Nhật Bản cam kết Olympic 2020 diễn ra trong an toàn

Trước những thông tin gây nhiễu cho rằng nước chủ nhà của Olympic Tokyo 2020 có thể sẽ xin hoãn đăng cai Thế vận hội mùa hè vì lo ngại đại dịch do virus Corona, chính quyền Nhật Bản hôm qua đã chính thức lên tiếng khẳng định sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh vẫn sẽ diễn ra như dự kiến và trong điều kiện đặc biệt an toàn.

Nhật Bản khẳng định sẽ tổ chức Olympic Tokyo 2020 theo đúng lịch trình.
Nhật Bản khẳng định sẽ tổ chức Olympic Tokyo 2020 theo đúng lịch trình.

Ông Toshiro Muto (Trưởng ban điều hành Olympic Tokyo 2020) trong ngày 7-2 đã khẳng định Nhật Bản sẽ thực hiện chiến dịch ngăn chặn những thông tin sai lệch, đang gây hoảng loạn trong giới chức thể thao tại Nhật Bản và khắp thế giới, tác động xấu đến quá trình chuẩn bị cho sự kiện thể thao sắp sửa khởi tranh vào tháng 7 tới đây tại Tokyo.

Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã thành lập hẳn một đội đặc nhiệm và phản ứng nhanh để ngăn chặn và đảm bảo sự an toàn cho sự kiện thể thao này ngay sau khi Tổ chức y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo đại dịch do virus Corona lan nhanh chóng mặt. “Chúng tôi đảm bảo Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn diễn ra đúng thời gian đã định. Điều quan trọng nhất lúc này chính là chúng ta cần phải duy trì mục tiêu và giữ được sự tỉnh táo cần thiết. Chúng tôi không việc gì phải giấu diếm công chúng, nhưng trên thực tế sự lây nhiễm virus Corona chưa đến mức tồi tệ và nhiều khả năng sẽ được kiểm soát hoàn toàn trong thời gian ngắn tới đây”, ông Muto nói với hãng thông tấn AFP.

Bên cạnh đó, nhà điều hành của Thế vận hội năm nay còn băn khoăn khi nói rằng tin đồn thất thiệt về virus Corona tại Nhật Bản lan nhanh còn hơn cả virus Corona, và điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự chuẩn bị của nước chủ nhà cho việc đón tiếp các đoàn VĐV trên khắp thế giới về tham dự Olympic 2020.

Nhật Bản cam kết Olympic 2020 diễn ra trong an toàn ảnh 1 Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra trong an toàn, theo cam kết của chính phủ Nhật Bản.
Theo ông Craig Spence (người phát ngôn của IPC – Uỷ ban Paralympic quốc tế), WHO không tuyên bố đây là đại dịch, nên mức độ nguy hiểm vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. “Hồi năm 2016, chúng tôi đã kiểm soát và xử lý ổn thoả sự ảnh hưởng của virus Zika khi Thế vận hội và Paralympic diễn ra ở Brazil, nhờ vào đội ngũ chuyên gia giỏi. Bây giờ cũng vậy, chúng ta cần phải tuân thủ các hướng dẫn của đội ngũ này, không được hoang mang và mất kiểm soát”, ông Spence kết luận.

Chính thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe cũng vừa lên tiếng cam kết rằng Olympic Tokyo 2020 sẽ được tổ chức đúng thời điểm và trong sự an toàn cả về an ninh lẫn y tế. Ông Abe thừa nhận virus Corona đã bắt đầu tác động đến lĩnh vực du lịch, nhưng chính phủ Nhật Bản sẽ giám sát và chuẩn bị mọi phương án cho Olympic 2020, khi kết hợp chặt chẽ cùng WHO, Uỷ ban Olympic quốc tế và chính quyền thủ đô Tokyo.

Để đảm bảo hình ảnh cho Olympic 2020, Thống đốc Tokyo, ông Yuriko Koike cũng đã cho biết kể từ tuần này, mọi biện pháp triệt để sẽ được thực thi để đảm bảo không chỉ người dân Tokyo mà tất cả những đối tượng đến đây tham dự Olympic vào tháng 7 sẽ luôn nằm trong vòng an toàn đặc biệt.

Tin cùng chuyên mục