Những huấn luyện viên chờ… ra đi

Không hẹn mà gặp, Mourinho, Niko Kovac hay Lopetegui đang là những vị thuyền trưởng sắp bị… đẩy khỏi thuyền, dù chỉ ít tháng trước đó họ là những người được kỳ vọng nhiều nhất. Diễn biến khó đoán của các giải vô địch châu Âu mùa này khiến nó trở thành sân chơi quá khắc nghiệt cho những huấn luyện viên lớn.

Lần đầu tiên kể từ năm 1985 đến nay, Real có bốn trận liên tiếp không ghi nổi một bàn nào trên tất cả các đấu trường. Tình thế này khiến câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha mất vị trí tốp 3 ở La Liga, đồng thời khá trầy trật ở đấu trường Champions League.

Nhiều người vẫn nhớ chỉ vừa mới đấy thôi, khi đang dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha bước vào trận đấu đầu tiên ở World Cup tại Nga, HLV Lopetegui bất ngờ bị sa thải.

Lý do khiến lãnh đạo bóng đá Tây Ban Nha phải đưa ra quyết định vô tiền khoáng hậu này được tiết lộ là do ông Lopetegui đã “đi đêm” ký hợp đồng dẫn dắt Real Madrid trong khi vẫn đang là thuyền trưởng của đội tuyển Tây Ban Nha.

Ngay sau khi bị sa thải, ông Lopetegui đã khăn gói đến Real và bắt tay vào một giai đoạn mới trong sự nghiệp của mình. Sở dĩ có cuộc đi và đến chớp nhoáng này là cùng thời điểm đó, HLV Zidan của Real tuyên bố muốn kết thúc công việc tại Real sau ba mùa liên tiếp đưa câu lạc bộ Hoàng gia vô địch Champions League.

Ông Lopetegui lại đang khá thành công khi dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha nên Real muốn nhân cơ hội này tạo một sự đột phá mới sau thời Zidan. Thế nhưng, triều đại Lopetegui không như mơ khi họ đang có một khởi đầu tệ hại nhất trong 30 năm qua.

Và không ai khác hơn, chính Lopetegui đang ở vị trí bấp bênh nhất khi có tin: nếu không khôi phục được thành tích thì việc ra đi sẽ được giải quyết trong tháng 10 này.

Mourinho quá nổi tiếng, và cũng chính vì vậy nên những rắc rối đi theo ông thường được đẩy lên thành những câu chuyện nhiều kỳ. Không biết mâu thuẫn giữa Mourinho với Pogba căng đến mức độ nào, nhưng có lẽ sự thất thường của MU mới là lý do chính nhất để Mourinho phải chuẩn bị sẵn hành trang cho mình một khi cổ động viên không còn kiên nhẫn hơn nữa.

Nhưng với Niko Kovac thì là câu chuyện khác. Có lẽ nghề huấn luyện viên cũng không khác biệt với nghiệp cầu thủ, có thể thành công vang dội nơi này nhưng cũng dễ dàng thất bại ở nơi khác. Trước khi về Bayern, Kovac cũng là một hiện tượng thành công ở Bundesliga khi có những dấu ấn tại Frankfurt.

Chính vì vậy, cựu tuyển thủ Croatia này được kỳ vọng sẽ mang lại luồng gió mới cho Bayern, một câu lạc bộ mà có người nói rằng chưa đá cũng biết vô địch. Có lẽ quá tự tin với lực lượng hùng mạnh của mình mà Kovac quên rằng ai cũng cần phải thay đổi, dù đó là Bayern.

Sự thụ động, xây dựng trên những gì đã có khiến cho Bayern mùa này… chưa đá cũng đã thấy thua. Tình cảnh chẳng khác gì Real ở La Liga, Bayern không còn vị trí độc tôn như hàng chục năm qua.

Điều này khiến lãnh đạo câu lạc bộ và cổ động viên không chịu đựng được, và những cái tên thay thế thậm chí đã được kê ra và có thể xuất hiện trong thời gian ngắn tới.

Zinedine Zidan, Arsenne Wenger, Laurent Blanc hay vài cái tên khác nữa đang là bản danh sách thay thế một khi Real, MU hay Bayern không cải thiện được lối chơi và khôi phục thành tích vốn có.

Có thể, huấn luyện viên không hẳn quyết định tất cả, nhưng một khi thất bại thì chính họ phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục