Nhiều thế lực “đe doạ” sự thống trị của bóng bàn Trung Quốc

Trung Quốc tỏ rõ quyết tâm “hốt sạch” cả 5 HCV bóng bàn tại Olympic Tokyo khi mang đến Nhật Bản đội hình mạnh nhất. Tuy nhiên, đó không phải điều dễ dàng khi thế giới đã có nhiều “đối trọng” sẵn sàng ngăn chặn sự thống trị của bóng bàn Trung Quốc.

Ma Long tập luyện tại Tokyo chuẩn bị bảo vệ ngôi vô địch
Ma Long tập luyện tại Tokyo chuẩn bị bảo vệ ngôi vô địch

Trung Quốc luôn là cường quốc số 1 thế giới về môn bóng bàn khi đã giành đến 28 HCV trong tổng số 32 bộ huy chương kể từ khi môn thể thao này được có mặt tại Olympic kể từ 1988. Trong đó, có những nội dung mà Trung Quốc chưa một lần để sổng HCV là: đơn nữ (8 HCV kể từ 1988), đôi nam (5 HCV kể từ 1988) đồng đội nam (3 HCV kể từ 2008), đồng đội nữ (3 HCV kể từ 2008),..

Nhà vô địch đơn nữ tại Olympic Rio Ding Ning vừa giải nghệ, Trung Quốc lập tức có hai sự thay thế chất lượng là hai tay vợt đang lần lượt đứng thứ nhất và nhì trên bảng xếp hạng của ITTF (Liên đoàn bóng bàn quốc tế) Chen Meng và Sun Yingsha.

Khi mà Trung Quốc sở hữu lực lượng mạnh như thế, người hâm mộ bóng bàn thế giới chỉ biết kỳ vọng chủ nhà Nhật Bản với tay vợt số 3 thế giới Mima Ito sẽ ngăn mạch thống trị của Trung Quốc ở nội dung đơn nữ. Mima Ito cũng được biết đến với lối chơi gây nhiều “phiền toái” cho các đối thủ Trung Quốc.

Mima Ito là niềm hi vọng của Nhật Bản ở nội dung đơn nữ

Kỳ đại hội này, Trung Quốc vẫn mang theo đương kim vô địch đơn nam Ma Long và đồng hành cùng anh là tay vợt số 1 thế giới hiện nay Fan Zhendong. Nội dung này hiện có đến 5 VĐV các nước chen chân vào top 10 bảng xếp hạng ITTF cùng các tay vợt Trung Quốc.

Quá trình “chạy đà” cho Olympic Tokyo cũng được xem là không mấy thành công đối với các ngôi sao Trung Quốc khi cả Ma Long lần Fan Zhendong thua liểng xiểng ở giải trong nước. Thế nên khả năng gây bất ngờ của Tomokazu Harimoto (Nhật Bản, hạng 5 thế giới), Hugo Calderano (Brazil, hạng 6 thế giới), Timo Boll (Đức, hạng 10 thế giới), .. là không nhỏ.

Xu Xin/Liu Shiwen là đôi nam nữ chủ lực của Trung Quốc

Trong khi đó, ban tổ chức Olympic Tokyo không phải “tự dưng” đưa thêm nội dung đôi nam nữ vào thi đấu lần đầu tiên. Đây được xem là nội dung yếu nhất của Trung Quốc. Dù trên bảng xếp hạng ITTF, Trung Quốc vẫn có đôi Xu Xin/Liu Shiwen dẫn đầu nhưng 16 hạng sau đó không có đại diện Trung Quốc nào.

Đó là cơ hội tốt cho đôi Jun Mizutani/Mima Ito (Nhật Bản, số 2 thế giới), Wong Chun Ting/Doo Hoi Kem (Hồng Kông, số 3 thế giới), Lin Yun-Ju/Cheng I-Ching (Đài Loan, hạng 4 thế giới),.. giành vàng. Hơn thế, đôi Liu Shiwen/Xu Xin cũng đang không có được phong độ tốt nhất sau thành tích bết bát ở giải trong nước trước khi đến Nhật Bản.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội bóng bàn Trung Quốc Liu Guoliang cho rằng đó là một "điều tốt" khi các tay vợt thi đấu không tốt ở các giải làm nóng trước thềm Olympic. "Nó sẽ giúp chúng tôi lập kế hoạch tốt hơn cho các đợt huấn luyện sau và lập kế hoạch cụ thể hơn trong việc chuẩn bị cho Olympic", Liu Guoliang nói.

Tin cùng chuyên mục