. Nếu không có họ thì không thể đưa ra mức giá cao như vậy được”,.

Công ty đấu giá Bolaffi (Ý) cho biết họ sẽ không lấy phí (thông thường là 25% giá bán) nếu chiếc xe đạp được tặng cho bảo tàng Pantani hiện do gia đình cựu tay đua này điều hành ở Cesenatico.

Tin cùng chuyên mục