Nga khiếu nại lên CAS về các lệnh cấm của FIFA, UEFA

Liên đoàn bóng đá Nga (RFU) thông báo rằng sẽ kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) về các quyết định từ FIFA và UEFA vào đầu tuần này, khi đình chỉ các đội tuyển quốc gia và CLB Nga khỏi tất cả các giải đấu quốc tế.

Đội tuyển Nga níu kéo hy vọng được dự World Cup 2022.
Đội tuyển Nga níu kéo hy vọng được dự World Cup 2022.

Như các án cấm, thì tuyển Nga sẽ không được thi đấu ở vòng play-off World Cup 2022 sắp tới - Nga sẽ đấu với Ba Lan trong trận bán kết, trước trận chung kết tiềm năng với Thụy Điển hoặc CH Séc vào tháng 3 - và đội tuyển nữ Nga sẽ bị loại khỏi Giải vô địch châu Âu được tổ chức tại Anh vào tháng 7. CLB Spartak Moscow cũng đã bị loại khỏi Europa League, nơi họ sẽ gặp RB Leipzig ở vòng 1/8.

Tuyên bố của RFU nêu rõ: “RFU sẽ yêu cầu khôi phục tất cả các đội tuyển quốc gia nam và nữ của Nga ở tất cả các giải đấu mà họ tham gia (bao gồm cả ở vòng loại World Cup ở Qatar), cũng như bồi thường thiệt hại. Để đảm bảo khả năng tham dự của các đội Nga trong các trận đấu theo lịch trình, RFU sẽ nỗ lực một thủ tục nhanh chóng để thúc đẩy xem xét vụ việc”.

Cả 3 đối thủ tiềm năng của Nga ở vòng play-off World Cup 2022 là Ba Lan, Thụy Điển và CH Séc đều từ chối đấu với tuyển Nga. Nhưng RFU nhấn mạnh thêm: ‘Nếu FIFA và UEFA từ chối sự phản đối này, chúng tôi sẽ tìm kiếm các biện pháp tạm thời dưới hình thức đình chỉ tất cả các quyết định của FIFA và UEFA”.

Trong một diễn biến khác, Ukraine đệ đơn yêu cầu FIFA hoãn trận play-off World Cup với Scotland vào ngày 24-3. Lý do là phần lớn đất nước Ukraine hiện đang phải đối mặt với những màn giao tranh dữ dội giữa các lực lượng Ukraine và Nga, khiến nhiều thành viên của đội tuyển không thể rời khỏi đất nước. Các cầu thủ cũng đã không thể tập luyện kể từ khi chiến tranh bùng nổ.

Ukraine kết thúc vòng loại với tư cách á quân sau nhà vô địch thế giới Pháp ở bảng D. Tại vòng play-off, họ đối mặt với Scotland tại Hampden Park (Glasgow), và nếu chiến thắng thì họ có thể gặp Xứ Wales hoặc Áo trong trận chung kết. FIFA cho biết họ đang “liên hệ thường xuyên với UEFA và Liên đoàn bóng đá Scotland để tìm ra giải pháp thích hợp”. Theo ESPN, thì FIFA có khả năng chấp nhận yêu cầu từ Ukraine để hoãn trận đấu, lịch trình có thể được dời lại vào tháng 6 - thời điểm các trận play-off liên lục địa dự kiến diễn ra tại Qatar vào ngày 13 và 14-6.

Tin cùng chuyên mục