Như một nỗi đau

Tờ Mirror đưa ra một phân tích rất đáng chú ý rằng cầu thủ Anh không được chính các CLB trong nước quan tâm và hỏi mua, đa số chọn lựa các “nguồn hàng” từ La Liga, Bundesliga, Ligue 1, Serie A hay những giải đấu tại châu Phi, châu Á. 
Các thương vụ bom tấn trên thị trường chuyển nhượng gần như không có chỗ cho các cầu thủ gốc Anh.

Tính trong khoảng hơn 1 thập niên trở lại đây, số lượng cầu thủ gốc Anh thường được sử dụng ở các CLB tầm trung bình khá như West Ham, West Brom, Newcastle hay Everton, chứ không phải thường xuyên xuất hiện trong đội hình của các ông lớn Man.United, Chelsea, Man.City, Liverpool hay kể cả Tottenham.

Thật ra, đây không hẳn là chuyện lạ. Người ta ước tính ông lớn Man.United sử dụng nguồn nội binh nhiều nhất cũng chưa đến 10 người trong vòng 10 năm qua. Con số đó còn giảm xuống đáng ngại ở Arsenal (5 cầu thủ) hay Chelsea (cũng 5 người). Hiện tại, có thể kể ra một vài gương mặt nội binh đang chơi ở Premier League như Daniel Sturridge, Gary Cahill, Chris Smalling, Joe Hart, Steve Sidwell, Jermain Defoe… nhưng không ai trong số họ được cho là ngôi sao sáng giá thực sự ở sân chơi này.

Dường như Premier League ngày càng trở thành thách thức khó khăn đối với cầu thủ Anh, khiến họ phải tìm kiếm chỗ đứng và cơ hội chơi bóng ngoài biên giới, nếu không muốn chôn vùi tiếng tăm của mình ở những giải đấu cấp thấp. Chính vì hiếm nên một cầu thủ vô danh nhưng có chuyên môn hạng khá như Jordan Pickford bỗng trở nên đắt giá, vì Everton vừa phải chi ra đến gần 30 triệu bảng để mua anh.

Từ lâu, cầu thủ gốc Anh không còn được giới truyền thông ca tụng nữa, sau thời hoàng kim của những David Beckham, Paul Scholes, Michael Owen, Steven Gerrard… Đến ngôi sao tấn công từng được xem là xuất chúng như Wayne Rooney cũng trở nên mờ nhạt và chưa từng trở thành tâm điểm theo đuổi của những ông lớn châu Âu.

Thành công của các đội bóng Anh ở Premier League theo thống kê của chính người Anh chủ yếu dựa vào ngoại binh, chứ không nhờ vả nhiều ở cầu thủ nội. Đấy là thực tế khiến giới làm nghề ở Anh chua chát thừa nhận…

Tin cùng chuyên mục