Nhóm đội trụ hạng thành công... sẽ phán quyết nhà vô địch?

Sớm hoàn thành chỉ tiêu trụ hạng nhưng lại không tỏ rõ tham vọng vô địch khiến một số đội bỗng trở thành “kẻ phán quyết” cho cuộc đua đến ngôi vương V-League.

Becamex Bình Dương tính phương án đưa nhiều cầu thủ trẻ vào thi đấu ở giai đoạn 2
Becamex Bình Dương tính phương án đưa nhiều cầu thủ trẻ vào thi đấu ở giai đoạn 2

Không khó để tách biệt nhóm đội sẽ đua vô địch và “đá cho xong” cho chặng nước rút sắp đến. Với năng lực vượt trội, lại được cộng hưởng từ sự đầu tư và đi kèm tham vọng của các ông bầu sẽ giúp Sài Gòn, Viettel, Hà Nội và TPHCM thuộc nhóm ứng viên nặng ký cho ngôi vương.

Chiếu dưới, việc bắt kịp chuyến tàu muộn vào tốp 8 đã là thành công ngoài mong đợi với CLB Hà Tĩnh và HA.GL. Hai đội Than Quảng Ninh và Becamex Bình Dương đã xác định ưu tiên cho cầu thủ trẻ thể hiện ở phần còn lại của mùa giải. Với bốn đội bóng này, có đá cũng không thể vô địch vì năng lực có giới hạn. Ngược lại, có thua thì họ cũng chẳng bị đánh tụt hạng.

Và nếu có một chỉ tiêu nào đó để làm động lực phấn đấu thì cao lắm cũng chỉ nằm trong tốp tranh chấp huy chương. Mang tâm lý ung dung và tự tại, bốn đội Hà Tĩnh, HA.GL, Than Quảng Ninh và Becamex Bình Dương vô tình lại được nhận vai diễn của “kẻ phán quyết” cuộc chơi.

Nhóm đội trụ hạng thành công... sẽ phán quyết nhà vô địch? ảnh 1 Viettel đang gây sức ép lên Sài Gòn.

Có thể có những mục tiêu khác nhau nhưng bốn đội này đều không phải đối mặt với chuyện thành tích quá lớn ở phần còn lại. Khi đôi chân trở nên thanh thoát và không còn mang gọng kìm từ nhiều phía thì tất cả sẽ thoải mái để trình lối chơi cống hiến. Ngược lại những CLB đã xác định đua vô địch sẽ khó đá hơn bởi áp lực phải thắng hoặc có điểm.

Tuy nhiên việc tồn tại khái niệm “đá cho xong”, “đá cho vui” sẽ khiến giai đoạn mới của V-League xuất hiện một số liên minh hoặc chèo kéo từ những đội có thế lực “ngầm”. Điều này dấy lên câu hỏi từ giới điệu mộ về tính trung thực và sòng phẳng của các trận cầu ở giai đoạn hai.

Ngoại trừ CLB xếp thứ 8 Hà Tĩnh thì khoảng cách giữa đội đầu bảng Sài Gòn và Top 7 chỉ 4 điểm và Top 3 là 3 điểm. Với việc các đối thủ đua vô địch trực tiếp đối đầu khiến ý nghĩa của trận cầu mang tính chất 6 điểm. Vậy nên một trận thắng ở chặng nước rút này có thể làm thay đổi cả cục diện mùa giải. Nếu các đội không có mục tiêu vô địch muốn đá “kỳ đà cản mũi” đối thủ sẽ tăng thêm hấp dẫn cho giải đấu. Nhưng ngược lại sẽ gián tiếp giúp một đội đồng minh tiến nhanh hơn đến ngôi vương.

Tin cùng chuyên mục