Nguyễn Thị Oanh: Con người nhỏ bé nhưng bản lĩnh chinh phục thành tích cao

Chưa đầy 3 tháng sau SEA Games 31, nữ tuyển thủ điền kinh Nguyễn Thị Oanh tiếp tục vinh dự được vinh danh là gương mặt ưu tú của giải thưởng Vinh quang Việt Nam.

Nguyễn Thị Oanh thêm một lần dược vinh danh ở năm 2022 này với giải thưởng Vinh quang Việt Nam. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Nguyễn Thị Oanh thêm một lần dược vinh danh ở năm 2022 này với giải thưởng Vinh quang Việt Nam. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Vinh quang Việt Nam năm 2022 là giải thưởng do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp cùng báo Lao Động tổ chức và vinh danh 7 tập thể, 6 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đâu yêu nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nguyễn Thị Oanh là đại diện duy nhất của lĩnh vực thể thao vinh dự nằm trong danh sách được vinh danh (ngày 10.9).

Ba tháng trước, Nguyễn Thị Oanh khiến người hâm mộ Việt Nam vỡ òa nhiều cảm xúc khi là tuyển thủ giành tấm HCV đầu tiên cho đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31 trên sân nhà. Tiếp nối thành tích ấy, cô giành cho mình đủ 3 tấm HCV trong cả 3 nội dung góp mặt nhưng quan trọng hơn, Nguyễn Thị Oanh còn phá kỷ lục SEA Games trên đường chạy 3.000m chướng ngại vật. “Tôi không nghĩ mình làm được điều này bởi tất cả chỉ tâm niệm là cố gắng hết sức mình khi bước vào thi đấu”, Nguyễn Thị Oanh chia sẻ khi đó ngay trên đường chạy tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Còn HLV Nguyễn Văn Sỹ của đội điền kinh Việt Nam bày tỏ “Oanh là một trong những VĐV rất nghị lực của tổ chạy dài thuộc đội tuyển điền kinh Việt Nam. Chiến thắng của Oanh là các kết quả xứng đáng sau một quá trình tập luyện nỗ lực của em”.

Khép lại kỳ SEA Games 31 trên sân nhà, cô gái nhỏ bé người vùng quê Mỹ Hà, Lạng Giang (Bắc Giang) ấy còn vinh dự được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất SEA Games cũng như được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì trước những kết quả cô đạt được.

Kể như, ở tuổi 27, Nguyễn Thị Oanh đã và đang có đầy đủ nhất những vinh quang trong sự nghiệp bản thân. Cô từng là người đứng đầu danh sách VĐV tiêu biểu toàn quốc, đã phá kỷ lục SEA Games, giành được HCV SEA Games, được Huân chương Lao động hạng Nhì và là VĐV xuất sắc nhất SEA Games. Tuy nhiên, Oanh chưa một lần nghĩ mình đã hài lòng và dừng lại. “Với tôi, điền kinh là đam mê và tôi không bao giờ dừng lại, luôn nỗ lực tập luyện để thi đấu đạt kết quả cả nhất mang vinh quang về cho màu cờ sắc áo quê hương”, Oanh từng chia sẻ trên báo giới.

Hẳn thế, tại giải điền kinh vô địch quốc gia 2021, Nguyễn Thị Oanh là chân chạy để lại dấu ấn nhất qua việc xô đổ kỷ lục quốc gia tồn tại suốt 17 năm của đàn chị Đoàn Nữ Trúc Vân (Khánh Hòa, 16’12”73) trên đường chạy 5.000m nữ với thành tích 15’53”48. Cô là nữ tuyển thủ điền kinh hiếm hoi phá kỷ lục SEA Games trong 2 kỳ thi đấu liên tiếp (SEA Games 30-2019 tại Philippines, SEA Games 31-2021 tại Việt Nam cùng trong nội dung 3.000m chướng ngại vật).

Để có được thành tích tới lúc này, Oanh gặp không ít khó khăn trong tập luyện với một nghị lực mạnh mẽ không lùi bước. Ai cũng biết giai đoạn năm 2017, cô suýt chút nữa giải nghệ khi mắc chứng viêm thận. Khi ấy, mọi thứ trước mắt dường như đổ sụp với Oanh và cô từng kể mình đã nghĩ tới việc buông xuôi. Tuy nhiên, niềm đam mê với điền kinh cùng sự động viên của đồng đội và các HLV cùng quyết tâm không thể bỏ cuộc, Oanh dần chữa trị tốt và vượt qua bệnh tật trở lại tập luyện và thi đấu tốt như bây giờ.

Nguyễn Thị Oanh đã thi đấu xuất sắc tại SEA Games 31 vừa qua. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Lúc này, Nguyễn Thị Oanh là gương mặt quen thuộc trong nhiều giải marathon phong trào trong nước. Mỗi khi thấy cô góp mặt trong nội dung 21km, ai cũng hiểu vượt qua chân chạy này là rất khó vì không hẳn do Oanh thuộc dân chuyên nghiệp điền kinh mà bởi cô luôn thể hiện quyết tâm rất cao giành chiến thắng trong khi thi đấu. “Nhiều người từng gọi tôi là bé ốc tiêu vì vóc dáng mình nhỏ bé, tuy thế tôi không thấy thiếu tự tin mà bản thân tập trung tập luyện tối đa để có chuyên môn tốt nhất”, cô từng chia sẻ. “Tôi thật vinh dự và có niềm hạnh phúc vô bờ bến khi được nhận phần thưởng cao quý và danh giá của Vinh quang Việt Nam”, Oanh đã bày tỏ cảm xúc ngay khi được vinh danh tại giải thưởng Vinh quang Việt Nam 2022.

Trước mắt, mục tiêu quan trọng nhất của Oanh là Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 và ngôi sao sáng giá của điền kinh Bắc Giang và điền kinh đội tuyển quốc gia quyết tâm sẽ giành những tấm huy chương danh giá nhất để tiếp tục ghi dấu bản thân. Đội tuyển điền kinh quốc gia (tổ chạy dài) đang tập huấn tại Lào Cai, Nguyễn Thị Oanh góp mặt tập luyện cùng đội hiện tại.

Tin cùng chuyên mục