Nagelsmann vào bán kết Champions League ở tuổi 33

Leipzig không còn sở hữu chân sút Timo Werner song vẫn đủ sức hạ đội bóng đã từng hai lần dự chung kết trong 6 năm qua là Atletico Madrid để lấy vé vào bán kết Champions League. Đến bây giờ người ta mới hiểu vì sao năm 2018 Real Madrid ra sức mời Nagelsmann về dẫn dắt Kền kền khi ông còn ở Hoffenheim.
Julien Nagelsmann
Julien Nagelsmann

Nagelsmann đưa Leipzig vào bán kết Champions League khi mới 33 tuổi và 21 ngày. HLV người Đức phá kỷ lục cũ của Didier Deschamps năm 2004. Khi đó, Deschamps đưa Monaco vào bán kết ở tuổi 35, năm tháng và 22 ngày, sau khi loại Real Madrid.

Ngược dòng quá khứ, hồi tháng 5-2018 khi Zinedine Zidane bất ngờ rời bỏ chiếc ghế nóng ở Bernabeu, Real Madrid đã quay sang quyến rũ nhà cầm quân nhỏ tuổi hơn cả Ronaldo, Julian Nagelsmann lúc ấy đang dẫn dắt Hoffenheim ở Bundesliga. Lúc đó, người ta nói Chủ tịch Florentino Perez bị ấn tượng bởi tài năng của HLV trẻ tuổi khi giúp CLB nhỏ bé như Hoffenheim đánh bại cả Bayern Munich lẫn Borussia Dortmund. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là Nagelsmann đã thản nhiên từ chối lời mời ‘không mơ thấy nổi’ đó, khiến Perez phải quay sang móc nối với HLV tuyển Tây Ban Nha Julen Lopetegui, người sau đó bị sa thải vào tháng 10 để nhường ghế cho Santiago Solari.

Nhớ lại chuyện năm đó, Nagelsmann giải thích: "Tôi tin rằng đó chưa phải là thời điểm phù hợp để chuyển đến Real Madrid. Đối với tôi, chỉ cần có tên trong bảng danh sách ứng viên cũng là điều hết sức quan trọng".

"Tôi có buổi trò chuyện với người đại diện và chúng tôi đi đến kết luận đấy chưa phải bước đi đúng đắn. Leipzig đã đến và họ rất nỗ lực để ký hợp đồng với tôi. Đây mới là điều quan trọng nhất".

Kết thúc mùa giải Bundesliga mùa giải 2019-2020, Leipzig không thể giữ chân được Timo Werner nên đành nhìn anh sang Chelsea với giá gần 48 triệu bảng. Leipzig cả mùa giải này có 78 bàn thắng thì riêng Werner đã chiếm 34 bàn và 13 pha kiến tạo. Nói điều đó để thấy Leipzig khó khăn như thế nào khi tiến vào trận tứ kết Champions League đầu tiên trong lịch sử non trẻ của mình mà không có chân sút chủ lực – người nắm phân nửa sức mạnh của hàng công. HLV Julian Nagelsmann buộc phải điều chỉnh chiến thuật: hàng thủ chỉ còn lại 3 người và dồn 5 người trên hàng công để bù đắp sự thiếu vắng chân sút 24 tuổi vừa khăn áo sang Chelsea. 

Leipzig không có nhiều pha uy hiếp khung thành Atletico Madrid trong 45 phút đầu tiên nhưng bù lại trung vệ Upamecano có trận đấu chói sáng khi bắt chết Diego Costa cũng như các cầu thủ tấn công của Atletico Madrid. Bất ngờ xuất hiện liên tiếp ở hiệp 2 khi Leipzig có bàn mở tỷ số phút 50. Pha thoát khỏi sự đeo bám hậu vệ đối phương để đánh đầu lái bóng vào góc xa của Olmo khá ấn tượng. Cả hàng thủ và thủ môn Jan Oblak của Atletico Madrid đứng như trời trồng nhìn bóng bay vào lưới.

HLV Diego Simeone buộc phải tung cầu thủ trị giá 100 triệu bảng là Joao Felix vào sân sau khi bị dẫn bàn. Tiền vệ công người Bồ Đào Nha thể hiện được giá trị của mình khi kiếm một quả phạt đền và chính anh thực hiện thành công cơ hội đó để gỡ hòa cho Atleitco Madrid. 

Trận đấu tưởng chừng sẽ bước vào hiệp phụ thì Leipzig tiếp tục gây bất ngờ. Cú sút xa của Tyler Adams chạm chân đối thủ dội vào lưới ở phút 88 để ấn định tỷ số 2-1 cho đội bóng Đức. Như vậy chỉ sau 11 năm thành lập, Leipzig đã có được tấm vé dự bán kết Champions League. Họ là đội bóng đầu tiên của Đức không phải hai đại gia Bayern Munich và Borussia Dortmund góp mặt ở bán kết giải đấu danh giá này từ năm 2011 tới nay. 

Nagelsmann  (trái) và Thomas Tuchel (khi còn dẫn dắt Dortmund)
Đối thủ của Leipzig vào rạng sáng ngày 19-8 tới là PSG, vốn vừa hạ Atalanta hôm qua với tỷ số 2-1. PSG có quá nhiều ngôi sao như Neymar, Kylian Mbappe, Angel Di Maria… sẽ là thách thức nữa cho Nagelsmann khi đối mặt với ông thầy cũ, HLV đồng hương Thomas Tuchel.                      

Tin cùng chuyên mục