Ngờ vực vây quanh Tây Ban Nha trước trận đấu 'sống còn' với Slovakia

Tây Ban Nha đang chuẩn bị cho bài kiểm tra thần kinh trong trận đấu cuối cùng với Slovakia vào thứ Tư, khi đội bóng của Luis Enrique cần chiến thắng để đảm bảo vị trí trong vòng 16 đội.
Ce2sar Azpilicueta chờ cơ hội ra sân
Ce2sar Azpilicueta chờ cơ hội ra sân

Sau khi loại Sergio Ramos, Luis Enrique đã để ngỏ câu hỏi về sự thiếu vắng khả năng lãnh đạo trong đội hình trẻ trung của mình. Một khởi đầu chói sáng trước Thụy Điển đã thất bại trong hiệp 2, trong khi một quả phạt đền bị bỏ lỡ trước Ba Lan đã biến màn trình diễn tốt trở nên tê liệt vì lo lắng và căng thẳng.
Hôm thứ Hai, hậu vệ kỳ cựu Cesar Azpilicueta nói: "Đất nước này đã vô địch Euro và World Cup nhưng trong đội hình này có rất nhiều cầu thủ trẻ".

"Có một số đội trưởng trong đội, chúng tôi biết cách hành động và mọi người sẽ cống hiến hết mình vào thứ Tư".

Đội trưởng Sergio Busquets dự kiến sẽ trở lại đội vào thứ Sáu sau khi xét nghiệm âm tính với Covid-19. Busquets không ra sân trong cả 2 trận đầu tiên của Tây Ban Nha. Azpilicueta nói: "Anh ấy là cầu thủ quan trọng, với kinh nghiệm của mình trong và ngoài sân cỏ. Anh là một đội trưởng đáng kinh ngạc và chúng tôi biết anh có thể mang lại sự thống trị ở hàng tiền vệ. Thật vui khi anh ấy trở lại".

Ngờ vực vây quanh Tây Ban Nha trước trận đấu 'sống còn' với Slovakia ảnh 1 Azpilicueta và thủ thành David De Gea
Azpilicueta tin rằng Tây Ban Nha có thể lấy cảm hứng từ chiến thắng của Chelsea ở Champions League vừa qua. Azpilicueta đã nâng cao chiếc cúp châu Âu thứ 2 của Chelsea sau khi đội thay đổi lối chơi dưới triều đại của tân HLV Thomas Tuchel, một pha kết thúc tuyệt vời dẫn đến chiến thắng bất ngờ trước Manchester City trong trận chung kết.

Tây Ban Nha đang đặt hy vọng vào một sự thay đổi tương tự sau 2 trận hòa đáng thất vọng trước Thụy Điển và Ba Lan, đồng nghĩa với việc họ hiện đứng thứ 3 bảng E, kém Slovakia 1 điểm và kém Thụy Điển 2 điểm.

Azpilicueta nói: “Thành công không đến từ cách bạn bắt đầu, mà là cách bạn kết thúc. Tôi đã chứng kiến điều đó năm nay ở Champions League. Trước tháng Giêng, chúng tôi chơi không tốt, và sau đó đã làm rất tốt.

Ngờ vực vây quanh Tây Ban Nha trước trận đấu 'sống còn' với Slovakia ảnh 2
"Rất nhiều người đã gạch tên Chelsea, họ nghĩ rằng chúng tôi đã bị loại khỏi Champions League, rơi khỏi cuộc đua vào top 4 Premier League. Mọi người chê bai nhưng bạn không bao giờ bỏ cuộc".

Bất chấp phong độ tuyệt vời ở Chelsea, Azpilicueta hiếm khi được HLV Luis Enrique ưu ái và phải ngồi băng dự bị trong cả 2 trận mở màn của Tây Ban Nha. Anh nòi: “Tất cả chúng tôi đều đang tranh giành vị trí. Hiện tại, không ai biết gì về đội hình trận kế tiếp".

Kinh nghiệm của Azpilicueta có thể là sự bổ sung quý giá cho đội bóng trẻ Tây Ban Nha, những người đang thấy mình phải lao tới như một tập thể đồng nhất. “Chúng tôi không ở trong hoàn cảnh như mong đợi. La Roja muốn được thoải mái hơn nhưng bóng đá hiếm khi mang lại những gì bạn mong đợi. Chúng tôi vẫn đang sống và phụ thuộc vào chính mình.

"Chúng tôi phải nhún nhường, tự phê bình và sửa chữa những gì đang làm sai, cũng như đánh giá những gì mình làm tốt. Đó là sự kết hợp của cả 2 khía cạnh. Đây là một trận cầu ‘được ăn cả, ngã về không’ nên chúng ta phải tiếp cận nó với sự tự tin rằng mình sẽ vượt qua”.

Luis Enrique có thể thay đổi, với Azpilicueta, Thiago Alcantara và Mikel Oyarzabal trong số những người đang tranh giành suất vào sân. Ngôi sao Chelsea lên gân đồng đội: "Tình hình không như chúng tôi hy vọng nhưng bạn không thể chỉ nói: 'Chúng tôi không thắng trong 2 trận đầu, vậy là chúng tôi bị loại".

"Bạn phải chiến đấu đến cùng và tất cả đều nhìn cùng một hướng. Bây giờ chúng tôi có mục tiêu rõ ràng và điều quan trọng là có tâm lý đúng đắn bởi vì thứ Tư là trận sống cỏn, chúng tôi phải tiếp cận trận đấu với tư tưởng như vậy".

Tin cùng chuyên mục