Nhịp điệu WTA: Radwanska giải nghệ ở tuổi 29

Tay vợt nữ xinh đẹp người Ba Lan – Agnieszka Radwanska – đã quyết định gác vợt ở tuổi 29, sau 13 năm lăn lộn với WTA Tour. Cô gái từng lọt đến trận chung kết Wimbledon hồi năm 2012 (và thua Serena Williams) tiết lộ, cô đã “không còn tập luyện và thi đấu theo cách mà cô từng trải qua trong suốt một thời gian dài”…

Radwanska quyết định giải nghệ sau 13 năm thi đấu chuyên nghiệp
Radwanska quyết định giải nghệ sau 13 năm thi đấu chuyên nghiệp

Radwanska giải nghệ vì giới hạn của cơ thể

Tay vợt nữ Ba Lan đầu tiên lọt đến 1 trận chung kết Grand Slam trong kỷ nguyên mở (kể từ năm 1968 cho đến nay), người sở hữu 20 danh hiệu WTA trong sự nghiệp, nhưng hiện đã tuột xuống vị trí thứ 75 trên bảng điểm của WTA vì không thi đấu suốt một thời gian dài, đã viết lời tâm sự trên tài khoản Facebook của mình: “Sau khi cân nhắc kỹ càng về tình trạng sức khỏe của mình, và xem xét gánh nặng của quần vợt chuyên nghiệp hiện đại, tôi đã phải thừa nhận rằng, tôi không thể thúc đẩy cơ thể đến cái giới hạn như yêu cầu.

Nhịp điệu WTA: Radwanska giải nghệ ở tuổi 29 ảnh 1 Lần cuối khi mà Radwanska còn hiện diện trên sân đấu - ở Connecticut hồi tháng 8
Dù vậy, tay vợt có tên thân mật là “Aga”, đồng thời có biệt danh là “Ninja”, và “Giáo sư” vì khả năng ứng biến và kỹ năng thi đấu trên sân đấu, cho biết cô sẽ không đoạn tuyệt một cách hoàn toàn và ngay lập tức với quần vợt: “Đây là thời điểm để dấn thân vào những thách thức mới, những ý tưởng mới, cũng như sự phấn khích cân bằng khác trên sân quần vợt”.

Quyết định giải nghệ của Radwanska nhận được sự ủng hộ của nhiều fan hâm mộ. Trong đó, chính Tổng thống của Ba Lan, ngài Andrzej Duda, cũng đã nhắn gửi ở trên Twitter rằng, "chúc cô may mắn và cám ơn cô vì những thành công, những chiến thắng ấn tượng giúp quảng bá hình ảnh Ba Lan trên các sân đấu ra toàn thế giới”.

Radwanska được xem là một tay vợt không ngại dư luận, “ăn ngay nói thẳng”. Cô là một trong số những tay vợt nói không với “chất kích thích” và phản đối việc WTA tạo điều kiện để Maria Sharapova quay trở lại sân đấu sau án phạt cấm thi đấu vì sử dụng doping. Cô cũng là một fan hâm mộ của cầu thủ bóng đá đồng hương nổi danh – Robert Lewandowski.

Nhịp điệu WTA: Radwanska giải nghệ ở tuổi 29 ảnh 2 Radwanska là một fan hâm mộ của Lewandowski
Kerber “bái sư” một cựu tay vợt từng sang Việt Nam

Nhà ĐKVĐ Wimbledon – Angelique Kerber (Đức, năm nay đã 30 tuổi) lại không có ý tưởng như là Radwanska. Trái lại, cô vẫn còn muốn tiếp tục thi đấu trong một thời gian dài nữa ở trong “thì tương lai”. Cựu Nữ hoàng của WTA mới vừa chọn cựu tay vợt chuyên nghiệp đồng hương là Rainer Schuttler làm HLV mới của mình, sau khi kết thúc hợp tác với Wim Fisette. Bất chấp việc vừa trải qua một mùa giải khá thành công với Fisette (giành 2 danh hiệu, thắng 46 trận), Kerber vẫn nói lời “chia tay” vì bất đồng quan điểm.

Nhịp điệu WTA: Radwanska giải nghệ ở tuổi 29 ảnh 3 Kerber vẫn chia tay HLV Fisette dù trải qua mùa giải khá thành công
HLV mới của Kerber, dù không đạt được quá nhiều thành tích đáng chú ý khi còn là một tay vợt chuyên nghiệp (thứ hạng cao nhất của Schuttler là ngôi hạng 5 hồi năm 2004, nhưng chưa từng giành được 1 danh hiệu Grand Slam nào, thành tích cao nhất là lọt đến chung kết Australian Open 2003 – thua Andre Agassi), tuy nhiên, ông này lại tỏ ra phù hợp với quan điểm phát triển “trong tương lai gần” của Kerber. Đặc biệt, ông này từng sang Việt Nam dự giải Vietnam Open (đẳng cấp International Series) hồi năm 2005.
Nhịp điệu WTA: Radwanska giải nghệ ở tuổi 29 ảnh 4 HLV mới của Kerber từng sang Việt Nam thi đấu
Schuttler cho biết: “Tôi thật sự nóng lòng chờ đợi cơ hội được làm việc với Angelique trong một phần sự nghiệp của cô ấy. Cô ấy đã chứng tỏ mình là một nhà vô địch tuyệt vời, và tôi hy vọng rằng, với kinh nghiệm của mình, tôi có thể mang đến một triển vọng tươi tắn để đội của Kerber trở nên mạnh mẽ”.

Sharapova sẽ chơi ở St.Petersburg ở mùa sau

Nữ hoàng quần vợt Nga một thời – Maria Sharapova sẽ hiện diện ở giải đấu trên đất Nga là St.Petersburg Ladies Trophy ở mùa giải năm sau, mùa giải 2019. Ông Alexander Medvedev đã cho biết: “Hợp đồng tương ứng giữa BTC giải và Sharapova đã được ký kết. Nó phác họa một cách rõ ràng tất cả những nghĩa vụ của một tay vợt khi tham gia giải đấu này. Chúng tôi đã phải làm việc khá lâu với những người đại diện cho lợi ích của Sharapova, nhưng thực tế là, chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc cộng tác với những tay vợt có đẳng cấp cao, nên mọi chuyện đã được tiến hành rất chuyên nghiệp. Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng khi công bố bản hợp đồng này”.

Nhịp điệu WTA: Radwanska giải nghệ ở tuổi 29 ảnh 5 Sharapova xinh tươi trong một sự kiện công chúng gần đây
Ông Medvedev cho biết thêm: “Giải đấu tại St.Petersburg luôn nằm trong kế hoạch của cô ấy. Với bản hợp đồng được ký kết, con đường đã rộng mở. Cô ấy sẽ xuất hiện đầy sung sức vì đây mới chỉ là giai đoạn đầu mùa giải năm mới. Cô ấy luôn có một thứ quần vợt rất đặc biệt để thể hiện trước đám đông.

St.Petersburg Ladies Trophy 2019 sẽ diễn ra từ ngày 28-1 cho đến ngày 3-2 đầu năm sau. Petra Kvitova (vừa cùng tuyển CH Séc đăng quang ngôi vô địch Fed Cup lần thứ 6 trong 8 năm trở lại đây) là nhà ĐKVĐ giải. Ở trận chung kết hồi năm ngoái, Petra đã đánh bại Kristina Mladenovic (Pháp) với điểm số 6-1, 6-2.

Nhịp điệu WTA: Radwanska giải nghệ ở tuổi 29 ảnh 6 Kvitova và chiếc cúp vô địch St.Petersburg Ladies Trophy

Tin cùng chuyên mục