Nguyễn Khoa Diệu Khánh bước ra khỏi cái bóng của Mai Hoàng Mỹ Trang

Lúc này, Nguyễn Khoa Diệu Khánh đang là một trong những tay vợt chủ chốt của bóng bàn nữ TPHCM. Ít nhất, tại mùa giải năm nay, Diệu Khánh đã và đang có một sự thành công khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Diệu Khánh thi đấu ngày càng hiệu quả hơn ở bóng bàn trong nước. Ảnh: DUY LINH
Diệu Khánh thi đấu ngày càng hiệu quả hơn ở bóng bàn trong nước. Ảnh: DUY LINH

Ngôi vô địch đơn nữ giải bóng bàn vô địch quốc gia 2022 kể như là thành tích chuyên môn ấn tượng nhất cho cá nhân Nguyễn Khoa Diệu Khánh ở sự nghiệp thi đấu bóng bàn thành tích cao tới lúc này. Sau SEA Games 31, trong số ít lần trao đổi, Diệu Khánh từng cho biết mình vẫn tập trung tăng cường chuyên môn và không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài và mục tiêu hướng về các giải đấu trong nước, quốc tế.

Về thành tích, Nguyễn Khoa Diệu Khánh đã có HCV giải vô địch quốc gia, HCĐ SEA Games 31 trong năm 2022. Đáng kể hơn, tay vợt 24 tuổi này đã vượt qua đàn chị Mai Hoàng Mỹ Trang (cùng của TPHCM) tại chung kết đơn nữ để đoạt HCV vô địch quốc gia 2022. Đã có rất nhiều bình luận sau trận chung kết nhưng kết quả vẫn là kết quả và Diệu Khánh giành tấm HCV đơn nữ ý nghĩa nhất bởi năm nay là lần thứ 40 giải bóng bàn vô địch quốc gia được tổ chức. Ghi nhận thêm về chuyên môn, trước đó 1 tháng (tháng 6), Diệu Khánh từng vượt qua Mai Hoàng Mỹ Trang tại trận chung kết đơn nữ giải bóng bàn Đại hội TDTT TPHCM năm 2022 để giúp đơn vị Quận 5 của mình có chiếc HCV quan trọng. Trong những mùa giải trước, hiếm khi Mai Hoàng Mỹ Trang để thua liên tiếp trong các trận đấu quan trọng trước cùng 1 đối thủ nhưng lần này cô đã để đàn em Diệu Khánh tạo được chú ý.

Diệu Khánh người quê gốc tại Phan Rang (Ninh Thuận). Ở tuổi năng khiếu, ba của Diệu Khánh là người cổ vũ động viên và luôn tạo điều kiện hết sức có thể để con gái của mình được tập, thi đấu và đeo đuổi đam mê với cây vợt cùng trái bóng trên chiếc bàn gỗ. Nếu hỏi Diệu Khánh về những kỷ niệm thời còn nhỏ khi đi tập cùng thầy Phan Gia Hưng tại quê nhà Ninh Thuận rồi được ba mình chở xe đi thi đấu ra sao, chắc chắn cô nhớ rất rõ và chia sẻ không sót chi tiết nào.

Nguyễn Khoa Diệu Khánh là tay vợt có gương mặt khả ái. Cô rời Ninh Thuận để tới với bóng bàn TPHCM từ năm 2017. Có thể xem, quyết định này là sự lựa chọn sáng suốt cho sự nghiệp bản thân cô, bởi trong môi trường được tập luyện, thi đấu nhiều hơn về bóng bàn thì tay vợt này tiến bộ trông thấy ở thành tích. Diệu Khánh đã lọt vào chung kết đơn nữ giải bóng bàn vô địch quốc gia lần đầu tiên vào năm 2017 nhưng cô là bại tướng của đàn chị Mai Hoàng Mỹ Trang đang ở đỉnh cao phong độ. Một năm sau, Diệu Khánh tiếp tục thua Mỹ Trang tại chung kết đơn nữ giải Đại hội thể thao toàn quốc lần 8-2018. Bây giờ, sau 5 năm tại chung kết đơn nữ đầu tiên của mình ở giải vô địch quốc gia, Diệu Khánh đã gặp lại Mỹ Trang tại chung kết vô địch quốc gia 2022 và cô chiến thắng để lần đầu tiên có HCV cá nhân cho bản thân. Những tháng ngày tập luyện thi đấu và chịu khó rèn luyện chuyên môn đã đền đáp cho Diệu Khánh bằng các kết quả tốt, đặc biệt ở năm 2022 này.

Tấm HCV đơn nữ vô địch quốc gia là thành tích đáng kể nhất trong năm 2022 của Diệu Khánh. Cô vẫn hướng tới kết quả cao nhất tại Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022 vào cuối năm nay. Ảnh: DUY LINH

“Chúng tôi luôn ghi nhận những nỗ lực của các VĐV nữ khi lên đội tuyển quốc gia tập trung. Các tay vợt ra sân là thi đấu hết mình, không bao giờ lùi bước”, Tổng thư ký Liên đoàn bóng bàn Việt Nam – ông Phan Anh Tuấn đã chia sẻ. Với chuyên gia Trung Quốc Yu Zhiguo (Dư Chí Quốc), Diệu Khánh là một trong những tay vợt có ý thức trong tập luyện và chuyên môn ngày càng tốt hơn sau từng năm. “Tôi đánh giá Khánh có sự bình tĩnh khi thi đấu. Tất nhiên, mỗi tay vợt thăng tiến chuyên môn là phải được trải qua nhiều giải thi đấu quốc tế thì bản thân từng người học thêm được đối thủ các miếng tấn công hay phòng thủ hiệu quả nhất. Bóng bàn nữ Việt Nam có rất nhiều VĐV và nhiều cơ hội phát triển tiến xa hơn”, ông Dư Chí Quốc đã chia sẻ khi đội tuyển Việt Nam chuẩn bị trước khi đấu SEA Games 31.

Diệu Khánh là thành viên đội tuyển bóng bàn Việt Nam các kỳ SEA Games 29-2017, SEA Games 30-2019 và SEA Games 31-2021. Kỳ SEA Games 31 trên sân nhà, cô lần đầu giành HCĐ (đồng đội nữ) tại Đại hội. Ngoài các ngôi vô địch quốc gia và vô địch Đại hội TDTT TPHCM thì ở năm 2022, Diệu Khánh là thành viên đội bóng bàn Việt Nam dự giải vô địch Đông Nam Á 2022. Mục tiêu tiếp theo của Diệu Khánh sẽ là những kết quả tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 vào tháng 11.

Tin cùng chuyên mục