Những điểm nhấn sau lượt trận đầu tiên

Với 4 trận hòa có tỷ số 0-0, lượt trận đầu tiên của World Cup 2022 đã vượt hơn một nửa so với kỷ lục về tỷ số nhàm chán này ở một kỳ giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong khi đó, châu Phi và CONCACAF gây thất vọng lớn khi tất cả các đại diện của họ không thắng.

Hàn Quốc-Uruguay là trận hòa không bàn thắng thứ 4 của lượt trận đầu tiên.
Hàn Quốc-Uruguay là trận hòa không bàn thắng thứ 4 của lượt trận đầu tiên.

Qua 16 trận đã hoàn thành hôm thứ năm, các trận Mexico-Ba Lan, Đan Mạch-Tunisia, Croatia-Morocco và Hàn Quốc-Uruguay đều diễn ra không bàn thắng. Kỷ lục về các trận hòa không bàn thắng ở một kỳ World Cup hiện là 7 trận, xảy ra 4 lần ở các kỳ giải 1982, 2006, 2010 và 2014. Giải đấu gần nhất tại Nga năm 2018 chỉ có một trận kết thúc hòa 0-0, là giữa Đan Mạch và Pháp. Thậm chí, không có trận hòa không bàn thắng nào diễn ra vào các kỳ giải 1930, 1934, 1938, 1950 hay 1954.

Những điểm nhấn sau lượt trận đầu tiên ảnh 1 Ghana khép lại hành trình không thắng của các đại diện châu Phi.

Các đại diện châu Phi đã tạo nên phân nửa kết quả nhàm chàn này, và nó cũng là một phần của khởi đầu đáng thất vọng của họ. Hai pha lập công của Ghana vào lưới Bồ Đào Nha hôm thứ năm đã kết thúc cơn khô hạn bàn thắng của người châu Phi tại World Cup 2022, nhưng không đội nào trong số 5 đại diện của châu lục này có thể giành chiến thắng tại Qatar. Con số đáng lưu ý, 5 đại diện của Phi đều bị loại ngay từ vòng bảng tại Nga năm 2018, dù có Senegal thắng được trận khai màn. Vì vậy, ở lần này, xem ra cơ hội để có đại diện châu Phi góp mặt ở vòng 1/8 World Cup kể từ năm 2014 (với Nigeria và Algeria) là rất khó khăn.

Những điểm nhấn sau lượt trận đầu tiên ảnh 2 CONCACAF cũng không thắng, thậm chí Costa Rica còn nhận thất bại nặng nhất với tỷ số 0-7.

Thất vọng cũng là cảm giác của các đại diện CONCACAF khi cả 4 đại diện của họ cũng không thắng. Ngay cả đội tuyển bản lĩnh nhất của họ là Mexico, vốn đều thắng trận khai màn ở 2 kỳ giải gần nhất, cũng chỉ may mắn có kết quả hòa 0-0 trước Ba Lan. Thậm chí, Costa Rica chính là đội nhận thất bại nặng nhất với tỷ số 0-7 trước Tây Ban Nha.

Những điểm nhấn sau lượt trận đầu tiên ảnh 3 Nhật Bản ngược dòng đánh bại tuyển Đức hùng mạnh.

Trái ngược là những thể hiện ấn tượng của các đại diện châu Á, khi chỉ 3/6 đại diện thất bại mặc dù đa phần họ đều phải khai màn trước các đối thủ rất vượt trội. Ngoài thất bại của chủ nhà Qatar vốn non kinh nghiệm, thì các đại diện còn lại đều đã chơi tốt. Iran chỉ chịu khuất phục 2-6 trước tuyển Anh hùng mạnh, tương tự Australia thua 1-4 trước đương kim vô địch Pháp với tư cách đội dẫn bàn. Nhưng đã có những màn ngược dòng thần thánh chứng kiến Saudi Arabia quật ngã Argentina của Lionel Messi với tỷ số 2-1, trong khi Nhật Bản cũng làm điều tương tự trước tuyển Đức. Hàn Quốc cũng đã thành công khi cầm chân một trong những đội tuyển mạnh nhất của Nam Mỹ là Uruguay.

Tin cùng chuyên mục