Nations League: Thua sốc phút cuối, Tây Ban Nha mất quyền tự quyết

Tây Ban Nha đã không thể trở thành đội đầu tiên giành quyền vào bán kết Nations League, và thậm chí, bàn thắng phút 30+3 của Tin Jedvaj để mang về chiến thắng 3-2 cho Croatia còn khiến thầy trò HLV Luis Enrique đối mặt nguy cơ lớn không thể kết thúc bảng 4 ở ngôi đầu.

Tin Jedvaj ăn mừng với bàn thắng quyết định. Ảnh: Reuters
Tin Jedvaj ăn mừng với bàn thắng quyết định. Ảnh: Reuters

Kết quả tại Stadion Maksimir (Zagreb) khiến Tây Ban Nha dù vẫn giữ được ngôi đầu với 6 điểm, hơn 2 điểm so với tuyển Anh và Croatia, nhưng họ đã thi đấu đủ 4 trận. Ở trận đấu cuối của bảng 4 thuộc League A, đội chiến thắng trong cặp đấu tuyển Anh và Croatia sẽ vươn lên kết thúc bảng đấu ở ngôi đầu. La Roja vẫn còn cơ hội chơi trận bán kết nếu tại sân Wembley vào ngày 18-11 kết thúc với tỷ số hòa.

Trở lại với diễn biến trận đấu. Á quân thế giới Croatia lộ rõ quyết tâm phục thù thảm bại 0-6 ở lượt đi khi ra sân với 8/11 vị trí từng khởi đầu ở trận chung kết World Cup 2018. Trong đó Jedvaj, Nikola Kalinic và Kramaric thay thế Ivan Strinic và 2 người đã chia tay đội tuyển là Danijel Subasic và Mario Mandzukic. Chính sự “nghiêm túc” này của Croatia đã giúp họ tạo nên thế trận đầy lạc quan trước Tây Ban Nha đang có dấu hiệu chệch choạc sau thất bại bất ngờ 2-3 trên sân tuyển Anh ở lượt đấu gần nhất.

Tuy nhiên, chỉ bất ngờ khi làm nên màn rượt đuổi tỷ số tại Stadion Maksimir lại là những “kép phụ”, bao gồm 3 bàn được ghi bởi các cầu thủ chỉ thiên về phòng ngự. Kramaric ở tỷ số cho chủ nhà ở phút 54, nhưng tiền vệ trung tâm Dani Ceballos duy trì sự cân bằng chỉ 2 phút sau đó. Ở phút 69, hậu vệ Tin Jedvaj ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp quốc tế để đưa Croatia vượt lên lần nữa, nhưng La Roja tiếp tục gỡ hòa 2-2 khi trung vệ Sergio Ramos sút thắng phạt đền ở phút 78.

Đội khách tưởng chừng đã có thể hài lòng với kết quả hòa, vốn có thể giúp họ gần như chắc chắn kết thúc ngôi đầu nhờ hiệu số bàn thắng vượt trội, nhưng Tin Jedvaj đã làm nên một ngày thi đấu đáng nhớ nhất sự nghiệp với bàn thắng phút 90+3, ấn định chiến thắng 3-2 cho Croatia.

Ở một diễn biến đáng chú ý khác tại League A. Tiền đạo Michy Batshuayi đã lập cú đúp ở Brussels giúp tuyển Bỉ đánh bại Iceland 2-0, qua đó đảm bảo “đệ tam anh hào” thế giới chỉ cần giành thêm 1 điểm trong chuyến làm khách tại Thụy Sĩ vào ngày 18-11 là đảm bảo kết thúc ở ngôi đầu bảng 2.

Các kết quả còn lại

Nations League

Áo - Bosnia 0-0

Hy Lạp - Phần Lan 1-0

Hungary - Estonia 2-0

Kazakhstan - Latvia 1-1

Andorra - Georgia 1-1

Luxembourg - Belarus 0-2

San Marino - Moldova 0-1

Giao hữu

Ba Lan - CH Séc 0-1

Đức - Nga 3-0

CH Ailen - Bắc Ailen 0-0

Anh - Mỹ 3-0

Tin cùng chuyên mục