Nam tay đua cùng CLB với Nguyễn Thị Thật đăng quang giải xe đạp tại Pháp

Tay đua người Bỉ Tim Wellens của đội Lotto Soudal (nơi mà Nguyễn Thị Thật chơi cho đội nữ) đã đăng quang tại Cuộc đua xe đạp giàu truyền thống Étoile de Bèsseges 2021 diễn ra tại Pháp.

Chiến thắng mang tính bản lề của Tim Wellens ở chặng ba.
Chiến thắng mang tính bản lề của Tim Wellens ở chặng ba.

Đây là giải đua truyền thống có đẳng cấp 2.1 trong hệ thống UCI Europe Tour 2021 quy tụ 20 đội tham dự, trong đó có 7 đội WorldTour, với lộ trình gồm 5 chặng.

Thật ra, bước ngoặt cuộc đua này đã diễn ra ở cuối chặng thứ ba tại Bessèges có chiều dài 155km, khi Tim Wellens có màn solo ấn tượng để một mình cán đích, bỏ xa người về thứ hai Edward Theuns (đội Trek–Segafredo) đến 37 giây.  Chiến thắng này đã giúp tay đua người Bỉ vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp. Nhưng quan trọng hơn là anh đã “giết” được những tay đua chuyên cá nhân tính giờ như Filippo Ganna (đội Ineos Grenadiers), Benjamin Thomas (đội Groupama–FDJ),… với khoảng cách 3 phút.

Nam tay đua cùng CLB với Nguyễn Thị Thật đăng quang giải xe đạp tại Pháp ảnh 1 Tim Wellens cũng rất mạnh trong cá nhân tính giờ.

Kể từ đó, nhiệm vụ của Tim Wellens trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Anh được đồng đội hỗ trợ “ôm” những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Nils Politt (đội Bora–Hansgrohe) hay Michal Kwiatkowski (đội Ineos Grenadiers) trong chặng thứ tư (chặng áp chót). Thế nên không có gì ngạc nhiên khi tay đua người Ý Filippo Ganna (đội Ineos Grenadiers) tuy rất mạnh cá nhân tính giờ nhưng lại được “thả” để giành chiến thắng ở chặng thứ tư.

Bước vào chặng cuối thi đấu cá nhân tính giờ 10,71km, đúng với tính toán của đội Lotto Soudal, Filippo Ganna tiếp tục giành được chiến thắng với thành tích 15 phút, hơn Tim Wellens đến 29 giây. Tuy nhiên điều này chẳng quá quan trọng bởi Tim Wellens lại có thành tích cá nhân tính giờ tốt hơn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Nils Politt (đội Bora–Hansgrohe) hay Michal Kwiatkowski (đội Ineos Grenadiers).

Nam tay đua cùng CLB với Nguyễn Thị Thật đăng quang giải xe đạp tại Pháp ảnh 2 Tim Wellens (giữa) chiến thắng khởi đầu năm mới 2021.

Với sự tính toán chính xác này, Tim Wellens đã giành chiếc áo cam chung cuộc (dành cho tay đua có thành tích cá nhân xuất sắc nhất) với tổng thành tích 13 giờ 56 phút 23 giây, bỏ xa người xếp thứ hai Michal Kwiatkowski đến 53 giây. Trong khi đó, chiếc áo vàng chung cuộc (dành cho tay đua nhiều điểm nước rút nhất) đã thuộc về tay đua nước chủ nhà Christophe Laporte (đội Cofidis) với 69 điểm.

Đây là khởi đầu mùa giải 2021 quá tuyệt với cho Tim Wellens và đội Lotto Soudal. Tay đua người Bỉ Tim Wellens chia sẻ: “Tôi đã đặt nền móng cho chiến thắng cuối cùng từ chặng thứ ba. Không gì tuyệt hơn khi bắt đầu một chặng cá nhân tính giờ chỉ hơn 10km mà mình đã hơn các đối thủ cạnh tranh trực tiếp hơn 40 giây. Sự hưng phấn đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi ở chặng cuối cùng để giành chiến thắng.

Ngoài ra, tôi còn một động lực khác là muốn chiến thắng làm quà tặng Vic Swerts, người sáng lập và chủ sở hữu đội Lotto Soudal, nhân sinh nhật lần thứ 81 của ông ấy.

Tin cùng chuyên mục