Nghịch lý từ những ông chủ Mỹ

Liverpool vận hành tốt khi thuộc sở hữu của tập đoàn thể thao Fenway đến từ Mỹ, Chelsea cũng vừa thuộc về các nhà đầu tư Mỹ, chính là những ví dụ cho thấy nguồn vốn đến từ bên kia đại dương luôn được chào đón ở giải ngoại hạng Anh. Nhưng trường hợp của Man.United thì ngược lại.

Theo báo cáo thường niên của hãng kiểm toán Deloitte, dù mùa giải 2020-2021 chịu tác động nặng nề của Covid-19 nhưng doanh thu của các CLB giải ngoại hạnh Anh vẫn tăng 10%, lên mức 5,5 tỷ EUR, và vì vậy mà mùa giải hiện tại được dự báo sẽ tăng đến 6 tỷ EUR. Những con số ấn tượng này là một trong những lý do quan trọng khiến nhà Glazer, những người đang sở hữu Man.United càng trở nên đáng ghét hơn trong mắt các CĐV trung thành.

17 năm kể từ khi Man.United về tay nhà Glazer, những CĐV thuộc nhóm trung thành của đội bóng vẫn điên cuồng chống đối những ông chủ người Mỹ. Từ ngày đầu, họ đã phát hiện nhà Glazer đã mua Man.United bằng tiền đi vay, rồi dùng chính đội bóng để cấn nợ với ngân hàng. Đấy là một bài toán phổ biến trong giới kinh doanh thể thao Mỹ nhưng nó gây tổn thương đến các CĐV chân chính của Man.United, khi các ông chủ đã coi giá trị Man.United chỉ là món hàng không hơn không kém.

Man.United vẫn là đội bóng có doanh thu cao nhất ở bóng đá Anh. Họ chỉ bị Man.City vượt qua ở mùa trước mà thôi, với khoảng cách không lớn. Với dự báo doanh thu của bóng đá Anh tiếp tục tăng, thì cho dù Man.United có thi đấu bết bát đến đâu, chẳng có lý do gì nhà Glazer nhả miếng bánh giá trị này. Thực tế thì các ông chủ Mỹ vẫn đáp ứng các yêu cầu chuyển nhượng, chi tiền không tiếc tay nhưng sự quản lý kém cỏi, và việc quá chú trọng vào kinh doanh đã khiến Man.United thất bại thê thảm về nhân sự, dẫn đến thành tích tụt dốc. Các cổ động viên Man.United đã lên kế hoạch biểu tình ngoài Old Trafford trước trận đại chiến với Liverpool vào đầu tuần tới. Đây chỉ là khởi đầu cho làn sóng tẩy chay nhà Glazer, bắt đầu từ Anh và có thể lan rộng ra toàn cầu.

Nhưng để nhà Glazer từ bỏ là rất khó. Dù mới lặng lẽ bán một số ít cổ phiếu cho hãng Apollo để lấy tiền mặt, nhưng khi biết tin tỷ phú giàu nhất nước Anh là Jim Ratcliffe muốn mua, họ đã tăng giá bán lên gấp rưỡi, tức là phải từ 6 tỷ bảng trở lên mới ngồi vào bàn đàm phán. Vào năm ngoái, The Mirror đưa tin nhà Glazer đã rao bán Man.United với giá 4 tỷ bảng, dù họ từng mua với giá 790 triệu bảng vào năm 2005 và thu được rất nhiều lợi nhuận từ đội bóng.

Còn nguồn tin của tờ Independent thì cho biết, trong thời gian tới, thương vụ mua bán lớn nhất lịch sử thể thao thế giới sẽ xảy ra, với ít nhất 3 tập đoàn lớn đang sẵn sàng đấu thầu giành quyền sở hữu Man.United. Chỉ có điều, khi Man.United vẫn đang làm ra tiền thì câu chuyện về thành tích của họ trên sân cỏ sẽ còn làm tổn thương người hâm mộ.

Tin cùng chuyên mục