Nguyễn Anh Tú chuẩn bị tốt trước Đại hội thể thao toàn quốc

Trận chung kết đơn nam giải bóng bàn các đội mạnh toàn quốc năm nay là cuộc đối đầu giữa 2 tay vợt đang có chuyên môn mạnh nhất nước và Nguyễn Anh Tú đã có niềm vui cho riêng mình.

Nguyễn Anh Tú đang có phong độ tốt vào thời điểm này. Ảnh: TIẾN HÙNG
Nguyễn Anh Tú đang có phong độ tốt vào thời điểm này. Ảnh: TIẾN HÙNG

Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) đã có sự chuẩn bị tốt trước giải các đội mạnh toàn quốc năm nay ở Đắk Lắk và quan trọng hơn tay vợt nam số 1 của thể thao Hà Nội đang kỳ vọng sẽ có một thành tích huy chương cao tại Đại hội thể thao toàn quốc sắp tới.

Hẳn nhiên, chiến thắng của Anh Tú trước Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương) tại chung kết đơn nam giải các đội mạnh toàn quốc 2022 chưa thể sớm nói rằng tay vợt này đã đủ sự chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc. Phía trước, mọi thứ chuẩn bị còn cần thời gian. HLV Lê Huy của bóng bàn Hà Nội đã cho biết, Anh Tú và các tay vợt như Đinh Anh Hoàng, Lê Đình Đức đang có sự chuẩn bị chuyên môn để hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc nhưng điều quan trọng nhất vẫn là VĐV được thi đấu nhiều để có cảm giác bóng cũng như đối thủ cần đa dạng để tăng cường về chuyên môn.

Giới chuyên môn không phủ nhận, Anh Tú là tay vợt có chuyên môn. Tuy nhiên, ở các giải đấu quan trọng, trong những thời điểm quyết định thì Anh Tú vẫn còn thiếu một chút gì đó để bật hẳn lên trở thành nhà vô địch. Anh Tú dự nhiều trận chung kết và bản thân tay vợt này hiểu điều ấy. Yếu tố tâm lý của Tú đang được bóng bàn Hà Nội cải thiện nhiều hơn.

Sau SEA Games 31, Anh Tú và các đồng đội đã thi đấu nhiều giải từ vô địch quốc gia 2022 (thi đấu tại Gia Lai) cho tới giải vô địch Đông Nam Á 2022 tại Thái Lan. Đáng kể nhất, Anh Tú lọt vào chung kết đơn nam giải vô địch Đông Nam Á và có tấm HCB về thành tích. Nếu xét công bằng, đây là lần lọt vào chung kết một giải cấp khu vực ở nội dung đơn nam khá hiếm hoi của cá nhân Anh Tú trong 3 năm trở lại đây nên việc tay vợt người Hà Nội giành tấm HCB là kết quả chấp nhận được.

Trước khi các đội lên đường dự giải vô địch các đội mạnh toàn quốc 2022, chúng tôi có dịp trực tiếp theo dõi đội tuyển bóng bàn quốc gia tập luyện và Anh Tú nằm trong số những người vẫn đang tham gia tập trung. Sau những giờ tập bài cùng đồng đội, kết thúc buổi tập khi mà các tay vợt khác đã xếp vợt vào túi ra về thì Anh Tú là người duy nhất còn nán lại tập nốt bài nhảy dây tăng cường thể lực hơn 30 phút rồi mới nghỉ hoàn toàn. Điều đó để thấy, ban huấn luyện rất tin vào ý thức chuyên môn từ tập luyện cho tới thi đấu của Nguyễn Anh Tú.

Anh Tú nhận giải thưởng tại Đắk Lắk sau chiến thắng ở chung kết đơn nam. Ảnh: TIẾN HÙNG

Cùng với tấm HCĐ đơn nam SEA Games 31, HCB giải vô địch Đông Nam Á 2022 thì tấm HCV đơn nam giải các đội mạnh toàn quốc 2022 là kết quả chuyên môn đáng kể nhất cho cá nhân Nguyễn Anh Tú. Tay vợt này từng chia sẻ “tôi vẫn còn cần nhiều sự trau dồi cho chuyên môn và học tập nhiều. Điều chúng tôi rất mong muốn là được tập huấn nước ngoài nhiều hơn để cơ hội tăng cường chuyên môn gia tăng hơn”. Nhiều lời đã chỉ trích Anh Tú khi sớm dừng bước nội dung đơn nam tại giải vô địch quốc gia 2022 (tháng 6-2022) sau khi để thua đàn em Huy “cắt” của bóng bàn Hải Dương. Nhưng phải ở thực tế chuyên môn mới hiểu, Anh Tú vào trận khi đó đang ở thời điểm sức khỏe sốt cao vẫn chườm khăn giảm nhiệt nên việc không đủ thể lực để thi đấu rồi thua trận là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là khi ấy, Anh Tú không xin bỏ cuộc mà vẫn quyết tâm ra sân thi đấu.

Bốn năm trước, bóng bàn Hà Nội giành 3 tấm HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 8-2018 tuy nhiên không tay vợt nào của Hà Nội lọt vào các trận chung kết đơn nam, đơn nữ. Chiến thắng ở nội dung đơn trong môn bóng bàn luôn được giới chuyên môn đánh giá cao nhất về kết quả. Bây giờ, Anh Tú và đồng đội sẽ tiếp tục chuẩn bị ngay sau giải vô địch các đội mạnh toàn quốc 2022 để quyết tâm hết mình tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Qua tìm hiểu, tới đây, bóng bàn Hà Nội sẽ tập huấn tại Ninh Bình để thay đổi không gian tập luyện nhằm tạo cho các VĐV một tinh thần tốt nhất trước khi đi Hải Dương thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc vào tháng 12.

Chung kết đơn nam giải bóng bàn vô địch các đội mạnh toàn quốc 2022 tại nhà thi đấu tỉnh Đắk Lắk ngày 23-10, Nguyễn Anh Tú thắng Nguyễn Đức Tuân 4-2 (5/11, 9/11, 11/5, 14/12, 11/5, 11/6) đoạt HCV. Chung kết đơn nữ, Nguyễn Bạch Thanh Thư (TPHCM) thắng Nguyễn Thị Phương Linh (Hà Nội T&T) 4-2 (13/11, 11/8, 9/11, 11/6, 9/11, 11/9) giành HCV.

Tin cùng chuyên mục