Naomi Osaka kêu gọi vận động viên tiêm vaccine Covid-19

Đến thời điểm này, Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 vẫn giữ nguyên ý định tổ chức kỳ thế vận hội được đánh giá là thách thức nhất với làng thể thao thế giới kể từ Thế chiến 2. 
Naomi Osaka đã tiêm vaccine Covid-19
Naomi Osaka đã tiêm vaccine Covid-19

Là tay vợt hàng đầu của nước chủ nhà kỳ Olympic sắp tới đây, là “Niềm hy vọng vàng” môn quần vợt của Nhật Bản, Naomi Osaka vẫn giằng xé giữa 2 quan điểm, nên hay không nên tổ chức Olympic 2020? “Nữ hoàng Grand Slam”, vốn bị loại sớm ở giải Italian Open đang diễn ra tại Foro Italico, đã có chia sẻ: “Đương nhiên tôi sẽ nói rằng tôi muốn Olympic Tokyo 2020 diễn ra, vì tôi là một vận động viên (VĐV) và giải đấu này tôi đã chờ đợi cả đời. Nhưng tôi nghĩ rằng, vẫn có nhiều chuyện quan trọng đang diễn ra, đặc biệt từ hồi năm ngoái. Tôi nghĩ, rất nhiều thứ không được mong chờ đã ập đến và chúng đặt con người vào hiểm nguy, khiến mọi người cảm thấy không thoải mái. Rõ ràng, nên có cuộc luận bàn, tôi nghĩ là thích hợp tổ chức thời điểm này!”.

Thời gian qua, quan điểm phản đối tổ chức Olympic Tokyo 2020 vào mùa hè năm nay đang gia tăng đáng kể, vì virus SARS-CoV-2 đang tác động không nhỏ vào hệ thống bảo vệ an toàn và chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản. Đến tháng 5-2021, mới chỉ có 2% dân số Nhật Bản được tiêm vaccine Covid-19, tỷ lệ rất nhỏ so với một đất nước hơn 125 triệu dân, và dự kiến đón hơn 11.000 VĐV khắp thế giới đến thi đấu…

“Tôi chỉ là một VĐV nhỏ nhoi, còn dịch bệnh khủng khiếp vẫn đang diễn ra khắp thế giới”, Osaka nói về một thực tế không thể chối cãi giữa những nỗ lực quả cảm của Chính phủ Nhật Bản và Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 để kỳ giải này có thể diễn ra đúng như lịch thi đấu năm nay (dự kiến khai mạc ngày 23-7 và kết thúc ngày 8-8).

Một trong các biện pháp bảo đảm an toàn, không chỉ cho các VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020 mà còn cả người dân Nhật Bản trong suốt thời gian thế vận hội mùa hè này diễn ra, đó là yêu cầu các VĐV đến Nhật Bản phải tiêm vaccine Covid-19. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) gần đây thông báo một tin rất lạc quan, là các nhà phát triển vaccine danh tiếng là Pfizer và BioNTech sẽ tặng nhiều liều vaccine Covid-19 miễn phí cho các VĐV, các quan chức thể thao chuẩn bị đến với Tokyo. Tuy vậy, yêu cầu tiêm vaccine đôi khi chính là “mệnh lệnh”. Osaka cho hay: “Tôi đã được tiêm vaccine Covid-19, nhưng không thể ép buộc bất kỳ ai phải tiêm phòng. Tuy nhiên, nếu bạn đang đến với Olympic Tokyo 2020, hãy làm cho chủ nhà hạnh phúc”.

Trong lịch sử các kỳ giải Olympic mùa hè, kể từ năm 1984 (kỳ Olympic Los Angeles, lần đầu tiên quần vợt quay trở lại với thế vận hội sau nhiều năm gián đoạn), Nhật Bản mới chỉ giành được vỏn vẹn 1 tấm HCĐ trong môn thi đấu quần vợt. Đó là thành tích của Kei Nishikori ở nội dung đơn nam tại kỳ giải Olympic Rio de Janeiro 2016. Với Osaka, người đang giữ đến 4 danh hiệu Grand Slam, quần vợt Nhật Bản kỳ vọng giành vàng ở kỳ thế vận hội năm nay.

350.000 người ký đơn yêu cầu hủy Olympic Tokyo 2020

Nhật Bản đang hứng chịu làn sóng thứ 4 của Covid-19, và mặc dù Chính phủ vẫn đang thúc đẩy kế hoạch đăng cai Olympic Tokyo thì 350.000 người hiện đã ký vào bản kiến nghị hủy giải đấu.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ mở rộng tình trạng khẩn cấp vào thứ sáu, chỉ 10 tuần trước khi thế vận hội khởi tranh. Tình trạng khẩn cấp mở rộng này nhằm chống lại làn sóng thứ 4 đang khiến hệ thống y tế của Nhật Bản rơi vào tình trạng căng thẳng. Trong tình huống này, càng tăng thêm lo ngại việc tổ chức thế vận hội vào mùa hè này sẽ khiến tình hình nghiêm trọng hơn.

Kenji Utsunomiya, cựu ứng cử viên chức Thống đốc Tokyo, đã kêu gọi các nhà tổ chức “ưu tiên cuộc sống” khi ông gửi bản kiến nghị lên chính quyền thành phố. Bản kiến nghị cũng được gửi tới Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) cũng như ban tổ chức địa phương và Chính phủ Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục