Những điều làm nên chiến thắng của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng

Kết thúc SEA Games 31, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã để lại dấu ấn với 5 tấm HCV cùng 2 kỷ lục mới được thiết lập (1 cá nhân, 1 đồng đội), giúp anh trở thành VĐV có thành tích ấn tượng nhất tại kỳ đại hội thể thao khu vực trên sân nhà.

VĐV xuất sắc Nguyễn Huy Hoàng giành 5 HCV tại SEA Games 31.​​​​​ Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
VĐV xuất sắc Nguyễn Huy Hoàng giành 5 HCV tại SEA Games 31.​​​​​ Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sau khi siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên chia tay đội tuyển quốc gia, Nguyễn Huy Hoàng trở thành niềm hy vọng lớn của đội tuyển bơi Việt Nam. Không phụ sự kỳ vọng đó, nam kình ngư quê Quảng Bình đã kịp “bỏ túi” 5 tấm HCV ở các nội dung 1.500m, 400m tự do, 800m tự do, 200m bướm, tiếp sức 4x200m tự do tại SEA Games 31.

Nguyễn Huy Hoàng cho rằng điều khó nhất để có thể đạt HCV SEA Games và phá kỷ lục là sự chuẩn bị. Bởi ở bộ môn bơi, các VĐV không thể chuẩn bị trong 1 tháng, 2 tháng mà phải mất nhiều năm. Để làm được điều đó thì các tuyển thủ phải rất kiên trì. Kết quả là nam kình ngư đã hoàn thành mục tiêu đề ra và xem những thành tích này là động lực để vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Trước những ý kiến cho rằng Huy Hoàng thường có xuất phát không tốt, đó là điểm anh cần cải thiện trong tương lai, song đối với nam kình ngư thì đó chính là chiến thuật của anh. Bởi vì các nội dung sở trường của Huy Hoàng là tập trung ở cự ly dài như 800m hay 1.500m, nên việc đoạn bơi xuất phát có chậm hơn đối thủ một chút không ảnh hưởng đến cả quá trình bơi. Theo chia sẻ của Nguyễn Huy Hoàng thì chiến thuật của anh là không dẫn đầu ở những cự ly đầu tiên, khoảng 100-150m đầu cố gắng bám theo sát đối thủ, không bung sức sớm và chỉ tăng tốc ở giai đoạn sau.  

Những điều làm nên chiến thắng của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng ảnh 1 Kình ngư sinh năm 2000 hướng tới việc cải thiện thành tích để chuẩn bị cho Asiad. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Sau chiến tích ấn tượng tại SEA Games 31, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã đạt chuẩn A để tham dự giải vô địch thế giới 2022 diễn ra tại Hungary từ ngày 15-6 đến 26-6. Tiếp đó, anh còn được Tổng cục TDTT đầu tư cho tiếp tục ở lại Hungary tập huấn kéo dài tới đầu tháng 9, cùng với Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Quang Thuấn và Phạm Thanh Bảo.

Nguyễn Huy Hoàng cho hay, hiện Asiad đã bị hoãn, ngoài giải Vô địch thế giới, thì mục tiêu tiếp theo của anh là Đại hội TDTT toàn quốc vào cuối năm. Kế hoạch trong thời gian tới của nam kình ngư là đi tập huấn và thi đấu với các đối thủ quốc tế, cải thiện thành tích của bản thân để sẵn sàng khi Asiad tổ chức trở lại. “Thú thật là tôi rất tiếc khi nghe tin Asiad 2022 bị hoãn bởi tôi đang bước vào độ chín của sự nghiệp. Đối thủ chính của tôi tại đấu trường châu Á là 3-4 kình ngư của Trung Quốc, Nhật Bản. Họ rất mạnh. Tôi đã xem các thông số của họ và nhận thấy thành tích không chênh lệch với tôi là bao. Do vậy, tôi sẽ nỗ lực tập luyện, tự tin hướng đến việc tranh đua HCV”, kình ngư Quảng Bình nói.

Tin cùng chuyên mục