Ngày quyết định danh hiệu La Liga

Một chiến thắng của Real Madrid tại Athletic Bilbao có thể làm suy sụp tinh thần của Barcelona ở Villareal, và nếu kịch bản này xảy ra cũng đồng nghĩa cuộc đua La Liga gần như đã chính thức khép lại!
Chiến thắng của Real Madrid tại Bilbao có thể khiến Barcelona sa sút tinh thần
Chiến thắng của Real Madrid tại Bilbao có thể khiến Barcelona sa sút tinh thần

Sergio Ramos hôm thứ năm lại một lần nữa là người hùng trong chiến thắng nhọc nhằn của Real, khi ghi bàn thắng duy nhất từ chấm phạt đền ở phút 79. Đây đã là chiến thắng thứ 6 liên tiếp của Real sau khi La Liga nối lại, giúp Los Blancos mở rộng lợi thế điểm số trước đội bảo vệ danh hiệu là Barca lên đến 4 điểm khi giải chỉ còn 5 vòng đấu.

HLV Zinedine Zidane dù từ chối bàn về triển vọng vô địch, nhưng kỳ thực, Real vừa thể hiện rõ nét nhất phẩm chất đó và được nhìn nhận cao về cơ hội. Ramos vẫn là một thủ quân, một nhà lãnh đạo tài ba và bản lĩnh để ghi bàn và giúp họ liên tiếp vượt qua những chướng ngại tưởng chừng khó nhất. Tài lèo lái của HLV Zidane rõ ràng không thể bàn cãi, những cầu thủ trẻ mà ông tin dùng đều đã chứng tỏ được bản thân để giúp đội có chiều sâu tốt trong mật độ 3 ngày/trận như hiện tại. Và yếu tố quan trọng khác, trong lịch trình 5 trận còn lại, ngoài chuyến làm khách tại Athletic Bilbao ở lượt đấu kế tiếp vào chủ nhật thì chỉ Villareal là một trong những đối thủ nhiều khả năng gây nguy cơ mất điểm với Real. 

Real ra sân vào thứ năm và sẽ tiếp tục hướng đến Bilbao vào chủ nhật (19 giờ, giờ Việt Nam). Trong khi đó, Barca không đá kể từ trận hòa Atletico Madrid từ thứ ba, nhưng sẽ ra sân tại Villareal sau đó vài giờ trong ngày chủ nhật (3 giờ sáng 6-7). Về lý thuyết, Barca đang có lợi thế thể lực để qua đó có nhiều cơ hội giành chiến thắng, dù cho đó là Villareal vốn xếp thứ 5 và đang trong cuộc đua giành suất Champions League.

Nhưng điều mà Barca đang thiếu lại cực kỳ quan trọng, đó là tinh thần. Việc họ hòa 3 trong 4 vòng đấu gần nhất, từ chỗ tạo lợi thế dẫn trước 2 điểm nay đã kém lại 4 điểm và mùa giải thì không còn dài, đang gây lo ngại sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến tâm lý của Lionel Messi và đồng đội. Thoạt nhìn, Barca đang có lợi thế về thể lực, nhưng liệu những ngày qua khi các vấn đề bất ổn nội tại bị báo giới phơi bày, liệu có gây thêm tác động xấu nào nữa hay không?

Gần đây, theo nhiều nguồn tin ESPN nhận được thì mối quan hệ giữa HLV Quique Setien với các cầu thủ Barcelona căng thẳng hơn; trong khi nhiều nguồn tin khác cho rằng họ đã không hòa hợp ngay từ ngày đầu tiên. HLV Setien được bổ nhiệm dẫn dắt Barca vào tháng 1, thay thế Ernesto Valverde bị sa thải sau thất bại ở Siêu cúp Tây Ban Nha tại Saudi Arabia. Tuy nhiên, Setien dù ký hợp đồng với Barca cho đến năm 2022, nhưng có điều khoản rút lui vào năm 2021 nếu chủ tịch mới đắc cử của Barca không muốn ông tiếp tục. Và sự chia tay dường như đã đến sớm hơn dự liệu, khi nhà cầm quân vốn hoàn toàn kém danh tiếng này dần đánh mất niềm tin từ các cầu thủ và ban lãnh đạo. 

HLV Setien đã cầm quân 18 trận, bao gồm 11 chiến thắng. Tuy nhiên, trong đó dù thắng cả 8, hòa 1 tại Camp Nou thì thành tích sân khách của Barca thật sự tệ hại khi không thắng được Valencia, Bilbao, Napoli, Real Madrid, Sevilla và Celta Vigo trong 9 trận xa nhà. Nên trong tình huống này, khi Luis Suarez và đặc biệt Messi đều công khai thái độ bất hợp tác trong những trận gần nhất thì càng khó để tin họ có thể làm tốt hơn trong chuyến làm khách ở Villareal đêm nay. Nhất là trong tình huống, nếu Real ra sân trước và giành chiến thắng, có khả năng cao Barca sẽ mất tinh thần và kết thúc luôn cơ hội mong manh để bảo vệ danh hiệu.

Tin cùng chuyên mục