Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết

Với màn trình diễn xuất sắc trong loạt sút luân lưu cân não, thủ thành Guianluigi Donnarumma đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải khi giúp Italia lội ngược dòng ngoạn mục trên sân Wembley để lần đầu tiên đăng quang Euro kể từ năm 1968.
Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết

Tuyển Anh đã khởi đầu trận chung kết theo một kịch bản như trong mơ. Họ tung sức ngay đầu trận làm các cầu thủ Italia bối rối, tung đội hình lạ lẫm 3-4-3 để gây bất ngờ và kéo lùi Harry Kane để tạo sự hoang mang cho phòng tuyến dạn dày kinh nghiện của Azzurri. Và thật đáng ngạc nhiên khi những toan tính của HLV Gareth Southgate đều sớm đạt được thành công để giúp Tam sư vượt lên dẫn trước.

Mới phút thứ 2, lưới Italia đã rung lên sau pha tấn công sắc sảo của tuyển Anh. Bóng từ khởi đầu từ Luke Shaw bên cánh trái, Harry Kane chuyền sang khoảng trống bao la bên cánh trái cho Tripper. Tiền vệ Atletico Madrid đã nhấn nhá vài nhịp ở ngay góc khu cấm địa trước khi bấm bóng về phía cột xa cho Luke Shaw băng lên, tung quả demi voley bật đất, trúng cột đi luôn vào lưới. 

Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết ảnh 1 Cú sút demi voley của Luke Shaw ở góc hẹp
Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết ảnh 2 Thủ thành Gianluigi Donnarumma đành bó tay
Chính xác là lưới đã rung lên sau 1 phút 57 giây để mang về bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các trận chung kết Euro. Và bàn thắng đầu tiên của Shaw cho đội tuyển quốc gia đã làm cả Wembey như bùng nổ.Sự hoang mang của người Ý không kéo dài quá lâu, nhưng để có được cơ hội sáng giá đầu tiên, Azzurri phải chờ đến hơn 30 phút. Đó là pha đi bóng bên cánh phải của Federico Chiesa khi anh vượt qua Declan Rice rồi bất ngờ tung cú sút ngoài khu cấm, bóng đi chệch cột khi Pickfort đã chôn chân.

Hiệp 1 kết thúc trong niềm hân hoan của cả Wembley. Cựu danh thủ Alan Shearer nhận xét: “Tuyển Anh đã chơi tuyệt vời ngay từ cú chạm đầu tiên của trận đấu. Họ đóng dấu vào trận chiến. Họ dồn ép, họ quấy rối, họ dâng cao khiến Italia gặp đủ thứ vấn đề. Đó là một bàn thắng đẹp. Khi phải phòng thủ, chúng ta đã thực sự phòng thủ rất tốt. Tất cả đều rất, rất tích cực cho đến nay…”

Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết ảnh 3 Chiesa là điểm sáng trên tuyến tấn công Ý, trước khi dính chấn thương phút 86

Italia không thay người trong giờ giải lao nhưng họ đã thay đổi đấu pháp để giành lại thế chủ động và bắt đầu tạo dựng cơ hội. Tám phút sau khi trận đấu nối lại, Roberto Mancini thay liền 2 vị trí, tung Bryan Cristante vào thay Nicolo Barella (vốn đã dính thẻ vàng), đưa Berardi trám vào vị trí Immobile vốn mờ nhạt trong hiệp đầu. Trận đấu trở nên thiên lệch hơn cho đội khách. Nhưng mũi nhọn Ý bắt đầu áp sát khung thành và tung ra những cú sút cầu môn từ mọi cự ly. Đáng kể nhất vẫn là cú sút trong khu cấm của Chiesaphút 60  nhưng thủ thành Pickfort kịp đổ người đẩy ra.

Rồi chuyện phải đến đã đến ở phút 66 khi Italia được hưởng quả phạt góc bên cánh phải. Berardi bấm bóng về phía cột gần cho Cristante đánh đầu sang cột dọc bên kia, nơi John Stones khôn ngoan đè ngã Chiellini, bóng bật lên đúng nơi Verratti đánh đầu vào góc gần. Dù cột dọc từ chối bàn thắng của Verratti nhưng Bonucci có mặt đúng lúc để đưa bóng vào lưới. Trung vệ Juventus trở thành cầu thủ già nhất ghi bàn trong trận chung kết Euro với 34 tuổi và 71 ngày.

Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết ảnh 4 Bonucci  chớp thời cơ đưa bóng vào lưới
Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết ảnh 5 Bàn gỡ hòa của Italia dưới góc nhìn khác
Gareth Southgate buộc phải tung thêm nhân lực vào cuộc, nhưng tuyển Anh vẫn kép vế trong 90 phút và thậm chí 120 phút dù cuối hiệp phụ họ cố gắng vùng lên tìm cách giải quyết trận đấu hơn là phải thi đấu luân lưu may rủi.

Toàn trận, Italia kiểm soát bóng đến 61%, tung ra 20 cú sút với 6 quả trúng đích, trong klhi tuyển Anh chỉ ra chân đúng 6 lần với chỉ 1 lần trúng mục tiêu.

Trong những phút cuối hiệp phụ, HLV Southgate cố gắng tung 2 cầu thủ trẻ Rashford và Sancho vào sân như chuẩn bị cho loạt sút luân lưu. Nhưng kế hoạch của ông đã bị phá sản trước tài bắt 11m xuất sắc của Donnarumma.

Thực tế là tuyển Anh đã khởi đầu loạt sút luân lưu không tệ khi sau 2 loạt sút đầu của Harry Klane và Harry Maguire, họ đã vượt lên dẫn 2-1 (nhờ Belotti sút hỏng), nhưng mọi thứ trở nên tệ hại khi Marcus Rashford đánh lừa được thủ thành Italia nhưng lại sút trúng cột giúp tỷ số trở lại cân bằng. 

Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết ảnh 6 Màn trình diễn xuất sắc của Donnarumma trên chấm 11m
Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết ảnh 7 giúp anh đoạt giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất giải
Tiếc là 2 cú sút sau đó của Tam sư trao cho Sancho và Bukayo Saka đều không thắng nổi thủ thành Donnarumma, nên dù Pickford có may mắn bắt được quả chân sáo bật cột của Jorginho thì tuyển Anh cũng phải chịu thua với tỷ số 2-3 trong sút luân lưu.
Người hùng Donnarumma xuất sắc nhất trận chung kết ảnh 8 Harry Kane rời sân trong thế ngẩng cao đầu
Sau trận đấu, Harry Kane bày tỏ: “Chúng tôi đã thi đấu với một đội rất tốt. Chúng tôi đã có một khởi đầu hoàn hảo. Có lẽ chúng tôi đã lùi quá sâu. Đôi khi ghi bàn sớm như vậy, bạn thật dễ dàng co về để cố gắng chịu đòn. Chúng tôi kiểm soát khá tốt, họ không tạo ra quá nhiều cơ hội. Trong hiệp phụ, chúng tôi đã tiến bộ hơn và có một vài cơ hội".

Anh cũng nói về loạt sút luân lưu: “Các chàng trai không thể cống hiến nhiều hơn. Sút luân lưu là cảm giác tồi tệ nhất trên thế giới khi bạn thua. Đây là một giải đấu tuyệt vời - chúng ta nên tự hào và ngẩng cao đầu. Bây giờ nỗi đau bao trùm, nhưng nó chỉ đau một thời gian rồi sẽ qua đi".

Tin cùng chuyên mục