US Open 2017

Nadal mạnh mẽ vào chung kết

 
Giành chiến thắng trước Del Potro với điểm số 4-6, 6-0, 6-3 và 6-2, Nadal đã mạnh mẽ tiến vào trận chung kết đơn nam của US Open 2017, nơi đối thủ chờ đợi anh chính là tay vợt người Nam Phi Kevin Anderson…
Rafael Nadal mạnh mẽ tiến vào chung kết
Rafael Nadal mạnh mẽ tiến vào chung kết

“Thành” tại thuận tay, “bại” tại... thuận tay

Roger Federer từng ví von, cú thuận tay của Juan Del Potro cũng mạnh mẽ như “một cú ra búa của Thần Thor” vậy! Còn chính Rafael Nadal cũng phải thừa nhận, cú thuận tay của tay vợt người Argentina là “một trong những thứ vũ khí lợi hại nhất ở ATP World Tour ngày hôm nay”, và để có thể đánh bại đối thủ này, Nadal phải tìm ra cách khắc chế những cú thuận tay đó.

Quả thật, đó chính là miếng đánh mà “Tòa tháp xứ Tandil” liên tục sử dụng để tranh hùng cùng Nadal trong ván đấu đầu tiên. Khi đối mặt với các cơ hội thắng set-point trong ván đấu đầu tiên, Del Potro đã liên tục chơi các cú thuận tay với hy vọng sớm giành chiến thắng, và một trong những cú thuận tay đó đã giúp anh giành được điểm thắng trực tiếp, tận dụng cơ hội để thắng set-point thứ 2. Ở thời điểm đó, người ta đang mãn nhãn chứng kiến một Del Potro có dáng dấp đầy vẻ kiêu hùng – như một Del Potro huy hoàng hồi 8 năm về trước.

Thế nhưng, một Nadal đầy khôn ngoan đã nhìn ra mọi thứ. Trong các ván đấu tiếp theo, không chỉ “ép ve” trái tay theo đúng bài vở và dự định sẵn, tay vợt người Tây Ban Nha còn chủ định tấn công trực diện vào những cú thuận tay của đối phương, để tận dụng sự nôn nóng của đối thủ hòng thủ thắng.

Nadal mạnh mẽ vào chung kết ảnh 1 Del Potro đã thắng set-point ở ván 1 nhờ một cú thuận tay, nhưng từ đó trở đi, anh liên tục đánh hỏng
Sau đó là liên tục những tình huống Del Potro đánh hỏng các cú thuận tay của mình. Anh để thua break-point đầu tiên của trận đấu, và bị dẫn 0-2 sau một tình huống đánh thuận tay bóng bay ra ngoài sân. Anh để thua break-point thứ 3 trong trận đấu, chấp nhận thua “bagel” với điểm số 0-6 khi tung ra một cú đánh thuận tay gây lỗi khác. Để thua tan nát trong ván đấu thứ 2 mà không thắng nổi một game đấu nào, Del Potro sa sút tinh thần và không thể gượng dậy được nữa. Những cú thuận tay, vốn là thế mạnh một thời của anh, giờ trở thành những “món nợ phiền phức và rườm rà”. Để rồi, anh thua tiếp cả 2 ván đấu còn lại. T

Nadal quá tự tin và mạnh mẽ

Trước trận đấu này, có không ít người e ngại cho Rafael Nadal. Thậm chí, trước khi giải đấu này diễn ra, cũng không ai dám chắc, với phong độ sân cứng hiện tại, Nadal có thể phiêu lưu đến tận trận đấu chung kết đơn nam của giải Mỹ mở rộng. Nhưng càng lúc người ta càng hiểu và thán phục hơn. Không phải đối mặt với Roger Federer ở bán kết, nhưng “Nhà vua ATP” vẫn phải chạm trán một tay vợt nguy hiểm nhất hiện nay, và anh đã khởi đầu trận đấu với kết quả bất lợi – thua ván mở màn. Nhưng kể từ đó trở đi, tay vợt người Tây Ban Nha thi đấu rất sảng khoái.

Nadal mạnh mẽ vào chung kết ảnh 2 Rafael Nadal quá tự tin và mạnh mẽ, khai thác triệt để các yếu điểm của Del Potro
Anh dũng mãnh thắng 6-0 ở ván thứ 2, để gỡ hòa 1-1. Có thời điểm ở ván đấu thứ 3, anh đã thắng liền 4 break-point và 9 game đấu liên tiếp. Nadal chơi bóng tự tin đến nỗi, anh ép cả những cú thuận tay của đối thủ và liên tục sai khiến cục diện trận đấu. Thậm chí, có rất nhiều tình huống, anh chỉ để thua điểm vì đánh hỏng bóng một cách rất hớ hênh, chứ không phải mất điểm vì Del Potro phản kích. Đó chính là Nadal mà cả thế giới đã chứng kiến ở mùa giải sân đất nện mới rồi. Một Nadal rực lửa, mạnh mẽ, một Nadal xứng danh anh hùng khi ghi tên mình vào trận chung kết.

Sẽ đối đầu với Anderson

Trong trận đấu cuối cùng ở US Open năm nay, Rafael Nadal sẽ đối mặt với Kevin Anderson – tay vợt đang cố gắng trở thành người Nam Phi đầu tiên đăng quang ở giải Mỹ mở rộng, và sẽ là người Nam Phi thứ 2 giành được Grand Slam kể từ thời của Johan Kriek (ở các kỳ Australian Open 1981 và 1982). Anderson đã giành chiến thắng trước Pablo Carreno Busta (Tây Ban Nha) với điểm số 4-6, 7-5, 6-3, 6-4 trong trận bán kết đơn nam đầu tiên.

Nadal mạnh mẽ vào chung kết ảnh 3 Kevin Anderson - đối thủ của Nadal ở chung kết
Trong quá khứ, Nadal từng đánh bại Anderson cả 4 lần. Đó là các chiến thắng ở Canada Masters 2010 (thắng sau 2 ván), ở Australian Open 2015 (thắng sau 3 ván), ở Paris Masters 2015 (thắng sau 3 ván) và mới đây nhất là ở Barcelona Open (thắng sau 2 ván). Không chỉ có lịch sử, ưu thế cả về phong độ, thứ hạng, và sự tự tin – thoải mái đều đang nằm trong đôi tay của “Nhà vua ATP”.

4 – Đây là trận chung kết US Open thứ 4 trong sự nghiệp của Rafael Nadal. Trước đó, anh đã thắng ở 2 trận chung kết trong các năm 2010 và 2013 (đều đánh bại Novak Djokovic) và thua trong trận chung kết năm 2011 (thất thủ trước chính… Djokovic)

16 – Nếu giành chiến thắng trong trận chung kết, Rafael Nadal sẽ sở hữu 16 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp

52 – Rafael Nadal đã thắng tổng cộng 52 trận đấu ở US Open, anh chỉ mới để thua 10 trận.


Tin cùng chuyên mục