Năm 2022 đầy bận rộn của futsal Việt Nam

Liên tiếp các đầu trường trong nước và quốc tế đang chờ các cầu thủ futsal Việt Nam trong năm 2022 đầy hy vọng, nhưng không kém phần thách thức và khó khăn.

2022 là năm đầy bận rộn của futsal Việt Nam. Ảnh: ANH TRẦN
2022 là năm đầy bận rộn của futsal Việt Nam. Ảnh: ANH TRẦN

Trọng tâm vào SEA Games 31 trên sân nhà

Giữa tháng 12-2021, 2 đội tuyển futsal nam và nữ Việt Nam đã tập trung ở TPHCM để chuẩn bị cho SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà vào tháng 5-2022. Riêng đội tuyển nam chỉ tập hợp các cầu thủ có năm sinh từ 1997 đến 2002 thi đấu xuất sắc ở Giải futsal VĐQG 2021 để HLV Phạm Minh Giang và cộng sự sàng lọc, kiếm tìm nhân tài bổ sung cho đợt tập trung tiếp theo của toàn đội.

Dự kiến, đợt tập trung tiếp theo của đội tuyển futsal nam Việt Nam sẽ triển khai sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, và các tuyển thủ từng lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021 cũng hội quân đợt này. Riêng đội tuyển nữ vẫn duy trì tập luyện ở trạng thái “bong bóng khép kín” tại Trung tâm Huấn luyện Thể dục Thể thao TPHCM (TP Thủ Đức) và chỉ tạm “xả trại” sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Năm 2022 đầy bận rộn của futsal Việt Nam ảnh 1 Châu Đoàn Phát là nhân tố chủ lực của đội tuyển futsal nam Việt Nam
Theo HLV Trương Quốc Tuấn, trong thời gian dài tập huấn trong nước, đội tuyển futsal nữ Việt Nam dự kiến thi đấu giao hữu với một số CLB ở TPHCM tại nhà thi đấu Thái Sơn Nam. Đến tháng 4, toàn đội sẽ di chuyển sang Nhật Bản tập huấn trong khâu chuẩn bị cuối cùng cho SEA Games 31 trên sân nhà.

Năm bận rộn với các sân chơi quốc tế

Không chỉ có SEA Games 31, đội tuyển futsal nam sẽ có 2 giải đấu khác quan trọng không kém. Đầu tiên, Giải futsal Đông Nam Á 2022 dự kiến tổ chức ở Thái Lan vào tháng 4, tức một tháng trước khi SEA Games 31 khởi tranh. Đây đồng thời cũng là vòng loại Giải futsal châu Á 2022. Hiện Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chưa phân bổ số suất tham dự sân chơi châu Á đối với futsal Đông Nam Á, nhưng chiếu theo các mùa giải trước thì chỉ có 3.

Vì thế, thầy trò HLV Phạm Minh Giang trước mắt phải nằm trong tốp 3 để đoạt vé dự Giải futsal châu Á 2022. Nếu vượt qua vòng loại, đội tuyển futsal nam Việt Nam sẽ đến Kuwait để tham dự Giải futsal châu Á 2022, dự kiến diễn ra từ ngày 25-9 đến 20-10.

Năm 2022 đầy bận rộn của futsal Việt Nam ảnh 2 Thái Sơn Nam trở lại với Cúp futsal các CLB châu Á
Trong khi Thái Sơn Nam - nhà vô địch Giải futsal VĐQG 2021 sẽ đại diện cho futsal Việt Nam tham dự Cúp futsal các CLB châu Á 2022 dự kiến tổ chức ở UAE từ ngày 3 đến 14-8. Trước đó, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 2 mùa giải 2020 và 2021 của giải đấu không được tổ chức. Thái Sơn Nam từng đoạt tấm huy chương ở mùa giải 2019 gần nhất.

Ngoài ra, Sahako - á quân Giải futsal VĐQG 2021 sẽ đại diện cho futsal Việt Nam tham dự Cúp futsal các CLB Đông Nam Á 2022 tổ chức ở Thái Lan trong tuần tháng 8. Tương tự cũng vì dịch Covid-19 nên 2 mùa giải gần nhất mà thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Anh đứng vị trí thứ 2 đã không thể tham gia.   

Rộn ràng sân chơi trong nước

Bên cạnh các giải đấu quốc tế của các đội tuyển nam và nữ, futsal Việt Nam dự báo có một năm hứa hẹn ở các sân chơi trong nước. Trong đó, Giải futsal VĐQG tiếp tục mang đến tính cạnh tranh cao với sự đầu tư mạnh và có chiều sâu của các đội (Sahako, Zetbit Sài Gòn...) cho hy vọng phá thế độc tôn của Thái Sơn Nam trong nhiều năm qua.

Năm 2022 đầy bận rộn của futsal Việt Nam ảnh 3 Đội tuyển nữ futsal Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Trương Quốc Tuấn tham dự SEA Games 31
Ngoài ra, Cúp futsal Quốc gia và LS Cup (do Liên đoàn Bóng đá TPHCM tổ chức) sẽ trở lại sau một năm hủy vì dịch Covid-19. Bên cạnh futsal nữ sẽ được chú trọng nhiều hơn với những giải đấu do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và TPHCM tổ chức để kiếm tìm, bổ sung các cầu thủ cho đội tuyển quốc gia hướng đến giải đấu quốc tế.

Tin cùng chuyên mục