Nhìn các đồng tuế tỏa sáng ở V-League, tiếc cho Quốc Việt

Hai trận đấu sớm vòng 9 V-League 2022 hôm qua (23-7), Phi Hoàng ghi bàn thắng duy nhất giúp Đà Nẵng đánh bại chủ nhà Bình Định. Đáng nói, đây là pha lập công thứ 3 liên tiếp của tiền vệ chạy cách này. Cách đó gần 800km, Đinh Xuân Tiến đá chính trong chiến thắng tưng bừng 3-0 của SLNA để vượt mặt Hải Phòng giành ngôi đầu bảng.

Quốc Việt là Vua phá lưới Giải U19 Đông Nam Á 2022
Quốc Việt là Vua phá lưới Giải U19 Đông Nam Á 2022

Xuống sân chơi hạng Nhất, Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 2005) và Nguyễn Hiểu Minh (sinh năm 2004) cùng điền tên lên bảng tỉ số, giúp Phố Hiến đánh bại Huế đến 3 bàn không gỡ. Trận cầu này có HLV trưởng U23 Việt Nam Gong Oh-kyun đến dự khán. Cùng thời điểm, Nguyễn Quốc Việt có buổi tập đầu tiên cùng U19 Việt Nam sau 1 tuần “xả trại”. Trước đó, tiền đạo thuộc Học viện Nutifood đã giành danh hiệu Vua phá lưới cùng tấm huy chương đồng ở Giải U19 Đông Nam Á 2022.

Xét tính thời điểm, Quốc Việt sẽ hơn Phi Hoàng, Xuân Tiến... về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Nhưng tính lâu dài và ổn định cho sự phát triển, Việt sẽ không bằng các đồng tuế đang thường xuyên ra sân ở V-League hay hạng Nhất. Nhắc lại, U19 Việt Nam nếu có các giải đấu thì mới hoạt động. Mà một năm đội tuyển tập trung bao nhiêu lần, và đá bao nhiêu giải? Suy cho cùng, cầu thủ trẻ dù có tài năng đến mấy nhưng không có đất để diễn thì theo dòng thời gian sẽ thui chột.

Bóng đá Việt Nam từng có thần đồng Thái Sung trúng tuyển vào Học viện Aspire (Qatar) lừng danh, nhưng không có chỗ đứng ở Đà Nẵng và Long An trước khi quyết định giải nghệ ở cái tuổi đáng lẽ bước vào độ chín đấy thôi!

Quốc Việt đã chạm đến ngưỡng 19 tuổi, nhưng vẫn chưa được thi đấu ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Giới mộ điệu “gắn mác” Việt là “ông hoàng giải trẻ” khi đoạt danh hiệu Vua phá lưới các Giải U17, U19, U21 Quốc gia và mới nhất U19 Đông Nam Á. Mẫu trong phong như anh được dự báo tương lai của đội tuyển quốc gia. Nhưng cầu thủ trẻ nào cũng phải trưởng thành, phải lớn. Không ai sống mãi quá khứ, và bản thân Quốc Việt cũng phải thoát cái bóng “ông hoàng giải trẻ”. Tất nhiên, hoài niệm về vinh quang quá khứ là nguồn động lực cho Việt nuôi tiếp giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Nhìn các đồng tuế tỏa sáng ở V-League, tiếc cho Quốc Việt ảnh 1 Quốc Việt được gắn mác ông hoàng các giải trẻ trong nước
Cách đây ít hôm, đã có vài CLB ở V-League đánh tiếng mời Quốc Việt về thi đấu. Nhưng vì quy chế khi đã tham dự Giải hạng Nhì quốc gia nên Việt không được phép thi đấu ở sân chơi chuyên nghiệp. Đó là điều đáng tiếc với cầu thủ này. Ở đây, Học viện Nutifood sẽ đóng vai trò quan trọng để Quốc Việt có bước đột phá mới. Đơn vị không có đội 1, nên cần hợp tác với các đội chuyên nghiệp khác để tìm “đầu ra” cho “gà nhà”. Việt cần có cơ chế riêng để phát huy được tài năng. 

Nếu không thi đấu được V-League thì đến hạng Nhất, môi trường phù hợp cho tiến trình đi lên của tài năng này. Phạm Tuấn Hải trước khi đá chính ở đội tuyển Việt Nam và Hà Nội FC thì cũng được “thử lửa” trong màu áo của đội hạng Nhất Hà Tĩnh cách đây 3 năm. Hay Trần Danh Trung có 1 năm chơi cho Huế ở sân chơi hạng Nhất trước khi cùng U23 Việt Nam lọt vào tứ kết Giải U23 châu Á 2022.

Xem ra, đường lên chuyên của “ông hoàng giải trẻ” Quốc Việt còn gian nan và lắm chông gai.

Tin cùng chuyên mục