Ngày 14-12 hết hạn giải trình doping của 5 tuyển thủ điền kinh

Chắc chắn các tuyển thủ đội điền kinh nằm trong diện nghi vấn dính chất cấm (doping) tại SEA Games 31 vừa qua sẽ không được dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 và ngày cuối của việc giải trình là 14-12.

VĐV còn thời hạn giải trình tới ngày 14-12. Ảnh: MINH CHIẾN
VĐV còn thời hạn giải trình tới ngày 14-12. Ảnh: MINH CHIẾN

Trao đổi ngày 8-12, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đồng thời là Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 – ông Trần Đức Phấn cho biết “thời gian giải trình của các VĐV về việc liên quan tới doping vẫn trong thời hạn. Ngày 14-12 là ngày cuối của việc giải trình. Tuy nhiên, về cơ bản, các VĐV sẽ không được dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 và đơn vị chủ quản của từng cá nhân đều nắm được điều này”.

Trước đó, ông Phấn đã chia sẻ cụ thể ở buổi họp báo về Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 rằng “Tôi chưa có phát ngôn chính thức nào về doping. Không riêng Việt Nam, một số VĐV của các quốc gia khác cũng dương tính. Chúng ta có 5 VĐV của điền kinh có mẫu A dương tính. Quyền lợi của VĐV được mở mẫu B để kiểm tra và có kết quả mẫu B rồi”. “Theo đúng nguyên tắc quy định của quốc tế, khi nào được công bố chính thức thì chúng tôi sẽ công bố. Không ai được xâm phạm quyền của VĐV khi họ chưa hết quyền được giải trình trước Ủy ban phòng chống doping Đông Nam Á và Ủy ban thể thao Đông Nam Á và hy vọng đến đầu tháng 12 này thì VĐV hết quyền giải trình chúng tôi sẽ công bố chính thức. WADA chỉ thông báo cho Ủy ban Olympic và Trưởng đoàn thể thao Việt Nam về công tác doping của SEA Games 31. Hiện tại, chúng tôi chưa được quyền công bố. Đây là bài học không ai có thể rút ra kinh nghiệm nào tốt hơn cả”, ông Phấn nói thêm.

Thời điểm ngày 14-12 cũng là khi Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 đang diễn ra môn điền kinh trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Dù chưa công bố danh tính cụ thể các trường hợp nghi vấn với doping tuy nhiên ở cuộc họp báo trên, lần đầu tiên lãnh đạo ngành thể thao đã khẳng định chúng ta có 5 trường hợp VĐV có mẫu thử dương tính chất cấm cũng như đó là ở môn điền kinh.

Tại Hội nghị trưởng đoàn các đơn vị dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 tổ chức ngày 6-12 ở Quảng Ninh vừa qua, đại diện của 65 đơn vị tham dự đã ký cam kết về phòng, chống doping trong kỳ thi đấu năm nay.

Tin cùng chuyên mục