Nga bất ngờ ứng đơn đăng cai Euro 2028 hoặc 2032

Bất chấp đang là trung tâm của hàng loạt lệnh trừng phạt, Nga vẫn khởi động một nỗ lực cạnh tranh với Vương quốc Anh trong cuộc đua giành quyền đăng cai Euro 2028, hoặc với Italia cho phiên bản năm 2032.

Kế hoạch giành quyền đăng cai Euro của Nga chắc chắn vấp phải sự phản đối gay gắt.
Kế hoạch giành quyền đăng cai Euro của Nga chắc chắn vấp phải sự phản đối gay gắt.

Liên đoàn bóng đá Nga (RFU) xác nhận đã đệ đơn lên UEFA ngay thời điểm cuối vào hôm thứ tư. Chủ tịch RFU, Alexander Dyukov quả quyết: “Chúng tôi sẽ gửi ứng đơn hôm nay. Chúng tôi cho rằng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để tổ chức các giải đấu quy mô lớn. Chúng tôi có kinh nghiệm. Chúng tôi có quyền tham gia đấu thầu. Lựa chọn này không tốn kém gì cả. Và bạn không thể từ chối nó, nếu nó không đắt”.

UEFA cũng đã xác nhận vào thứ tư, rằng bên cạnh Nga, thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã quan tâm đến việc đăng cai Euro 2028 hoặc 2032. Cơ quan điều hành bóng đá châu Âu cũng xác nhận rằng hiện tại không có quy định nào ngăn cản Nga ứng đơn xin đăng cai các giải đấu, bất chấp việc bóng đá nước này bị cấm thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt mới vẫn có thể được áp dụng.

ESPN dẫn lại tuyên bố của UEFA: “Văn phòng Hội đồng FIFA và Ủy ban điều hành UEFA đã quyết định vào ngày 28-2 là đình chỉ tất cả các đội bóng Nga, dù là đại diện quốc gia hay CLB, tham gia những giải đấu của FIFA và UEFA cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, chưa có án cấm nào đưa ra với Liên đoàn bóng đá Nga. Ủy ban điều hành UEFA sẽ tiếp tục chờ đợi để triệu tập các cuộc họp bất thường khác nếu được yêu cầu - ngoài các cuộc họp đã được lên lịch vào ngày 7-4 và ngày 10-5. Chúng tôi sẽ đánh giá lại tình hình pháp lý và thực tế để thông qua các quyết định khác khi cần thiết, bao gồm cả việc Liên đoàn bóng đá Nga bày tỏ sự quan tâm đối với việc đăng cai Euro”.

Trước đó, báo The Times từng tự tin tiết lộ Vương quốc Anh (bao gồm Anh, Scotland, Xứ Wales, Bắc Ailen) và CH Ailen sẽ cầm chắc khả năng sẽ được trao quyền chủ nhà chung của Giải vô địch châu Âu năm 2028 khi không có đối thủ nào nộp đơn ứng tuyển trước thời hạn cuối vào thứ tư.

Tin cùng chuyên mục