Neymar sẵn sàng mang cả gánh nặng quốc gia trên đôi vai

Neymar, theo miêu tả của HLV trưởng Paris Saint Germain, ông Christophe Galtier, gần đây là “phiên bản tốt nhất chúng ta từng thấy tại PSG!”, sẵn sàng cho Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2022 tại Qatar. Anh sẵn sàng gạt bỏ những thất vọng cùng tuyển Brazil ở trong quá khứ, đứng lên gồng gánh vận mệnh của cả quốc gia với trạng thái “đỉnh phong”.

Neymar
Neymar

Năm nay 30 tuổi, Neymar đã mất rất nhiều thời gian vật lộn với sự kỳ vọng của giới mộ điệu, với cả bản ngã của chính mình, kể từ khi chuyển sang PSG hồi năm 2017 với bản hợp đồng kỷ lục trị giá 222 triệu EUR. Đã có nhiều thời điểm, các CĐV tin rằng, Neymar sẽ không bao giờ vươn đến tầm vóc mà mọi người trông đợi. Tuy vậy, khi FIFA World Cup 2022 đang đến gần, Neymar trở nên “nghiêm túc nhất” trong nhiều mùa giải trở lại đây và đang chơi rất hay ở PSG…

Siêu tiền đạo, được cả trăm triệu người dân Xứ Samba kỳ vọng, sẽ mang về Cúp Vàng thứ 6 cho đất nước đam mê bóng đá nhất thế giới, đã ghi 16 bàn/19 trận đấu trong mùa này, và ngoài ra, anh cũng có 13 đường kiến tạo cho các đồng đội PSG lập công, trong đó khá nhiều lần phối hợp với 2 ngôi sao khác của PSG là Lionel Messi, Kylian Mbappe. HLV Tite của tuyển Brazil lạc quan chia sẻ là: “Cậu ấy đang bay cao. Đó là thành quả từ sự chuẩn bị của chính cậu ấy”.

Từ một cầu thủ từng bị PSG đưa lên bàn đàm phán để tống khứ và cắt lỗ, Neymar cho thấy, sự nghiêm túc của một ngôi sao mang lại sức ảnh hưởng và giá trị lớn như thế nào. Anh đã lại trở thành “hạt nhân” trong lối chơi của PSG và giờ đây, khi dẫn dắt đội tuyển Vàng - Xanh đến với Doha, anh cũng sẵn sàng cân bằng, thậm chí phá kỷ lục ghi bàn cho tuyển Brazil của “tiền bối vĩ đại” Pele (người đã có 77 bàn thắng cho đội tuyển). Và Neymar hiện đang có 75 bàn!

8/75 bàn thắng Neymar ghi được cho tuyển Brazil đến từ Chiến dịch Vòng loại World Cup đầy phi thường mà anh và các đồng đội trải qua ở Khu vực Nam Mỹ. Meymar lần lượt “nổ súng” vào lưới Peru (trong cả 2 lượt đi và về), Ecuador, Paraguay, rồi Uruguay, Chile; ngoài ra anh còn dàn xếp 8 lần để các đối tác hàng công khác như Richarlison Lucas Paqueta lập công, giúp tuyển Brazil giành vị trí đầu bảng với 17 trận bất khả chiến bại (14 trận thắng và 3 trận hòa).

Huyền thoại bóng đá Brazil, ông Cafu, nói với AFP: “Với Neymar đang có phong độ tốt, chúng tôi có cơ hội tuyệt vời để thắng World Cup, bởi vì cậu ấy là cầu thủ thật sự có thể tạo ra sự khác biệt ở trên sân đấu”. Không cần biết Neymar có bị thúc đẩy bởi khát vọng giành danh hiệu cá nhân như là Quả bóng vàng hay không, tự bản thân anh cũng muốn xóa những ký ức thất vọng ở các kỳ giải World Cup trong quá khứ, như là khi ngồi ngoài xem Brazil thua Đức 1-7…

Ở kỳ World Cup 2014 tại quê nhà khi đó, Neymar cũng gánh vác sức nặng của cả quốc gia, rồi bị chấn thương lưng sau pha va chạm với Juan Camilo Zuniga của Colombia ở tứ kết và buộc phải vắng mặt ở trận bán kết chống lại tuyển Đức hùng mạnh. Những gì xảy ra sau đó, trở thành lịch sử tủi hổ của cả đất nước Brazil. Daviv Luiz mang chiếc áo của Neymar vào sân, khi đứng chào cờ, trung vệ đầu xù này khóc như nhà có tang và sau đó, Brazil đá mơ ngủ và tan nát!

Ở kỳ World Cup gần đây nhất tại Nga hồi năm 2018, Neymar đã giúp Brazil thắng Costa Rica và Serbia (trận đầu họ hòa Thụy Sỹ). Ở vòng 16, họ thắng Mexico 2-0 với Neymar ghi bàn mở điểm và Roberto Firmino ấn định kết quả 2-0 (tiếc là, Firmino không được triệu tập tuyển Brazil lần này). Tuy vậy, ở tứ kết, tuyển Brazil của Neymar để thua tuyển Bỉ của Eden Hazard và Kevin de Bruyne với tỷ số 1-2. Và đó cũng là một kỳ World Cup đáng quên khác của Neymar.

Thất vọng lại nối dài thất vọng, khi Neymar không thể bình phục chấn thương dây chằng mắt cá, vắng mặt khỏi đội hình tuyển Brazil tham dự kỳ Copa America 2019, thì tuyển Vàng - Xanh lại vô địch; còn ở giải đấu Copa America năm ngoái, anh góp mặt, đưa tuyển Brazil đến chung kết, rồi để thua tuyển Argentina của “anh trai” Messi. Hình ảnh anh bật khóc sau trận chung kết, sau đó sớm quên và nhảy qua cười đùa với Messi, một lần nữa cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu nghiêm túc của ngôi sao này trong màu áo các đội bóng mà anh bảo vệ. Còn lần này?

Người người, nhà nhà ở Brazil, đang kỳ vọng rất, và rất nhiều vào anh. Tiền đạo khét tiếng một thời, ông Careca, cho biết: “Tôi hy vọng, cậu ấy đang có phong độ đầy cảm hứng để Brazil có cơ hội lớn hơn vào chung kết”. Cầu thủ từng thắng Confederations Cup 2013 và HCV Olympic Rio de Janeiro nhấn mạnh anh đang tập trung vào mục tiêu World Cup với đội tuyển quê nhà: “Tôi có một giấc mơ, là đăng quang ngôi vô địch”, khi trả lời phỏng vấn gần đây trên trang web PSG.

Tin cùng chuyên mục