Những đóng góp thầm lặng

Những ngày qua, dư luận người hâm mộ đã tỏ ra phấn khích với thành công liên tiếp của đội U23 Việt Nam. Từ chiến tích vượt qua vòng bảng, qua vòng tứ kết, bán kết và nay là chuẩn bị cho trận chung kết. Hàng vạn người hâm mộ đã cùng đổ ra đường với cờ, hoa để bày tỏ cảm xúc từ thành công của thầy trò đội U23 Việt Nam.

Quả bóng đồng VN 2017 Nguyễn Quang Hải đang gây ấn tượng ở VCK U23 châu Á 2018. Ảnh: ANH KHOA
Quả bóng đồng VN 2017 Nguyễn Quang Hải đang gây ấn tượng ở VCK U23 châu Á 2018. Ảnh: ANH KHOA

Phía sau thành công của tập thể đội tuyển, hạnh phúc ngập tràn của người hâm mộ bóng đá Việt Nam, của những người làm bóng đá Việt Nam là nụ cười mãn nguyện của những ông bầu, những nhà quản lý, HLV tại các trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ.

Cách đây hơn 10 năm, bầu Đức đã khởi động cú đột phá trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ bằng việc cho ra đời Học viện bóng đá HA.GL Arsenal JMG. Sau đó không lâu, lò đào tạo bóng đá trẻ của Hà Nội, PVF ở TPHCM, rồi Viettel dần xuất hiện bên cạnh sự cải cách công tác đào tạo từ những trung tâm thuộc nhà nước trước đây.

Những đóng góp thầm lặng ảnh 1 Bầu Đức với chuyến sang làm việc cùng CLB Arsenal năm 2006, khởi đầu cho việc hình thành Học viện bóng đá. 
Suốt nhiều năm thăng trầm cùng bóng đá, những ông bầu của các lò đào tạo này đã đổ không ít công sức, kinh phí vào bóng đá. Nhất là bầu Hiển, bên cạnh việc ổn định thành tích của những “đứa con tinh thần” ở sân chơi V-League, công tác đào tạo trẻ của “lò” bóng đá Hà Nội ngày càng được chắc chắn hơn. Nếu gọi CLB Hà Nội đang là một thế lực của bóng đá Việt Nam cũng không sai, khi họ đang thống trị cả ở V-League lẫn sự vững chắc từ tuyến đào tạo trẻ.

Những năm gần đây, đội hình 1 của CLB Hà Nội đã bắt đầu đón nhận những cầu thủ trẻ từ tuyến hai do mình đào tạo. Có thể kể đến những Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu… không chỉ đang dần trở thành trụ cột của CLB mà còn đang tỏa sáng ở sân chơi châu Á.

Đóng góp nhiều, nhưng bầu Hiển hay những ông chủ của các lò đào tạo khác hiếm khi “tự sướng”, khoe khoang với những thành quả, sự tiếp sức của mình với bóng đá nước nhà. Đó là điểm ấn tượng nhất ở các ông bầu này.

Những đóng góp thầm lặng ảnh 2 Bầu Hiển cùng "Bộ tham mưu" của CLB Hà Nội
Tại VCK U23 châu Á đang diễn ra, Quang Hải cùng những cầu thủ từ “lò” Hà Nội đang tỏ sáng, nhất là Quang Hải đang có trong tay 4 bàn thắng cho đội nhà. Chân sút vừa đoạt giải Quả bóng đồng Việt Nam đang thể hiện phong độ thật tuyệt vời và là niềm tự hào của “lò” đào tạo trẻ của bóng đá Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục