Nguyễn Minh Nhật Quang chờ đợi làm nên chuyện tại môn cờ tướng Đại hội thể thao toàn quốc

Kỳ thủ Nguyễn Minh Nhật Quang và đội cờ tướng TPHCM đang kỳ vọng sẽ giành được những kết quả huy chương cao nhất tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 từ đó khẳng định mình có chuyên môn để được cơ hội dự giải quốc tế của đội tuyển quốc gia.

Nhật Quang trong màu áo đội tuyển quốc gia dự SEA Games 31 vừa qua và tới đây rất quyết tâm sẽ giành kết quả huy chương cao nhất tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Ảnh: TCTDTT
Nhật Quang trong màu áo đội tuyển quốc gia dự SEA Games 31 vừa qua và tới đây rất quyết tâm sẽ giành kết quả huy chương cao nhất tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Ảnh: TCTDTT

Vào lúc này, danh sách cờ tướng của TPHCM dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 đã có các gương mặt Nguyễn Anh Đình, Nguyễn Hoàng Yến, Hoàng Thị Hải Bình, Đàm Thị Thùy Dung, Bùi Châu Ý  Nhi, Trần Tuệ Doanh, Cao Phương Thanh, Trềnh A Sáng, Đào Quốc Hưng, Nguyễn Trần Đỗ Ninh, Nguyễn Hoàng Lâm, Trần Chánh Tâm, Nguyễn Minh Nhật Quang, Lại Quỳnh Tiên, Trần Huỳnh Thiên Kim, Phan Trọng Tín, Võ Hồ Lan Anh, Sĩ Diệu Long, Nguyễn Huỳnh Phương Lan, Hoàng Trúc Giang, Vũ Quốc Đạt, Đinh Trần Thanh Lam, Phan Nguyễn Công Minh, Phan Hùng Chí và Nguyễn Hy Lam. Trong số này, kỳ thủ Trềnh A Sáng là người lớn tuổi nhất khi đã ở độ tuổi 60.

Các kỳ thủ Nguyễn Minh Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Yến đang là người đã vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn giải vô địch cờ tướng quốc gia 2022 (tháng 2-2022) nên được giới chuyên môn tin tưởng sẽ có thành tích tốt ở Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022. Tuy nhiên, khi thi đấu và với tính chất quyết liệt ở Đại hội thể thao toàn quốc, tất cả chưa sớm nói được điều gì. Tại giải các đấu thủ mạnh 2022 tổ chức ở Bình Phước đầu tháng 10 vừa qua, tại cờ tiêu chuẩn, Nguyễn Minh Nhật Quang chỉ có hạng 3 chung cuộc còn Nguyễn Hoàng Yến ở hạng 7.

Môn cờ tướng vốn không yên ả và trầm lặng như cách mà các kỳ thủ thi đấu trên kỳ đài bởi người chuyên môn hiểu rất rõ, mỗi kỳ thủ có một cái tôi rất lớn nên sự tranh cãi luôn xảy tới. Đặc biệt, nhà quản lý nhiều lần đau đầu giải quyết ở câu chuyện tập trung đội tuyển quốc gia.

Mới nhất, Nguyễn Minh Nhật Quang không có tên trong thành phần đội tuyển cờ tướng quốc gia dự giải vô địch thế giới 2022 (bế mạc ngày 29-10) nên đã có những ý kiến cho rằng cấp quản lý lựa chọn người tham dự thiếu minh bạch. Thậm chí, trước khi đội tuyển cờ tướng Việt Nam đi dự giải vô địch thế giới 2022, Sở VH-TT TPHCM đã có văn bản số 4627 về việc tham dự giải cờ tướng vô địch thế giới 2022 gởi Tổng cục TDTT và Liên đoàn cờ tướng Việt Nam (ngày 17-10) với khúc mắc vì sao kỳ thủ Nguyễn Minh Nhật Quang không được góp mặt thi đấu cũng như cần có quy định về các tiêu chuẩn đánh giá, tuyển chọn lực lượng HLV, VĐV tham dự  giải quốc tế để đơn vị TPHCM có cơ sở để đầu tư và tập trung các giải cho phù hợp với quy định. Tuy nhiên, đội tuyển cờ tướng Việt Nam vẫn bảo lưu quan điểm lựa chọn nhân sự thi đấu và các kỳ thủ nam Nguyễn Thành Bảo, Lại Lý Huynh đã góp mặt giải vô địch thế giới 2022 qua đó giành 1 HCV đồng đội cờ tiêu chuẩn và 1 HCV cờ chớp cá nhân (Lại Lý Huynh).

Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, cờ tướng đưa vào 8 bộ huy chương thi đấu gồm cờ tiêu chuẩn nam, nữ, đồng đội nam; cờ nhanh nam, đồng đội nam; cờ chớp cá nhân nam, đồng đội nam; cờ truyền thống đồng đội nam. Giải sẽ thi đấu tại điểm đấu thuộc xã Đông Triều (Quảng Ninh).

Tin cùng chuyên mục