Nam Mỹ lại dội “gáo nước lạnh” vào FIFA

Chủ tịch liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đã nhắc lại rằng các đội tuyển từ khu vực sẽ tẩy chay kế hoạch tổ chức World Cup hai năm một lần của FIFA, và tuyên bố rằng “không có cơ hội” nào để một đề xuất như vậy được thông qua.

Chủ tịch liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) Alejandro Dominguez.
Chủ tịch liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) Alejandro Dominguez.

Ông Alejandro Dominguez, Chủ tịch CONMEBOL, nhấn mạnh với hãng tin AP hôm thứ năm rằng việc Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tiếp tục thúc đẩy mong muốn về kỳ World Cup hai năm một lần chỉ là “lãng phí thời gian”. Dominguez quả quyết: “CONMEBOL sẽ không thi đấu hai năm một lần và đó là cuối cùng... Không có gì để cân nhắc, không có cơ hội! Kế hoạch này đã chết khi mới sinh, chúng tôi đã nêu rõ quan điểm của mình ngay từ ngày đầu tiên”.

Chủ tịch FIFA, Infantino khẳng định rằng việc tổ chức World Cup hai năm một lần thay vì bốn năm một lần sẽ cho phép nhiều quốc gia có cơ hội giành quyền tham dự giải, đồng thời tạo ra nhiều sự quan tâm và doanh thu hơn. Nhưng Dominguez cho biết các đội Nam Mỹ và Châu Âu, những đội đã vô địch mọi giải đấu kể từ năm 1930, sẽ không tham dự theo thể thức đó. Dominguez nhấn mạnh: “Nếu không có các đội châu Âu và Nam Mỹ, tôi nghi ngờ rằng giải đấu có thể đạt được doanh thu như họ đã nói”.

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin cũng đã công khai phản đối kế hoạch của FIFA và sự đồng lòng này đã khiến 2 cơ quan quản lý bóng đá của châu Âu và Nam Mỹ xích lại gần nhau hơn. Dominguez nói thêm: “Đây không phải là hành động chống lại Infantino. Thật không thể nghĩ rằng chúng ta có thể có một kỳ World Cup hai năm một lần. Nó sẽ giết chết Copa America, và Copa America là một nguồn thu nhập rất quan trọng cho các hiệp hội của chúng tôi”.

Mặc dù vậy, Dominguez cũng cho biết đề xuất gây tranh cãi về kỳ World Cup hai năm một lần sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội để Infantino tái đắc cử Chủ tịch FIFA trong kỳ bầu cử tiếp theo: “Hôm nay, tôi không thấy bất kỳ đối thủ nào đang nổi lên hoặc tái cử đề xuất điều gì đó khác biệt với sự lãnh đạo của Infantino”.

Tin cùng chuyên mục