Những điều đáng nhớ

Mùa bóng 2019-2020 của Anh kéo dài đúng 11 tháng và kết cục của nó cũng vô cùng đặc biệt, có thể sẽ thay đổi quỹ đạo của giải đấu này trong vòng một thập niên tới sau chức vô địch của Liverpool và những biến động đến từ dịch Covid-19.
HLV Jurgen Klopp và các học trò nhận Cúp vô địch Premier League
HLV Jurgen Klopp và các học trò nhận Cúp vô địch Premier League

Liverpool vô địch sau 30 năm chờ đợi chắc chắn là khoảnh khắc quan trọng nhất của mùa giải năm nay. Có hay không có dịch Covid-19 thì chức vô địch này vẫn đầy đủ giá trị do Liverpool bỏ xa các đối thủ khi giải đi được 2/3 chặng đường. Chỉ tiếc là vì Covid-19 mà thời điểm lên ngôi cũng như lễ trao cúp của Liverpool đã không có sự chung vui cùng người hâm mộ.

Giải ngoại hạng chính thức tạm dừng vào ngày 13-3, một ngày sau khi HLV Mikel Arteta của Arsenal bị dương tính với Covid-19. Với quyết  tâm của các nhà tổ chức, giải đã không bị hủy và trở lại vào ngày 17-6 cùng 9 vòng đấu cuối cùng.

Norwich đánh bại Man.City 3-2 trong trận đấu hồi tháng 9 là một khoảnh khắc thú vị và đẹp đẽ nhất của đội bóng vừa mới thăng hạng có biệt danh “chim Hoàng Yến”. Đó là thất bại đầu tiên của nhà đương kim vô địch Man.City kể từ tháng 1-2019, nó không giúp cho Norwich trụ lại ở giải ngoại hạng Anh nhưng lại là một sự báo hiệu cho vương triều lung lay của Man xanh.

Một chiến thắng khác cũng đáng chú ý, đó là việc Watford kết thúc chuỗi trận bất bại của Liverpool bằng chiến thắng 3-0 hồi tháng 2-2020. Đây cũng là thời gian tồi tệ nhất của Liverpool trong mùa giải khi bị loại khỏi Champions League, thua 3 trận ở giải ngoại hạng, bị loại khỏi Cúp Liên đoàn. Tuy nhiên, do Man xanh thi đấu cũng chẳng tốt hơn nên vị trí của Liverpool không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, trận đấu được xem là quan trọng nhất mùa giải chính là chiến thắng 3-1 của Liverpool trên sân Anfield trước Man xanh ở vòng 12, qua đó tạo khoảng cách lên 8 điểm.

Tottenham sa thải Pochettino là sự kiện quan trọng nhất trên hàng ghế HLV. Sau 5 năm rưỡi xây dựng một “Gà trống” trẻ trung, hào hoa thì nhà cầm quân người Argentina vẫn không thể đưa đội bóng đến danh hiệu nào. Tottenham phải mời Mourinho vốn đang thất nghiệp.

Đến cuối mùa giải, Tottenham cũng đã từ vị trí thứ 14 vươn lên nhóm 7 đội mạnh nhất. Một nhà cầm quân tên tuổi khác cũng tái hồi Premier League, đó là Ancelotti khi bất ngờ nhận lời đến đội bóng hạng trung Everton. Tuy nhiên, HLV lừng danh này chỉ mới giúp cho Everton trụ hạng, chưa có dấu ấn gì. Tương tự là Arsenal đưa cựu đội trưởng Arteta về làm HLV, nhưng đội bóng vẫn không tiến bộ ngoài việc lọt vào chung kết FA Cup.

Tiền đạo Jamie Vardy của Leicester đạt đến cột mốc 100 bàn thắng ở giải ngoại hạng Anh, trở thành cầu thủ thứ 29 làm được điều này, nhưng vô cùng đặc biệt khi anh chỉ mới chơi bóng ở giải ngoại hạng từ năm 25 tuổi. Phong độ của chân sút 33 tuổi này là cảm hứng để Leicester có một mùa giải thành công nhất kể từ sau mùa họ vô địch năm 2016. Riêng Vardy đã thắng giải Vua phá lưới, trong đó có 3 bàn thắng ghi được ở chiến thắng 9-0 trước Southampton hồi đầu giải. Đó là trận đấu có cách biệt lớn nhất lịch sử giải ngoại hạng.

VAR chắc chắn là “nhân vật” gây chú ý nhất của mùa giải đầu tiên mà bóng đá Anh áp dụng. Cách sử dụng VAR theo kiểu của người Anh, với việc trao luôn cho VAR quyền quyết định trực tiếp, khiến cho công nghệ này bị phản ứng dữ dội, bản thân các trọng tài cũng thừa nhận họ phải xem xét cách vận hành VAR.

Tin cùng chuyên mục