US Open 2017

Nadal giành Grand Slam thứ 16

 
Rafael Nadal đã khép lại đấu trường Grand Slam năm nay bằng chiến thắng ở giải US Open 2017, giúp anh và Roger Federer mỗi người giành được 2 danh hiệu Grand Slam trong mùa. Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 16 của anh...
Rafael Nadal đang "nhấm nháp" danh hiệu Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp
Rafael Nadal đang "nhấm nháp" danh hiệu Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp

Cuộc dạo chơi ở Athur Ashe

KHông ngoài dự đoán của giới mộ điệu , tay vợt số 1 của làng quần vợt Nam Phi – Kevin Anderson – tỏ ra “không đủ tuổi” trong cuộc thư hùng với Rafael Nadal ở sân Athur Ashe. Nỗ lực “kế nhiệm tiền bối” Johan Kriek để trở thành tay vợt Nam Phi đầu tiên đăng quang ở đấu trường Grand Slam đã không thành khi anh dễ dàng thúc thủ trước đối thủ người Tây Ban Nha sau 3 ván đấu thế một chiều với điểm số 3-6, 3-6 và 4-6.

Nadal giành Grand Slam thứ 16 ảnh 1 Rafael Nadal đã có cuộc dạo chơi ở Athur Ashe...
Lối chơi lên lưới chủ động hiệu quả của Nadal, cộng với khả năng giao bóng tồi tàn đến… bất thường của Anderson đã giúp cho “Nhà vua ATP” tận dụng 4/9 cơ hội thắng break-point trong suốt 2 giờ 47 phút “nhàn nhã trên sân đấu”. Tính tổng cộng, dù chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, nhưng Nadal có đến 30 tình huống thắng điểm trực tiếp và chỉ trải qua 11 lỗi đánh bóng hỏng (chỉ số thi đấu hiệu quả đạt mức +19, so với đối thủ chỉ là -8, có 30 pha bóng thắng điểm trực tiếp nhưng mắc đến 40 lỗi đánh bóng hỏng). Tỷ lệ giao bóng 1 chính xác của Anderson cũng sút kém rất nhiều so với Nadal (59% so với 63%) và các tỷ lệ thắng điểm khi cầm giao bóng 1 và giao bóng 2 của Anderson cũng rất tệ.

Tâm lý trong lần thi đấu đầu tiên ở một trận chung kết tại đấu trường Grand Slam hẳn đã ảnh hưởng đến cả trí lẫn lực của Anderson. Thậm chí, khi đối diện với Nadal, có lẽ anh cũng không còn giữ được sự bình tĩnh và đã quá sợ hãi đối thủ lừng danh hơn mình rất nhiều. Trước một đối thủ quá nhạt nhòa, chiến thắng dành cho Nadal là điều rất dễ hiểu và chắc chắn, đây là một trong những trận chung kết Grand Slam dễ dàng nhất mà tay vợt người Tây Ban Nha từng trải nghiệm.

Nadal giành Grand Slam thứ 16 ảnh 2 ...Một phần vì tâm lý thi đấu quá yếu của Anderson
 Tuần lễ đặc biệt của Nadal

Cho đến thời điểm này, đây chính là tuần lễ đặc biệt nhất của Rafael Nadal trong mùa giải 2017, thậm chí, còn đặc biệt hơn tuần lễ anh chơi trận chung kết Australian Open với Roger Federer hồi đầu năm, hay tuần lễ anh đăng quang French Open lần thứ 10 trong sự nghiệp. “Đây quả là tuần lễ rất đặc biệt dành cho tôi, quãng thời gian 2 tuần lễ vừa qua. Nhưng trước khi nói về bản thân mình, tôi muốn nói lời chúc mừng đến cho Kevin. Anh ấy là một hình mẫu tuyệt vời cho những cô cậu bé đang theo đuổi quần vợt, cho cả những tay vợt còn lại của làng quần vợt chuyên nghiệp thế giới, về việc quay trở lại và chơi hay hơn như thế nào so với sự nghiệp trước đây”, Nadal bày tỏ.

Nadal giành Grand Slam thứ 16 ảnh 3 US Open là tuần lễ quá đặc biệt với Nadal (trái)
 Nadal nói tiếp: “Riêng với cá nhân tôi, kết quả này thật không thể tin nổi. Sau vài năm trải qua những ca chấn thương đầy khó khăn, đây quả là một mùa giải ngập tràn cảm xúc. Kể từ Australian Open cho đến nay, tôi đã chơi với một đẳng cấp cực cao. Giành chiến thắng ngay tại đây, ở thành phố New York này, sẽ mang đến cho tôi nhiều năng lượng tuyệt vời, vì khán giả ở đây rất tuyệt vời. Họ khiến tôi cảm thấy vô cùng sung sướng”.

Tri ân Toni

Không chỉ nói về thành công của bản thân, Rafael Nadal còn nói rất nhiều về Toni Nadal, để tri ân những gì mà chú anh – kiêm HLV của anh suốt nhiều năm qua, đã làm cho anh để anh trở thành một tay vợt vĩ đại. Đây có lẽ sẽ là những lời cuối cùng của Nadal dành tặng cho Toni khi 2 người còn cộng tác với nhau cho đến hết mùa giải này.

“Không đơn thuần chỉ là một bài học, mà đó là tất cả những thứ mà tôi đã trải qua từ năm 3 tuổi. Tôi không thể nói đủ lời cảm ơn về những gì mà ông ấy đã làm cho tôi suốt ngần ấy năm qua. Có thể, nếu thiếu ông ấy, tôi đã không bao giờ chơi quần vợt. Thật tuyệt vời khi có một ai đó như ông, luôn thúc đẩy, tạo sức ép cho tôi vươn lên trong từng ngày. Tôi nghĩ, bởi vì ông mạnh mẽ và luôn có động lực mạnh mẽ khi làm việc với một đứa nhóc còn nhỏ xíu như tôi, tôi mới có thể vượt qua những vấn đề mà tôi có trong suốt sự nghiệp của mình. Điều đó khiến tôi mạnh mẽ hơn, và tôi phải nói cám ơn ông rất nhiều vì ông là người quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi”, Nadal xúc động cho biết.

Nadal giành Grand Slam thứ 16 ảnh 4 Nadal sẽ không bao giờ quên những gì mà Toni Nadal đã làm cho anh

Tin cùng chuyên mục