Nâng số đội hạng Nhất: Cũng cần nâng suất xuống hạng

Như SGGP đã đưa tin, theo thông báo mới từ VFF thì mùa bóng 2021, ba giải hàng đầu của Việt Nam sẽ có cùng số lượng 14 đội tham dự. Theo tính toán thì điều đó sẽ nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và cũng không còn kiểu xây dựng theo môn hình “tháp ngược” như hiện nay.

Huế là một trong những đội được ví như "Vua hạng nhất" hiện nay. Ảnh: Hữu Thành
Huế là một trong những đội được ví như "Vua hạng nhất" hiện nay. Ảnh: Hữu Thành

Việc tăng số lượng đội bóng trước mắt là không ảnh hưởng đến LS V-League, giải đấu hiện tại đang có 14 đội và đang ổn định với điều lệ 1 suất rưởi xuống hạng. Vấn đề là ở hai giải đấu còn lại, việc tăng số đội hẳn sẽ giúp giải đấu hấp dẫn hơn khi có thêm nhiều trận đấu để các đội rèn luyện. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Nâng cao số đội ở giải hạng Nhất sẽ giải quyết nhiều về cơ hội cọ sát cho các cầu thủ trong nước ở giải đấu mà đến nay chưa mở lại quy định cho cầu thủ ngoại thi đấu. Ở một số nơi còn là cơ hội cho các cầu thủ trẻ ra sân để tích lũy kinh nghiệm trong giai đoạn mà những địa phương này chưa có ý định, mục tiêu tiến xa hơn là lên V-League. Kinh phí tham dự giải hạng Nhất ở mức vừa phải nên cũng thuận lợi cho VFF mở rộng số đội dự giải hạng Nhất trong lúc này.

Nâng số đội hạng Nhất: Cũng cần nâng suất xuống hạng ảnh 1 Phố Hiến suýt thăng hạng ở mùa bóng trước
Một vấn đề khác khích lệ cho việc mở rộng số đội hiện nay khi mà giải hạng Nhất Quốc gia LS 2020 đang có số đông ứng viên cho cuộc đua thăng hạng. Đó là Bình Định, Phố Hiến, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu cùng ấp ủ hy vọng thăng hạng. Điều đó sẽ nâng tính hấp dẫn cho giải đấu này trong năm 2020. Như phát biểu của ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VPF: “Trước mắt sẽ có nhiều thứ tăng lên khi số đội của giải hạng Nhất được nâng lên thành 14, từ số trận đấu, chi phí của nhiều hạng mục cho giải, quyền lợi của các CLB, thời gian tổ chức giải… Nếu giải có từ 3-4 CLB sẵn sàng cho mục tiêu thăng hạng V-League thì tất nhiên chất lượng của giải sẽ tăng cao hơn”.

Vấn đề là về lâu dài, giải hạng Nhất nên mở rộng số lượng đội xuống hạng, có thể là nâng lên 2 đội thay vì 1 như hiện nay. Bởi hiện tại có nhóm đông đội nhập cuộc với tâm thế cố gắng duy trì trụ hạng chưa chưa thể nghĩ đến mục tiêu cao hơn. Có nhiều đội đã và đang trở thành “vua hạng Nhất” như An Giang, Huế. Việc mở rộng suất xuống hạng sẽ hạn chế được những “ngân hàng điểm” vào giai đoạn cuối mùa bóng, ảnh hưởng không nhỏ vào cuộc đua thăng hạng.

Tin cùng chuyên mục