Mỹ Tiên dự giải bơi vô địch thế giới

Cái tên Võ Thị Mỹ Tiên với người ngoài chuyên môn bơi lội là khá mới lạ nhưng với dân bơi, thi đấu chuyên nghiệp thì cô gái nhỏ nhắn của thể thao Long An là một trong những người đủ khả năng kế thừa đàn chị Nguyễn Thị Ánh Viên giành các thành tích giải đấu lớn ở tương lai.

Nữ tuyển thủ bơi lội Võ Thị Mỹ Tiên sẽ đi Hungary thi đấu giải vô địch thế giới 2022. Ảnh: M.TIÊN
Nữ tuyển thủ bơi lội Võ Thị Mỹ Tiên sẽ đi Hungary thi đấu giải vô địch thế giới 2022. Ảnh: M.TIÊN

Võ Thị Mỹ Tiên đang tập trung cao độ nhất tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ để chuẩn bị cho cuộc hành trình tới Hungary thi đấu giải vô địch thế giới 2022. Sau SEA Games 31, suất thi đấu giải vô địch thế giới 2022 được xem là thành quả đáng kể nhất của Mỹ Tiên.

SEA Games 2011, ở tuổi 15, cựu tuyển thủ Nguyễn Thị Ánh Viên lần đầu thi đấu một kỳ Đại hội thể thao khu vực và giành 2 HCB nội dung 100m ngửa, 400m hỗn hợp cá nhân. Sau 2 năm, tại SEA Games 2013, Ánh Viên ở tuổi 17 và cô bắt đầu giành được 3 HCV, 2 HCB (400m tự do – 4’16”06; 100m ngửa), 1 HCĐ (800m tự do, 8’52”77). SEA Games 31-2021 vừa qua tại Việt Nam, Võ Thị Mỹ Tiên ở tuổi 16 và là nữ tuyển thủ có kết quả cá nhân tốt nhất của đội tuyển bơi Việt Nam với 2 HCB (800m tự do – 8’51”73; 1.500m tự do – 16’55”88) và 1 HCĐ (400m tự do – 4’17”52).

Nữ tuyển thủ tới từ vùng quê Tân Lập, Tân Thạch (Long An) Võ Thị Mỹ Tiên mới chỉ có 6 năm tập luyện và thi đấu bơi lội trước khi bước vào tuổi 16 rồi lần đầu sự nghiệp được dự SEA Games 31 cũng như chưa một cơ hội được tập huấn nước ngoài. Vì thế, giới chuyên môn đánh giá ở độ tuổi này, nếu so sánh với Ánh Viên trước kia khi cùng giai đoạn, ít nhiều Mỹ Tiên đang nhỉnh hơn.

Dù thế, ngay khi kết thúc thi đấu tại Cung thể thao dưới nước Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) ở SEA Games 31, Mỹ Tiên rất dè dặt trải lòng “chị Ánh Viên là người tôi rất ngưỡng mộ và luôn xem như một thần tượng để mình hướng đến. Tôi tập luyện với nỗ lực cao nhất theo giáo án của các thầy và xuống nước là bơi hết sức chứ không nghĩ mình đã giành huy chương. Kết quả này với tôi là một kỷ niệm rất đẹp”.

Sau khi Mỹ Tiên giành được tới 3 tấm huy chương tại SEA Games 31, những nhà quản lý thể thao Long An mới thật sự bất ngờ và nở nụ cười hồ hởi bởi không ai dám tin, cô gái nhỏ nhắn này có thể làm nên chuyện trong lần thi đấu đấu trường Đại hội thể thao khu vực. Bởi vì, những tuyển thủ của Singapore, Thái Lan, Malaysia hay Thái Lan đều rất mạnh. Ngược lại thời gian, Mỹ Tiên không xuất thân ở gia đình truyền thống thể thao mà cơ duyên cô tới với bơi lội khá tự nhiên.

Năm Tiên 10 tuổi, học lớp 4, các tuyển trạch viên của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đi tuyển VĐV năng khiếu đã thấy cô sau đó mời về tập luyện làm quen. Hai năm sau, Mỹ Tiên được lần đầu thi đấu giải vô địch các nhóm tuổi toàn quốc và giành huy chương. Một năm tiếp theo, ở tuổi 13, cô là gương mặt thuộc đội bơi trẻ Việt Nam thi đấu nhóm tuổi vô địch Đông Nam Á và có 2 HCB, 3 HCĐ. Hiện tại, Mỹ Tiên đang giữ kỷ lục quốc gia nhóm tuổi 14-15 nội dung 400m tự do ở trong nước (4’21”92).

Mỹ Tiên và đàn chị Ánh Viên tại giải vô địch quốc gia hồ ngắn (25m) trong tháng 3 vừa qua. Ảnh: M.TIÊN

Mỹ Tiên từng chia sẻ, một trong những kết quả ấn tượng nhất của mình không phải ở SEA Games mà là khi từng thắng đàn chị Nguyễn Thị Ánh Viên tại giải vô địch bơi trẻ quốc gia 2020 tại Đà Nẵng trong nội dung 200m hỗn hợp cá nhân với kết quả 2’21”67 (được công nhận kỷ lục mới).

Sau SEA Games 31, phụ trách bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) – bà Lê Thanh Huyền chia sẻ rằng Mỹ Tiên là 1 trong 9 tuyển thủ đạt chuẩn thi đấu giải vô địch thế giới 2022 và bơi Việt Nam đang có những tính toán kỹ lưỡng với các tuyển thủ nữ có triển vọng. Sau khi Ánh Viên thôi không tập trung đội tuyển bơi quốc gia, chúng ta đã không giành được tấm HCV nào ở các nội dung nữ tại SEA Games 31 trên sân nhà dù trước đó các tuyển thủ Phạm Thị Vân và Lê Thị Mỹ Thảo được tập trung tập huấn tại Hungary.

Cá nhân Mỹ Tiên từng cho rằng “thi đấu tốt nhất chính là cần tập trung tinh thần trước khi xuống nước. Tôi thi đấu SEA Games 31 là giải lớn nhất trong sự nghiệp nhưng mình giữ được một trạng thái không lo lắng nên có kết quả tốt”. Bây giờ, giải vô địch thế giới 2022 sẽ là giải quốc tế chuyên môn cao hơn mà Mỹ Tiên hướng tới nên chắc chắn cô sẽ có những trải nghiệm tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục