Như một trận chung kết

Cả hai đội cùng thua ở trận bán kết, trong đó trận thua 0-1 của UAE trước Nhật Bản được xem lá khá đáng tiếc cho đội bóng Tây Á khi họ đang đến gần với trận chung kết. Tuyên bố ngay sau trận thua ấy, HLV Maciej (UAE) khẳng định, các học trò của ông sẽ quyết tâm thi đấu đến trận cuối cùng, cho dù đó là trận tranh Huy chương đồng.

Văn Toàn và các đồng đội sẽ có tấm huy chương đầu tiên ở Asiad? Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Văn Toàn và các đồng đội sẽ có tấm huy chương đầu tiên ở Asiad? Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

HLV Maciej thừa nhận Olympic Việt Nam là đội rất mạnh và có kỷ luật đấu pháp tốt, “trận đấu này sẽ là dịp để cầu thủ chúng tôi trả nghiệm trong việc hướng đến Olympic 2020”. Nhưng nhà cầm quân này đặt nhiều quyết tâm trong trận đấu tranh Huy chương đồng, tấm huy chương mà nhiều cầu thủ của UAE đang ao ước.

Ở bên kia sân, thầy trò HLV Park Hang-seo đang trở lại với chính mình từ thất bại 1-3 trước Hàn Quốc. Vấn đề chính là các cầu thủ của chúng ta đón nhận trận thua trên như thế nào, bởi một thực tế Hàn Quốc vẫn rõ ràng trên cơ hẳn so với bóng đá Việt Nam. Nếu không xác định cụ thể điều ấy và gạt bỏ thất bại ấy sang một bên thì đội Việt Nam dễ trắng tay khi rời Asiad 2018.

Mặt khác, đội Việt Nam dưới triều đại của ông Park Hang-seo đang có thành tích khả quan khi đối đầu cùng các đội Tây Á, nhưng với riêng UAE thì thực sự là một trở ngại lớn. Những lần gặp gỡ gần đây chúng ta đều thua ở Asiad 2014, vòng loại Asian Cup 2015. Còn đội U19 Việt Nam cũng thua 2, hòa 1 trước UAE vào các năm 2002, 2010 và 2016. Dẫn những thống kê trên để cho thấy, sự thận trọng của ông Park Hang-seo và các học trò trước UAE vào chiều 1-9 hẳn cũng không quá dư thừa.

Như một trận chung kết ảnh 1 Chờ duyên ghi bàn của Anh Đức trước các đội Tây Á
Đánh giá về đối thủ này, tiền vệ Đức Huy nói: “UAE có thể hình rất tốt, chơi tấn công biên và đánh đầu rất nguy hiểm. Theo tôi được biết, biết đa phần các cầu thủ UAE là các cầu thủ ở độ tuổi U21, ngoài còn có 2 cầu thủ trên 23 tuổi. Về lối chơi, họ tấn công trung lộ rất tốt, riêng cá nhân tôi đánh giá họ là một đối thủ rất khó chịu. Tôi cùng các tiền vệ trung tâm khác của bóng đá Việt Nam luôn gặp vất vả trước những đối thủ có lối chơi như vậy”.

Khu vực trung lộ vốn là điểm yếu của đội Việt Nam trong các trận đầu vừa qua. Riêng hai trận gần đây trước Syria và Hàn Quốc, khu vực này đã bị đối phương “tập kích” bằng những đòn tấn công chọc khe ngay sau lưng các tiền vệ phòng ngựvà luôn đặt các hậu vệ ở thế chống đỡ vất vả. Ông Park hẳn đã nghiên cứu kỹ lối chơi của đội UAE thì ở chiều ngược lại, những hạn chế của đội hình Việt Nam chắc chắn cũng đã được UAE nhận diện và khai thác.

Dù là trận tranh Huy chương đồng nhưng hẳn nhiên, tính quyết liệt và đua tranh của hai đội sẽ không khác gì một trận chung kết. Trận đấu Việt Nam và UAE sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 1-9 trên sân Pakansari. 

Tin cùng chuyên mục