Ngày đầu ở Philippines: Giáng sinh đã tới, nhưng SEA Games thì còn lâu…

Chiều nay, thứ Năm 21-11, nhóm phóng viên của Báo Sài Gòn Giải Phóng đi tác nghiệp SEA Games 30 tại Philippines đã đặt chân xuống phi trường quốc tế Ninoy Aquino (Manila), chuẩn bị cho những ngày tháng “giông bão sắp tới”, để sát cánh cùng với đội U22 Việt Nam và HLV Park Hang Seo, quyết săn tấm huy chương vàng bóng đá nam, vốn là một khát khao cháy bỏng từ lâu của cả dân tộc. Thế nhưng, ở Philippines ngay vào lúc này, SEA Games thì còn lâu...

Ban nhạc ca những bài ca chúc mừng Giáng sinh ở sân bay
Ban nhạc ca những bài ca chúc mừng Giáng sinh ở sân bay

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino, vào lúc 1 giờ chiều ngày 21-11, chỉ toàn là không khí của… Giáng sinh. Đèn màu, dù vẫn chưa được bật sáng lấp lánh, do nắng chiều vẫn còn rất gắt, và mới 1 giờ chiều thì bật đèn để làm gì, vẫn được giăng đầy trên lối đi, từ cửa ra máy bay cho đến tận khu hải quan cửa khẩu. Một đồng nghiệp báo Pháp Luật chép miệng: “Philippines đúng là đất nước của Thiên chúa giáo, không khí Giáng sinh đến sớm không ngờ!”.

Và không chỉ có như vậy. Sau khi vượt qua khu hải quan cửa khẩu với số lượng du khách nhập cảnh đông đúc, chen chúc đến “kinh dị”, cũng không ra hàng ra lối gì cả, tất cả những người tiến ra khu sảnh chờ lấy hành lý ký gửi, đều cảm thấy bất ngờ khi chứng kiến một ban nhạc có đến 10 thành viên, các thành viên nam mặc đồng phục đen lịch lãm, còn các thành viên nữ đều là các ca sĩ mặc đầm vàng tao nhã, cùng đàn hát các lời ca chào mừng Giáng sinh rất du dương.

Nhóm nhạc dễ thương này, tuy chỉ đứng khiêm tốn trong một khu vực giăng dây biệt lập, nằm ở một góc nhỏ của sảnh lấy hành lý ký gửi, nhưng vẫn nhiệt tình đàn hát, không cần để tâm đến các du khách đang vội vã lấy hành lý kia, có mấy ai dừng lại dù chỉ vài phút giây, để cùng chia sẻ những lời ca chào mừng Giáng sinh dễ thương và rộn rã. Họ vẫn hát, vẫn tươi cười, ngay cả khi một số du khách bất kỳ đến xin quay phim và chụp hình. Quả là một khung cảnh thanh bình ở một đất nước vẫn luôn bị e ngại về tình trạng bất ổn an ninh khi tổ chức SEA Games 2019.

SEA Games, chỉ còn 9 ngày nữa là diễn ra (vào ngày 30-11). Còn Giáng sinh, sẽ chỉ đến vào cuối tháng 12 tới, nhưng ở Philippines, mọi chuyện đang trái ngược hoàn toàn. Ở khu hải quan cửa khẩu, vẫn chưa có lối đi nào dành riêng cho những phóng viên, những nhà báo tham sự Đại hội thể thao hàng đầu của Đông Nam Á.

Nhóm phóng viên của báo SGGP, Pháp Luật và Đài truyền hình Bình Phước, cũng đều phải chen chúc cùng tất cả mọi du khách khác, ở luồng đường dẫn rất lộn xộn, khi có đến 3, 4 hàng khách cùng xếp hàng, rồi cùng chen lấn lẫn nhau. Chỉ đến khi có người kịp đưa ra tấm thẻ tác nghiệp ở SEA Games, một nhân viên an ninh mới “thương tình” mở đường máu cho nhóm phóng viên thoát nhanh khỏi khu “kẹt người” kinh khủng!

Trên đường từ sân bay Ninoy Aquino về đến khách sạn, nhóm phóng viên Báo SGGP cũng ghi nhận được bầu không khí… bận rộn vì kẹt xe triền miên của người dân thành phố Manila. Hàng đoàn xe hơi đứng im lìm và kiên nhẫn trong cái tiết trời nóng bức và có phần ngột ngạt. Không hề thấy một hình ảnh, biểu tượng nào của SEA Games do Philippines tổ chức, trên suốt đường đi. À mà quên, phải là “Chưa hềthấy” thì đúng hơn.

Mất 3 tiếng để đi GrabCar từ sân bay về đến khách sạn, nhóm phóng viên Báo SGGP tốn thêm 2 tiếng đồng hồ để ổn định chỗ ở vì một vài sự cố bất ngờ. Vậy mà, cho đến khi đang ngồi gõ bài viết này, thì ở ngoài tuyến đường Leon Guinto, 2 hàng xe hơi xuôi ngược của nhiều người dân Manila vẫn đang nối đuôi nhau “rồng rắn lên mây”, cho đến khi có tiếng còi của một… người đàn ông địa phương, thấy chướng mắt nên lao ra đường dẹp rắc rối, vang lên, mọi thứ mới đỡ hơn một chút, đỡ chứ không phải là "Đã hết kẹt xe".

Không sao cả, SEA Games 30 vẫn đang thổi những hơi nóng gấp gáp vào ngay phía sau gáy của nhiều con người Việt Nam, với các cầu thủ gánh trên vai nhiều kỳ vọng, với cánh phóng viên đang sẵn sàng truyền tải những tin tức nóng hổi về cho độc giả, khán giả ở quê nhà. Ngày mai, khi U22 Việt Nam đáp máy bay xuống Manila, sẽ là một ngày rất dài…

Những hình ảnh khác về một Manila "còn lâu" mới có SEA Games:
Ngày đầu ở Philippines: Giáng sinh đã tới, nhưng SEA Games thì còn lâu… ảnh 1
Ngày đầu ở Philippines: Giáng sinh đã tới, nhưng SEA Games thì còn lâu… ảnh 2
Ngày đầu ở Philippines: Giáng sinh đã tới, nhưng SEA Games thì còn lâu… ảnh 3
Ngày đầu ở Philippines: Giáng sinh đã tới, nhưng SEA Games thì còn lâu… ảnh 4

Tin cùng chuyên mục