Nhật Bản thua vì tinh thần Fair-play

Nhật Bản bất ngờ dẫn trước Bỉ 2-0 chỉ sau khi hiệp 2 diễn ra chưa được 10 phút. Vậy mà HLV Nishino và các cầu thủ đã không thể bảo vệ được tỷ số đó. Nhật đã sai lầm không co về phòng thủ hay họ thua vì lý do nào khác?
Người hâm mộ Nhật Bản nức nở trên khán đài sân Rostov
Người hâm mộ Nhật Bản nức nở trên khán đài sân Rostov

Vì sao tuyển Nhật không bảo vệ được mành lưới trong 30 phút cuối để Bỉ lội ngược dòng bằng 3 bàn thắng? Do Bỉ chơi hay hơn Ba Lan? Không hẳn. Nếu như các cầu thủ Samurai xanh chọn cách “đá ma” trên phần sân nhà như ở trận thua Ba Lan thì mọi thứ khác hẳn. Nhưng Nhật Bản bị ám ảnh bởi tinh thần fair-play.

Chính vì trò câu giờ thiếu tinh thần mã thượng đó, Thủ tướng Nhật Bản đã phải cúi đầu xin lỗi Nhật Hoàng, nhất là khi Samurai xanh giành quyền đi tiếp nhờ hơn chỉ số fair play với Nigeria dù cùng bằng điểm và bằng hiệu số bàn thắng bại.

Bỉ thay hai cầu thủ tấn công cao lớn vào sân, trong đó Fellaini cao tới 1m94 nhưng Nhật Bản vẫn không ngừng tìm kiếm bàn thắng nữa. Rõ ràng tốc độ và tầm cao của Fellaini đã giúp Bỉ xoay chuyển tình thế, thắng lại 3-2.

Nhiều người cho rằng đấy là sai lầm của Samurai xanh bởi vì bóng đá quan trọng là ở tỷ số chứ không phải đẹp hay không đẹp. Tuy nhiên, Nhật Bản lại khác khi mà hình ảnh dân tộc luôn được xếp cao nhất. Họ có thể thua nhưng ra về với vẻ đẹp đọng lại, tinh thần võ sĩ đạo của người Nhật Bản phải được tôn vinh. Người hâm mộ Nhật Bản trên khán đài cũng thể hiện rõ tinh thần đó. Dù thua nhưng họ vẫn ở lại dọn dẹp rác thải trước khi ra về.

Tin cùng chuyên mục