Người Bình Phước ở giải bơi vô địch thế giới

Bơi lội nữ Việt Nam nhiều năm qua chỉ nhắc tới gương mặt nổi bật là Nguyễn Thị Ánh Viên. Tuy thế, làng bơi Việt Nam hiện tại vẫn có những cái tên đang ở độ chín phong độ , được dự giải vô địch thế giới và đủ sức tranh huy chương SEA Games. Một trong số đó là Lê Thị Mỹ Thảo.

Lê Thị Mỹ Thảo là nữ VĐV bơi đầu tiên của thể thao Bình Phước góp mặt tại giải vô địch thế giới.
Lê Thị Mỹ Thảo là nữ VĐV bơi đầu tiên của thể thao Bình Phước góp mặt tại giải vô địch thế giới.

Lê Thị Mỹ Thảo đã trở thành nữ VĐV bơi đầu tiên của thể thao Bình Phước được góp mặt tại giải vô địch thế giới khi đang góp mặt cùng đội tuyển bơi quốc gia thi đấu vô địch thế giới 2021 dành cho hồ ngắn (25m) ở UAE. Kết quả mới nhất, Mỹ Thảo xếp hạng 29 chung cuộc cự ly sở trường 200m bướm nữ với kết quả 2’12”35. Thực tế, thông số chưa phải kết quả tốt nhất trong khả năng của Mỹ Thảo tuy nhiên, nữ tuyển thủ người Bình Phước được thi đấu vô địch thế giới là một trải nghiệm tích lũy chuyên môn đầy quan trọng khi chuẩn bị cho nhiều giải chuyên môn cao sắp tới là SEA Games 31 hay Asian Games 19-2022.

Khi Mỹ Thảo có tên trong danh sách 9 tuyển thủ tập huấn tại Hungary, phụ trách bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) - bà Lê Thanh Huyền khẳng định “lãnh đạo môn bơi và ban huấn luyện đội tuyển quốc gia lựa chọn những VĐV có chuyên môn tốt nhất để bồi dưỡng, tăng cường tập huấn chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng chứ không phải lựa chọn con người dựa theo tên tuổi hay địa phương”. Điều đó để thấy, Mỹ Thảo là người khẳng định được chuyên môn và tham dự tập huấn, thi đấu vô địch thế giới 2021 (hồ ngắn) hoàn toàn trong kế hoạch chuẩn bị của lãnh đạo.

Ngược thời gian trở lại 1 năm, tại giải vô địch bơi quốc gia 2020, Lê Thị Mỹ Thảo là số ít VĐV đã chiến thắng ngôi sao số 1 Nguyễn Thị Ánh Viên ở 2 cự ly trong cùng giải đấu mà đó lại là vô địch quốc gia. Khi đó, Mỹ Thảo giành HCV liên tiếp các nội dung 100m bướm và 200m bướm. Cũng quay lại thời gian, kỳ đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 là một trong những giải đấu quốc nội đáng nhớ nhất của cá nhân Mỹ Thảo bởi cô cũng vượt Ánh Viên trong 2 cự ly trên. Năm đó, Mỹ Thảo là người xác lập kỷ lục quốc gia mới cự ly 200m bướm nữ bằng thông số 2’10”92 và tới giờ chưa ai vượt qua. 

Người Bình Phước ở giải bơi vô địch thế giới ảnh 1 VĐV Lê Thị Mỹ Thảo.

HLV Phan Quang Minh Quân, người từng có giai đoạn huấn luyện trực tiếp Mỹ Thảo khi tập huấn tại Nhật Bản chuẩn bị cho SEA Games 29-2017 từng chia sẻ, nữ tuyển thủ thể hiện được tính kiên trì trong tập luyện nhưng vượt lên tất cả chính là không ngại khó để tìm tới đỉnh vinh quang.

Nếu đem so sánh Ánh Viên với Mỹ Thảo để tìm sự phân định nhất, nhì hoặc cao, thấp về chuyên môn là rất khó bởi mỗi người có một thế mạnh riêng. Chưa kể, 2 nữ kình ngư đều cùng độ tuổi và có những mục tiêu về chuyên môn trong thi đấu rất rõ ràng nên họ đã thể hiện hết mình trong những giải đấu được tham dự. Mỹ Thảo cũng được giới chuyên môn đánh giá là người có tố chất về bơi lội vì thế chưa ai đánh giá thấp năng lực chuyên môn của cô ở tất cả các giải đấu. Trong bảng thành tích của mình, Mỹ Thảo và thể thao Bình Phước mong chờ nhất vẫn là tấm HCV SEA Games. Tại SEA Games 2015, Mỹ Thảo lọt vào chung kết đường bơi 200m bướm nhưng chỉ đạt thông số 2’16”61 (đứng hạng 6) nhưng 2 năm sau tại SEA Games 2017 ở Malaysia, cô giành HCB cùng nội dung (2’14”52). SEA Games 2019 tại Philippines, Mỹ Thảo đạt chỉ số 2’12”70 và giành HCĐ nội dung 200m bướm. Trong kỳ SEA Games sắp tới tổ chức tại Việt Nam, nếu thể hiện đúng năng lực, cơ hội tranh vị trí đứng đầu nội dung 200m bướm nữ của Mỹ Thảo là hiện hữu.

“Sau khi đội tập huấn tại Hungary và thi đấu giải vô địch thế giới hồ ngắn (25m) ở UAE, ban huấn luyện sẽ có đánh giá tổng kết cụ thể qua đó phân tích những điểm yếu của VĐV để từ đó sẽ hoàn thiện tốt hơn, chuẩn bị cho thi đấu các giải quan trọng trong năm 2022”, bà Lê Thanh Huyền từng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục