Ngọn lửa hy vọng

Với quyết định lùi Olympic 2020 sang năm sau, ngọn lửa thế vận hội vốn đang có cuộc hành trình trên đất nước Nhật Bản có lẽ sẽ tạm dừng chân, nhưng có một điều chắc chắn là nó vẫn sẽ cháy cho đến khi Olympic bắt đầu sau một thời gian nữa.
Ngọn lửa hy vọng

Lịch sử hơn 100 năm của thế vận hội có 3 thời khắc đặc biệt. Năm 1940, Olympic không thể diễn ra vì Chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ. Olympic Moscow 1980 chỉ có 80 đoàn tham gia vì các nguyên nhân chính trị. Và tròn 40 năm sau, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh lại không thể tổ chức trọn vẹn vì dịch Covid-19.

Hoãn Olympic 2020 là một quyết định vô cùng dũng cảm của Nhật Bản. Có báo cáo cho biết, việc hủy bỏ hoàn toàn thậm chí còn ít thiệt hại và phức tạp hơn việc phải lùi một thời gian. Bởi nếu kéo dài thêm nhiều tháng, ngân sách phát sinh cho việc duy trì sẽ rất lớn, kèm theo chi phí cơ hội và lãi vay tăng.

Nhưng nước Nhật vẫn quyết tâm tổ chức Olympic thành công. Việc lùi sang năm 2021, vô tình lại đúng 10 năm sau thảm họa kép động đất - sóng thần. Nhật Bản nỗ lực giành quyền đăng cai cũng vì muốn thắp sáng hy vọng cho những ai đã chịu mất mát từ thảm họa này, và đó là lý do mà nhiều người tin rằng dù không hoàn hảo, nhưng Olympic 2020 tổ chức vào năm sau hy vọng là sự kiện thành công nhất lịch sử thế vận hội.

Câu chuyện của Nhật Bản, ở góc độ nào đó, sẽ truyền cảm hứng cho những người làm thể thao Việt Nam. Sang năm 2021, chúng ta sẽ là nước chủ nhà của SEA Games 31. Sự kiện ấy vẫn còn ở rất xa nhưng với tình hình phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, bắt đầu đưa ra dự báo những khó khăn cho SEA Games 31 cũng không phải là điều thừa. Các vấn đề về tài chính, công tác chuẩn bị và cả nguồn nhân lực của thể thao Việt Nam chỉ có thể tính toán sau khi đất nước thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh và thực sự an toàn, ổn định trên mọi lĩnh vực. Không ai biết thể thao Việt Nam sẽ có bao nhiêu thời gian để tổ chức SEA Games, nhưng có một điều chắc chắn, những người làm thể thao có trách nhiệm phải tạo nên một sự kiện thành công, tạo nên niềm vui, hy vọng sau những gì mà Đông Nam Á và Việt Nam đã đương đầu với dịch bệnh.

Đây là một hoàn cảnh rất đặc biệt với thể thao Việt Nam. Năm 2003, chúng ta có hơn nửa thập niên để chuẩn bị cho SEA Games 22. Ở lần tổ chức thứ 2 này, chúng ta dự định sẽ tạo nên một SEA Games với ngân sách tiết kiệm, hiệu quả nhất. Nay, thách thức đó còn lớn hơn bội phần, thử thách bản lĩnh, quyết tâm và cả trí tuệ của những người làm thể thao Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục