Những cái “nhất” ở Euro 2020

Tuyển Bỉ không chỉ là đội dự Euro 2020 có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA, mà họ còn là đội có tuyển kinh nghiệm nhất tại giải đấu sẽ khai mạc vào hôm nay.

Toby Alderweireld, Jan Vertonghen và Eden Hazard là 3 trong số 4 cầu thủ có hơn 100 lần khoác áo tuyển Bỉ.
Toby Alderweireld, Jan Vertonghen và Eden Hazard là 3 trong số 4 cầu thủ có hơn 100 lần khoác áo tuyển Bỉ.

Đội hình chính thức 26 người của tuyển Bỉ có tổng cộng 338 lần khoác áo đội tuyển quốc gia - trung bình hơn 50 lần cho mỗi cầu thủ. Có đến 4 thành viên trong đội hình của HLV Roberto Martinez đều đã vượt qua cột mốc 100 lần khoác áo đội tuyển, trong khi cầu thủ chạy cánh Dries Mertens sẽ có lần khoác áo thứ 99 nếu anh được ra sân trong trận khai màn bảng B với tuyển Nga ở St Petersburg vào thứ bảy.

Còn có 19 cầu thủ khác tại giải đấu đã vượt qua cột mốc 100 lần khoác áo đội tuyển, nhưng Cristiano Ronaldo là người đạt con số cao nhất - có trận đấu thứ 175 cho tuyển Bồ Đào Nha vào thứ tư vừa qua trong chiến thắng khởi động trước Israel.

Ronaldo cũng đã ghi 104 cho tuyển Bồ Đào Nha, là cầu thủ còn thi đấu ghi nhiều bàn nhất. Siêu sao này đang nắm giữ kỷ lục chơi nhiều trận nhất tại vòng chung kết Euro với 21 trận, và anh cũng sẽ là cầu thủ tham dự nhiều vòng chung kết Euro nhất - đây đã là lần thứ 5.

Ở tuổi 36, nhưn Ronaldo không phải là người lớn tuổi nhất tại Euro 2020. Thủ môn Hà Lan Maarten Stekelenburg sẽ dự kỳ giải này ở tuổi 38.

Cầu thủ trẻ nhất tại Euro 2020 sẽ là Kacper Kozlowski của Ba Lan - một trong 2 cầu thủ 17 tuổi tại giải đấu này, cũng là một điều chưa từng xảy ra trước đây. Theo đó, Kozlowski chỉ tròn 18 tuổi vào tháng 10. Trong khi cầu thủ chạy cánh Jude Bellingham của tuyển Anh sẽ bước sang tuổi 18 vào ngày 29-6.

Những cái “nhất” ở Euro 2020 ảnh 1 Kacper Kozlowski của Ba Lan là cầu thủ trẻ nhất tại Euro 2020.

Tây Ban Nha có đội hình trẻ nhất với độ tuổi trung bình là 24,5 tuổi, trong khi người Thụy Điển có đội hình lớn tuổi nhất với độ tuổi trung bình là 29,2 tuổi.

Đội trưởng trẻ nhất của giải là hậu vệ Andrew Robertson của Scotland, năm nay 27 tuổi.

Không bất ngờ khi 2 đội lọt vào chung kết Champions League mùa giải 2020-2021 là Chelsea và Man.City là những đội cung cấp nhiều tuyển thủ nhất cho giải đấu này, mỗi đội góp 15 cầu thủ mỗi đội, trong khi Bayern Munich cũng đóng góp 14 cầu thủ.

Tuyển Anh có nhiều cầu thủ ít “lính lê dương” nhất, khi có đến 23 trong số 26 cầu thủ đang thi đấu tại Premier League. Italy có 22 cầu thủ đang chơi ở Serie A, ngang bằng với tuyển Nga. Ngược lại, Phần Lan và Slovakia mỗi đội tuyển chí có đúng 1 người đang thi đấu trong nước.

UEFA đã chọn 19 tổ trọng tài từ 14 quốc gia khác nhau để điều hành giải, trong đó có một tổ trong tài khách mới đến từ Argentina. Ngoài ra còn có 22 trọng tài trợ lý video từ 8 quốc gia. 

Tin cùng chuyên mục