Những cột mốc đáng buồn của Italy

Trang thống kê Football Facts đã thu thập được những dấu mốc mà không cổ động viên nào của Italy muốn nhớ đến, sau thất bại bẽ bàng trước Bắc Macedonia trong trận bán kết play-off tranh vé dự World Cup 2022 tại Qatar.
Italy thất bại trong hành trình đến World Cup lần thứ 2 liên tiếp
Italy thất bại trong hành trình đến World Cup lần thứ 2 liên tiếp

Thi đấu bế tắc trong phần lớn trận đấu và chịu thua ở những phút cuối, Italy bị Bắc Macedonia hạ ngay trên sân nhà, qua đó đánh dấu lần thứ 2 liên tiếp Azzuri không thể vượt qua được vòng loại để đến với sân chơi cúp vàng. Tính rộng ra trong suốt chiều dài lịch sử, Ý mới chỉ ngồi nhà xem World Cup đúng 3 lần khi lần đầu tiên cách xa tận năm 1958. Đáng buồn thay 2 lần tiếp theo lại diễn ra liên tiếp nhau trong chưa đầy nửa thập kỷ.

Trước khi thất bại trước Bắc Macedonia, Nếu không tính đến đấu trường UEFA Nations League, Italy đã bất bại trong các trận đấu chính thức từ tận tháng 11/2017. Điều trùng hợp khi đó chính là trận thua Thuỵ Điển trong hành trình tìm vé vớt đến Nga năm 2018, khi Ý lúc đó dưới sự dẫn dắt đầy bạc nhược của Giampiero Ventura đã thua 1-0 trước Zlatan Ibrahimovic cùng các đồng đội.

Tuy là tân vô địch châu Âu và từng có 4 lần nâng cao cúp thế giới trong quá khứ nhưng trận đấu loại trực tiếp gần nhất của Azzuri tại một Vòng Chung kết World Cup đã diễn ra từ tận năm 2006, chính là khoảnh khắc thầy trò Marcelo Lippi lên ngôi khi hạ Pháp của Zinedine Zidane. Điều này đồng nghĩa, nếu chúng ta muốn thấy đội bóng áo thiên thanh đá tiếp một trận knock-out tại World Cup thì phải chờ ít nhất là đến năm 2026 –  tròn 20 năm kể từ lần sau cùng. Còn nhớ, Ý đều thất bại ngay vòng bảng tại 2 kỳ World Cup gần nhất mà họ tham gia đó là năm 2010 tại Nam Phi và 2014 tại Brazil.

Bonucci (trái) sẽ phải chờ… 20 năm cho trận World Cup tiếp theo cùng Italy
Đối với cá nhân trung vệ kỳ cựu Leonardo Bonucci, anh đã có sự nghiệp lẫy lừng với 114 trận khoác áo đội tuyển quốc gia Italy cho đến nay. Nhưng một thống kê rất bất ngờ rằng cầu thủ của Juventus mới chỉ có đúng… 1 trận đấu cho Azzuri ở đấu trường World Cup, đó là trận thua trước Uruguay ở lượt cuối vòng bảng năm 2014 qua đó chính thức khiến đội bóng áo thiên thanh xách vali về nước. Cột mốc đáng buồn trên chỉ ra rằng khả năng chơi trận tiếp theo cho Italy tại một kỳ World Cup của Bonucci là cực thấp, khi mà anh sẽ phải chờ 4 năm cho cơ hội tiếp theo và khi đó trung vệ này đã … 39 tuổi.

Những dấu ấn đáng buồn trên càng tô thêm màu u tối trong bức tranh ảm đạm của bóng đá Ý sau lần thứ 2 liên tiếp lỡ hẹn với World Cup. Chắc chắn thất bại này sẽ giáng mạnh vào sự tự tôn và thúc đẩy những thay đổi cấp thiết từ những người làm bóng đá ở đất nước hình chiếc ủng, sau những ảo tưởng đã đâu đó tồn tại hậu vô địch EURO 2020.



Tin cùng chuyên mục