Người Brazil và kỳ Copa America miễn cưỡng - “không ai” mong muốn

Sáng Chủ nhật này, 14-6 (theo giờ Việt Nam), Copa America 2021 sẽ chính thức khai cuộc với trận đấu giữa “Chủ nhà miễn cưỡng” Brazil và tuyển Venezuela. Vì dịch Covid-19 vẫn còn gây ảnh hưởng lớn lao ở Nam Mỹ, đặc biệt là ở Brazil, Copa America 2021 sẽ là giải đấu bị phản đối nhiều nhất trong lịch sử phát triển của CONMEBOL, nhưng cuối cùng, nó vẫn phải diễn ra.

Neymar (phải) sẽ dẫn dắt tuyển Brazil ở kỳ Copa America lần này
Neymar (phải) sẽ dẫn dắt tuyển Brazil ở kỳ Copa America lần này

Bất chấp sự phản đối của dư luận, của người dân, thậm chí của nhiều cầu thủ trụ cột trong đội hình tuyển Vàng - Xanh (Xanh này là “Xanh lá cây”, không giống “Xanh dương” của Ukraine, đội bóng châu Âu chuẩn bị tham dự Euro 2020 cũng có biệt danh là Vàng - Xanh), Brazil vẫn đứng ra làm chủ nhà của Copa America 2021, thay thế cho Colombia và Argentina, và đội tuyển bóng đá nước này vẫn hướng đến mục tiêu cao nhất: Giành lấy ngôi vô địch thứ 10 ở Copa Amreica.

Thực tế, công việc của Tite (HLV trưởng Brazil, tên đầy đủ là Adenor Leonardo Bacchi) vào lúc này “an toàn hơn rất nhiều” so với kỳ Copa America lần trước, giải đấu hồi năm 2019 khi mà Brazil cũng là nước chủ nhà. Tuy vậy, “sự đảm bảo này” lại chẳng hề liên quan đến vinh quang hồi 2 năm về trước của Tite với tuyển Brazil.

Vị thế của ông được củng cố, hóa ra lại đến sau diễn biến tranh cãi quanh việc có nên tổ chức Copa America 2021 hay là không. Bóng đá Brazil đang đối mặt với những khủng hoảng ở bên ngoài ngoài sân cỏ, mang tính xã hội - chính trị và y tế, đến mức nó không thể đối mặt với bất kỳ gián đoạn nào thêm nữa, giải đấu phải diễn ra.

Copa America 2020 (cũng như Euro, giải đấu phải dời lại 1 năm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng giờ đây, những ảnh hưởng vẫn còn rất sâu sắc) dự kiến diễn ra ở Colombia và Argentina trong mùa Hè năm nay. Tuy vậy, bất ổn xã hội bùng phát ở Colombia, tình trạng y tế và an toàn ở Argentina bị đe dọa vì Covid-19 bất ngờ lan rộng, khiến 2 quốc gia này lần lượt “ngoảnh mặt” với cơ hội tổ chức Giải bóng đá Vô địch Nam Mỹ.

CONMEBOL bối rối, chuyển hướng đến… Brazil, quốc gia thậm chí vẫn đang ngập ngụa trong khủng hoảng vì Covid-19, với hơn 480 ngàn người chết từ khi dịch bệnh bùng phát, và số lượng người tương tự cũng đã xuống đường biểu tình phản đối sai lầm của Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro, khi đối phó Covid-19.

HLV Tite và các cầu thủ Brazil, vốn không hề hài lòng khi giải đấu được chuyển về chính quê nhà của mình. Họ từng đe dọa sẽ rút lui để phản đối quyết định gây tranh cãi này, ngay sau khi họ hoàn tất 2 trận đấu Vòng loại World Cup cuối cùng trước khi Copa America 2021 diễn ra, nơi họ thắng áp đảo Ecuador và Paraquay với cùng tỷ số 2-0 (Neymar ghi mỗi trận 1 bàn), qua đó, duy trì thành tích toàn thắng ở vòng đấu loại với 18 điểm tuyệt đối sau 6 lượt trận đấu đầu tiên…

Người Brazil và kỳ Copa America miễn cưỡng - “không ai” mong muốn ảnh 1 Tite và các học trò phản đối tổ chức Copa America 2021
Thậm chí, thủ quân của đội tuyển Brazil - anh Casemiro, không tham dự buổi họp báo trước trận đấu với Ecuador, sau đó, khi trận đấu kết thúc, anh nói rằng: “Mọi người đều biết chúng tôi nghĩ gì”, làm giới mộ điệu dấy lên hy vọng có thể phản đối thành công ý tưởng đưa Copa America về tổ chức tại Brazil trong bối cảnh Covid-19 vẫn lây lan nguy hiểm.
Ngay cả Neymar, người thường bị chỉ trích là thờ ơ, ít quan tâm và tiếp xúc với cuộc sống thực tế tại quê nhà, thường không đảm nhận những vai trò quan trọng, cũng được cho là một kẻ dẫn đầu khác của phong trào phản đối mà tiền vệ đang chơi cho CLB Real Madrid đã khởi xướng.

Cuộc “nổi loạn” của tuyển Brazil đi ngược quan điểm của Liên đoàn bóng đá Brazil và của Tổng thống Bolsonaro, người muốn dùng bóng đá giải tỏa một phần khủng hoảng y tế - xã hội. Kế hoạch sa thải Tite đã được soạn thảo, và thay thế vị trí này, người ta định lựa chọn HLV (vừa bị CLB Gremio sa thải, là đồng minh thân cận của Tổng thống Bolsonaro).

Trong khi đó, Tite trở thành “đối tượng bị chỉ trích” của các chính trị gia cánh hữu. Con trai cả của Tổng thống Bolsonaro, Thượng nghị sĩ Flavio (Rio de Janeiro) gọi vị HLV này là “kẻ đạo đức giả” và “Kẻ bợ đỡ Lulia” (Tổng thống nhiệm kỳ trước của Brazil). Phó Tổng thống Brazil - ông Hamilton Mourão, cũng chế nhạo Tite và nói với ông này: “Hãy từ chức đi”, rằng Brazil cần HLV mới!

Chưa hết, Chủ tịch CBF - ông Rogério Caboclo, cũng chỉ trích Tite rất dữ dội. Tuy vậy, Chủ tịch Caboclo, sau đó đã rơi vào “thế yếu” khi dính với một vụ bê bối quấy rối tình dục. CFB đã phải đình chỉ ông này 30 ngày để điều tra, nhưng nhiều khả năng ông này khó trở lại nhiệm vụ cũ.

Không chỉ thoát khỏi sự chỉ trích từ Caboclo, Tite còn nhận được sự ủng hộ từ các nhà tài trợ đội tuyển Brazil, bên cạnh sự ủng hộ từ các học trò. Chính vì sức ép của các nhãn hiệu tài trợ đội tuyển Vàng - Xanh, CBF nói với vị HLV chỉ thua 1 trận trong suốt 5 năm dẫn dắt tuyển Brazil (trận tứ kết World Cup 2018 trước tuyển Bỉ) rằng công việc của ông này hoàn toàn an toàn, thậm chí Tite cũng chắc chắn giữ chức cho đến kỳ World Cup tại Qatar…

Trong khi đó, các tuyển thủ Brazil cũng làm rõ vấn đề: Họ chống lại việc tổ chức giải đấu tại quê nhà, nhất là trong điều kiện như hiện nay, nhưng không tẩy chay giải đấu. Một tuyên bố chung của các cầu thủ Brazil đã được đưa ra: “Chúng tôi phản đối việc tổ chức Copa America, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ nói không với màu áo đội tuyển”. Quyết định “xoay mặt quá nhanh” của các tuyển thủ Brazil khiến nhiều người theo phe phản đối cảm thấy hụt hẫng. Đành vậy!

Sao cũng được, Brazil là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch Copa America năm nay. Họ đang có phong độ cực cao, đã thắng 6/6 trận, giành 18 điểm tuyệt đối, trong đó có 5 trận không để lọt lưới. Họ đang cách Argentina của Lionel Messi những 6 điểm.

Họ là sự kết hợp hoàn hảo giữa các tài năng trẻ và các cựu binh giàu kinh nghiệm. Dani Alves, cựu thủ quân của Brazil, người chơi cực hay ở kỳ Copa America 2019 không thể góp mặt trong đội hình, nhưng Neymar đã quay trở lại, sẵn sàng dẫn dắt tuyển Vàng - Xanh đến “thứ vinh quang” tiếp theo.

Người Brazil và kỳ Copa America miễn cưỡng - “không ai” mong muốn ảnh 2 Neymar và Gabriel Jesus trong trận thắng Paraguay
Trên hàng phòng ngự, Tân vô địch Champions League - trung vệ then chốt của Chelsea, Thiago Silva, sẵn sàng kết hợp cùng cựu đồng đội ở Paris Saint Germain tạo thành cặp trung vệ “thép”. Eder Militao cũng đã tiến bộ rất nhiều, sẵn sàng bước ra nếu được yêu cầu. Tite có khuynh hướng lựa chọn “cặp cánh hậu vệ” là “bộ đôi Juventus” Alex Sandro và Danilo của Juventus, dù rằng Emerson của Real Betis cũng có triển vọng bên biên phải, còn Renan Lodi đã có mùa giải ấn tượng với Atletico Madrid khi thi đấu ở vị trí hậu vệ biên trái.
Fred, người từng không có trong danh sách đến Nga hồi 3 năm trước, nhưng không được tung vào sân phút nào, sẽ có nhiều cơ hội hơn ở Copa America năm nay, và được tạo cơ hội đá cặp với Casemiro ở trung tâm của hàng tiền vệ. Phía trước họ sẽ là bộ đôi tấn công Lucas Paqueta (Lyon) và chính Neymar.

Không có Philippe Coutinho (chấn thương), Tite vẫn còn có những lựa chọn khác trên hàng tấn công như Robert Firmino (không quá giỏi nhưng đủ thích nghi với hệ thống thi đấu của Tite) và Gabriel “Gabigol” Barbosa, tiền đạo xuất sắc nhất của Brazil trong vài năm trở lại đây, 1 trong 3 người chơi bóng ở giải quốc nội được triệu tập đội tuyển lần này.

Đó là còn chưa kể đến những gương mặt ấn tượng như là Richarlison, rồi cả Gabriel Jesus (đều đang chơi rất hay ở Premier League). Ở vị trí thủ môn, Ederson sau mùa giải rực rỡ cùng Manchester City, cuối cùng có thể chiếm lấy danh vị “Người gác đền số 1” của thủ môn Alisson (hiện đang chơi cho Liverpool).

Ở Copa America 2021 này, các trận đấu phải diễn ra trong những SVĐ đóng kín cửa, khán giả không được tham dự vì tình trạng dịch Covid-19 khá tồi tệ. Dù sao, không có đám đông CĐV, những người rất dễ la ó, gây áp lực vì luôn kỳ vọng các cầu thủ tuyển Brazil phải chơi tốt hơn bình thường, với Vàng - Xanh, biết đâu cũng là lợi thế.

Tuy vậy, Tite sẽ phải dẫn dắt tuyển Brazil đá trận mở màn với tuyển Venezuela trước sự chứng kiến của một người rất ghét ông - chính là Tổng thống Bolsonaro. Liệu vị CĐV đặc biệt này có ăn mừng khi Brazil thắng. Khả năng này, đương nhiên, vẫn là rất lớn lao...

Hình ảnh các cầu thủ Brazil tập luyện mới nhất
Người Brazil và kỳ Copa America miễn cưỡng - “không ai” mong muốn ảnh 3
Người Brazil và kỳ Copa America miễn cưỡng - “không ai” mong muốn ảnh 4
Người Brazil và kỳ Copa America miễn cưỡng - “không ai” mong muốn ảnh 5

Tin cùng chuyên mục