Nhà vô địch AFF Cup 2008 giã từ sự nghiệp ở tuổi 35

Hậu vệ phải hay nhất của bóng đá Việt Nam trong hơn 10 năm qua, Huỳnh Quang Thanh chính thức giã từ sự nghiệp quần đùi áo số sau 15 năm bền bỉ thi đấu ở hàng phòng ngự.


Huỳnh Quang Thanh khi còn khoác áo Becamex Bình Dương. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Huỳnh Quang Thanh khi còn khoác áo Becamex Bình Dương. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Thời HLV Calisto, Huỳnh Quang Thanh là nhân tố quan trọng trong đội hình ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008. Theo đó, Quang Thanh hợp cùng Phước Tứ, Như Thành và Việt Cường tạo nên bộ tứ phòng ngự “không thể xuyên thủng” trước khung thành thủ môn Dương Hồng Sơn. Đó vẫn được coi là hàng phòng ngự đỉnh cao mà bóng đá Việt Nam sản sinh ra được trong hơn 10 năm qua.

Sau 15 năm thi đấu đỉnh cao, trải qua các đội bóng từ Ngân hàng Đông Á, Becamex Bình Dương và kết thúc sự nghiệp tại Long An, Huỳnh Quang Thanh đánh dấu ngày chia tay nghiệp quần đùi áo số bằng bàn thắng gỡ hoà 1-1 cho Long An trong trận đấu với Bình Phước. Trận đấu kết thúc Giải hạng nhất 2018 vào ngày 05/10, 5 ngày trước sinh nhật thứ 35 của hậu vệ này.

Bên cạnh dấu ấn AFF Cup 2008, Huỳnh Quang Thanh còn được nhớ tới với bàn thắng mở tỷ số vào lưới đội tuyển UAE tại Asian Cup 2007, chiến thắng được coi là chấn động của ĐT Việt Nam vào thời điểm ấy. Trận thắng 2-0 ấy góp phần lớn vào việc giúp thầy trò HLV Alfred Riedl vượt qua vòng bảng Asian Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Không chỉ có những ngày tháng tươi đẹp, sự nghiệp của Quang Thanh cũng có những vết nhơ. Tại V-League 2017, Quang Thanh cùng thủ môn Minh Nhựt bị VFF cấm tham gia các hoạt động bóng đá chuyên nghiệp 18 tháng. Án phạt xuất phát trận TPHCM gặp Long An trên SVĐ Thống Nhất tại V-League 2017.

Nhà vô địch AFF Cup 2008 giã từ sự nghiệp ở tuổi 35 ảnh 1 Hậu vệ Huỳnh Quang Thanh
Phản đối các quyết định của trọng tài Nguyễn Trọng Thư, Quang Thanh khi ấy là đội trưởng đã đề nghị các cầu thủ không thi đấu, đứng im để TPHCM ghi thêm 2 bàn. Kỷ niệm buồn trên SVĐ Thống Nhất được coi là một trong những sự việc tệ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Đáng tiếc hơn, nhà vô địch AFF Cup 2008 lại là cá nhân tạo nên vết nhơ ấy.

Sau đó, Quang Thanh rời xa sân cỏ 1 năm trước khi viết đơn xin giảm án lên VFF. Được giảm án sớm nửa năm và quyết định trở lại sân cỏ để giúp Long An thi đấu tại Giải hạng Nhất. Thế nhưng, với tiềm lực có hạn, Long An vẫn chưa có thành tích tốt để trở lại V-League từ năm 2019.

Tin cùng chuyên mục