Nguyễn Trường Tài thắng chặng 10 mở ra ưu thế cho TPHCM Vinama

Trong chặng 10 cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM – HTV Tôn Đông Á 2021 diễn ra vào sáng nay, tay đua Nguyễn Trường Tài xuất sắc cán đích đầu tiên nhận 10 giây thưởng để vươn lên đứng thứ hai bảng tổng sắp, qua đó tạo một thế "tấn công" giành Áo vàng cho TPHCM Vinama.

Nguyễn Trường Tài đi đầu trong màn so tài nước rút. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nguyễn Trường Tài đi đầu trong màn so tài nước rút. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chặng 10 chạy từ Quảng Bình đi Huế dài 163 km, đội Bike Life Đồng Nai đã chơi khá thành công trong chiến thuật bảo vệ Áo vàng cho Loic. Họ không tốn sức dẫn dắt hết cả chặng đua mà “bán cái” 1/3 quãng đường cuối cho đội Domesco Đồng Tháp. Bởi hơn nữa quãng đường, một tốp 9 tay đua thoát đi với khoảng cách 3 phút, trong đó có một tay đua của TPHCM New Gourp đang uy hiếp chiếc Áo trắng của Lê Hải Đăng. Từ đó, Dược Domesco Đồng Tháp buộc lòng điều quân lên phía trên tăng tốc đuổi bắt. Bên cạnh đó, Ban huấn luyện của đội đất Sen Hồng cũng muốn đoàn đua đi về tốp đông, tạo điều kiện cho Nguyễn Tấn Hoài tung nước rút kiếm điểm thưởng tranh chấp Áo vàng với Loic.

Nguyễn Trường Tài thắng chặng 10 mở ra ưu thế cho TPHCM Vinama ảnh 1 Dàn máy kéo của Bike Life Đồng Nai đã làm việc tích cực trong chặng 10. Ảnh: H.H

Khi mọi sự chú ý đều tập trung vào Trần Tuấn Kiệt (Dofagan Đồng Tháp), Áo xanh Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp) và tay đua nước rút số 1 Việt Nam Lê Nguyệt Minh (TPHCM New Gourp) trong pha nước rút cuối thì Nguyễn Trường Tài (TPHCM Vinama) bất ngờ lao lên về nhất chặng. Về thứ hai là Lê Nguyệt Minh và thứ ba là Nguyễn Tấn Hoài.

Việc Nguyễn Trường Tài đánh bại 3 chân rút hàng đầu Việt Nam về nhất chặng 10 cũng không quá bất ngờ. Bởi Trường Tài cũng là một trong những tay đua có nước rút tốt của làng xe đạp nước nhà. Tay đua gốc Đồng Tháp đang khoác áo TPHCM từng nhiều lần về nhất chặng trong các pha đua tốc độ có đầy đủ các hảo thủ nước rút hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên trong những ngày qua, Nguyễn Trường Tài đang làm nhiệm vụ hỗ trợ cho Lê Nguyệt Minh tranh chiếc Áo xanh nên anh chỉ làm nhân vật phụ.

 Còn hôm nay, dường như HLV Đỗ Thành Đạt đang muốn Nguyễn Trường Tài phải rút vô 3 hạng đầu có giây thưởng nên ngoài việc hỗ trợ cho Lê Nguyệt Minh, anh còn “tự cài” về nhất chặng tìm lại ưu thế cho đội TPHCM.

Với 10 giây thưởng quý giá, Nguyễn Trường Tài vươn lên đứng hạng 2 trong bảng tổng sắp sau 10 chặng, chỉ kém Áo vàng Loic chưa được 1 giây (0,99%). Nhiều khả năng, anh sẽ là quân cờ chiến lược trong thế đánh Áo vàng của TPHCM Vinama.

Nguyễn Trường Tài thắng chặng 10 mở ra ưu thế cho TPHCM Vinama ảnh 2 Các tay đua đang vượt qua vạch giải thưởng dọc đường. Ảnh: H.H

Như chúng ta đã biết, sau khi thất bại trước Bike Life Đồng Nai ở chặng đồng đội tính giờ, các thế cờ của TPHCM đều “dưới màu” Đồng Nai. Hiện giờ, thế của Javier cửa dưới rất nhiều so với Loic vì đang thua thời gian, mà còn chặng đua cá nhân tính giờ sở trường của Loic. Trong khi đó, thế của Nguyễn Thắng (TPHCM) cũng bất lợi hơn Nguyễn Hoàng Sang (Đồng Nai), Minh Việt (TPHCM) vẫn thua Nguyễn Hướng (Đồng Nai). Chỉ có thế của Nguyễn Trường Tài (TPHCM) là có lợi hơn so với Minh Tuấn (Đồng Nai) trong cách chạy bắt cặp với nhau. Nhiều khả năng, chính Nguyễn Trường Tài mới là mối nguy hiểm của Bike Life Đồng Nai lúc này. Vì ngoài Loic đang bắt cặp với Javier, nếu chiến thuật thay đổi thì Trường Tài bắt với tay đua nào của Bike Life Đồng Nai thì anh sẽ có lợi thế về thời gian.

Nguyễn Trường Tài thắng chặng 10 mở ra ưu thế cho TPHCM Vinama ảnh 3 Nguyễn Trường Tài vượt qua đích đến

Tuy nhiên, phải đợi tới chặng qua đèo Hải Vân và cá nhân tính giờ ở Quảng Nam thì thế trận mới hiện rõ hơn được. Nếu Bike Life Đồng Nai không giải quyết được TPHCM Vinama ở chặng đèo Hải Vân mà vào cá nhân tính giờ, Loic ăn chừng 20 giây đổ xuống thì họ sẽ mệt. Khi đó, chính Nguyễn Trường Tài còn là đối trọng luôn cả Loic trước khi chạy chặng quyết định về Đà Lạt. Bởi các chặng còn lại, TPHCM Vinama và Domesco Đồng Tháp sẽ cố gắng đưa đoàn đua về tốp đông trong các chặng còn lại nhằm cho Nguyễn Tấn Hoài và Nguyễn Trường Tài tận dụng nước rút kiếm giây thưởng chặng, san lấp khoảng cách với Áo vàng Loic. Hiện giờ thì Nguyễn Trường Tài đang lợi thế hơn Nguyễn Tấn Hoài về khoảng cách thời gian 11 giây nhưng về nước rút thì Tấn Hoài lại nhỉnh hơn 1 chút. Do đó, chúng ta hãy chờ xem sau chặng cá nhân tính giờ ở Quảng Nam, các đội sẽ tính toán cụ thể hơn.

Nguyễn Trường Tài thắng chặng 10 mở ra ưu thế cho TPHCM Vinama ảnh 4 Loic về đích an toàn bảo vệ Áo vàng sau 10 chặng. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Do về chùm đông, trật tự bảng xếp hạng không có gì thay đổi. Loic (Bike Life Đồng Nai) tiếp tục giữ Áo vàng sau 10 chặng. Tay đua Nguyễn Tấn Hoài mặc chiếc Áo xanh nhưng bị Lê Nguyệt Minh rút ngắn mất 2 điểm còn 6. Chiếc Áo trắng nằm trong tay Lê Hải Đăng (Dược Domesco Đồng Tháp) và Bike Life Đồng Nai đứng đầu giải đồng đội xếp trên TPHCM Vinama và Dược Domesco Đồng Tháp.

Sáng mai, đoàn đua chạy chặng 11 vòng quanh thành phố Huế.

Tin cùng chuyên mục