Ngày hội Euro 2020 đã sẵn sàng

Sự kiện đa quốc gia của UEFA, Euro 2020 cuối cùng cũng đã sẵn sàng sau một năm đình hoãn vì dịch bệnh toàn cầu Covid-19. Tham vọng cách đây 9 năm khi UEFA muốn Giải vô địch châu Âu thứ 16 sẽ đánh dấu kỷ niệm 60 thành lập tại 13 thành phố khác nhau trên khắp lục địa, dù có đôi chút thay đổi ở thời điểm hiện tại khi chỉ còn 11 quốc gia đăng cai, nhưng tự tin sẽ thành công.

Euro 2020 cuối cùng cũng đã sẵn sàng sau một năm đình hoãn.
Euro 2020 cuối cùng cũng đã sẵn sàng sau một năm đình hoãn.

Euro 2020 sẽ diễn ra trong một tháng, từ 11-6 đến 11-7, bắt đầu từ trận khai mạc tại Stadio Olimpico (Rome, Italy) và kết thúc với trận chung kết tại Wembley (London, Anh). Giải đấu diễn ra trên đồng thời 11 quốc gia. Trong đó, 9 trong số 11 chủ nhà - tất cả ngoại trừ Azerbaijan và Romania - đã thành công vượt qua vòng loại để góp mặt ở giải đấu vốn bao gồm 24 đội tuyển mạnh nhất châu Âu.

Ban đầu, ý tưởng tổ chức trải dài trên khắp lục địa là kỳ quặc, nhưng giờ ở thời điểm mà dịch Covid-19 tiếp tục hạn chế việc di chuyển quốc tế, thì có vẻ lại là kết quả tốt nhất đối với người hâm mộ, mang đến cho hàng chục nghìn người hâm mộ cơ hội được xem ít nhất 2 trận đấu trên sân nhà. Đó rõ ràng là một hiện thực tốt hơn hẳn so với việc chỉ có duy nhất một quốc gia đăng cai như truyền thống. Quay trở lại năm 2012, quốc gia nhiều khả năng thắng thầu giành quyền đăng cai Euro 2020 là Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giờ đây quốc gia này vừa có năm thứ 2 liên tiếp mất quyền đăng cai trận chung kết Champions League vì chưa thể khống chế được dịch bệnh.

Ngày hội Euro 2020 đã sẵn sàng ảnh 1 Giải sẽ diễn ra trên nhiều sân đấu hoành tráng nhất khắp châu Âu..

“Việc chúng tôi có rất nhiều đội chủ nhà là một lợi thế lớn” Giám đốc giải đấu của UEFA, Martin Kallen chia sẻ với hãng tin AP. Trong khi Tiến sĩ Daniel Koch, một quan chức y tế công cộng hàng đầu của Thụy Sĩ vốn được UEFA thuê giám sát ứng phó với dịch Covid-19, làm cố vấn về các vấn đề đám đông tại Euro 2020, cũng đã lý giải vì sao vào giờ cuối UEFA từ bỏ ý tưởng “gom” giải về một quốc gia duy nhất (trong đó Anh được biết rất sẵn sàng). Theo ông thì thật sự quá rủi ro khi có người hâm mộ của 24 đội tuyển di chuyển khắp một quốc gia. “Tôi nghĩ rằng đó là một ước tính sai lầm khi nghĩ rằng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu Euro 2020 chỉ diễn ra ở một nước chủ nhà”, Koch nói với AP.

Sự an toàn trong công tác tổ chức các trận đấu giữa mùa dịch cũng đang cho thấy sự lạc quan. 55 đội tuyển quốc gia của châu Âu cũng đã chơi các trận đấu tại Nations League, vòng đấu play-off Euro 2020 và các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 gần nhất vào tháng 3, mặc dù thực tế vẫn có một số cầu thủ đã phải ngồi ngoài vì dương tính và phải cách ly, nhưng vẫn diễn ra thành công mà chịu rất ít sự gián đoạn. Chỉ có 2 trận đấu của đội tuyển quốc gia bị hủy bỏ, và đều trong tháng 11 năm ngoái - khi Na Uy bị ngăn không được đến Romania và các cầu thủ Ukraine đã bị cách ly ở Thụy Sĩ.

Ngày hội Euro 2020 đã sẵn sàng ảnh 2 Hàng chục nghìn người hâm mộ cơ hội được xem ít nhất 2 trận đấu trên sân nhà.

Di chuyển bằng máy bay riêng và tuyệt đối tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt do UEFA quản lý tại các sân bay và khách sạn… hiện là tiêu chuẩn của các cầu thủ quốc tế. Kiểm tra PCR toàn đội là bắt buộc một ngày trước các trận đấu do UEFA tổ chức - UEFA đã thuê một phòng thí nghiệm của Đức vào năm ngoái và đưa ra kết quả ít nhất 6 giờ trước khi trận đấu bắt đầu. Và UEFA cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự bùng phát tại Euro 2020. Các đội sẽ được đăng ký 26 cầu thủ thay vì 23 như truyền thống. Các trận đấu có thể bị hoãn tới 48 giờ nếu hơn một nửa đội hình cho kết quả dương tính, để các đội thực hiện bổ sung nhân sự thay thế trong thời gian đó…

Tuy nhiên, vẫn có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng các trận đấu tại Euro 2020. Ai cũng biết, mùa giải qua đã phải dồn lịch thi đấu tối đa để kịp hoàn tất các giải vô địch, trong khi trước giải gần như không có thời gian để các CLB làm nóng. Jonas Baer-Hoffmann, Tổng thư ký Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (FIFPRO) đánh giá: “Có một mối lo ngại rõ ràng rằng chất lượng của trận đấu sẽ bị ảnh hưởng bởi sự mệt mỏi của các cầu thủ”.

Tin cùng chuyên mục