Nhà vô địch thế giới Julian Alaphilippe thắng chặng đầu sau hơn nửa năm

Tay đua vô địch thế giới người Pháp Julian Alaphilippe (Quick Step-AlphaVinyl) đã giành chiến thắng chặng 2 cuộc đua xe đạp Itzulia Basque Country 2022 (Tây Ban Nha) bằng pha nước rút ấn tượng.

Niềm vui chiến thắng của Julian Alaphilippe
Niềm vui chiến thắng của Julian Alaphilippe

Chặng 2 từ Leitza đến Viana dài đến 207,6km với lộ trình có nhiều dốc lên xuống liên tục xuyên qua những ngọn núi tuyết. Xuất phát không lâu, 4 tay đua Ibon Ruiz (Equipo Kern Pharma), Julen Amezqueta (Caja Rural), Ander Okamika (Burgos-BH) và Ibai Azurmendi (Euskaltel - Euskadi) đã cùng nhau thoát đi.

Ở phía sau, Jumbo-Visma “nhốt” tất cả tay đua mạnh để bảo vệ áo vàng tổng sắp cho Primoz Roglic và chỉ giữ tầm dưới 5 phút. Đến khi qua 100km, khoảng cách này mới từ từ được thu hẹp còn hơn 2 phút khi cách đích 50km. Nhưng cuộc rượt đuổi chỉ thật sự hấp dẫn trong 15km cuối, khi các đội phá “xiềng xích” của Jumbo-Visma.

 Jumbo-Visma bảo vệ áo vàng Primoz Roglic

Những con dốc cao ở cuối chặng đua này càng làm tăng tính hấp dẫn cho màn đọ tốc độ. Ở những km cuối, Julen Amezqueta, Ander Okamika và Ibai Azurmendi dường như buông xuôi trước sức ép lớn từ nhóm tay đua mạnh phía sau, chỉ một mình Ibon Ruiz cố gắng “đào tẩu” với guồng chân có phần “riệu rã” của mình sau khoảng 200km có mặt ở tốp đầu.

Nhưng đáng tiếc cho cua-rơ trẻ người Tây Ban Nha khi anh bị đoàn đông bắt lại khi chỉ còn cách mức đến vỏn vẹn 1 km. Và từ đó cũng bắt đầu màn đọ nước rút hấp dẫn giữa các đội mạnh.

Với sự hỗ trợ đắc lực của đồng đội Remco Evenepoel, đương kim vô địch thế giới người Pháp Julian Alaphilippe (Quick Step-AlphaVinyl) đã giành chiến thắng trong màn đọ nước rút với thời gian 5 giờ 4 phút 35 giây.

 Nhóm 4 tay đua dẫn đầu đoàn đua gần 200km

Đây chỉ mới là chiến thắng đầu tiên của Julian Alaphilippe trong vòng hơn 6 tháng qua nên anh rất vui mừng và hết lời ca ngợi đồng đội Remco Evenepoel: “Remco Evenepoel đã làm rất tốt để tôi có được vị trí thuận lợi và tốc độ hoàn hảo. Tôi biết ơn vì điều đó là nền tảng của chiến thắng ngày hôm nay”.

Tuy nhiên, sau 2 chặng, áo vàng tổng sắp vẫn thuộc về Primoz Roglic (Jumbo-Visma) với tổng thành tích 5 giờ 14 phút 23 giây, hơn 5 giây so với người thứ hai Remco Evenepoel. Đồng thời, Primoz Roglic cũng giữ luôn áo xanh lá cây tính điểm nước rút tổng sắp với 28 điểm.

Tin cùng chuyên mục