Mỹ – Mexico 1-0: “Lính đánh thuê” Chelsea chế nhạo… chiều cao của đối phương

Tuyển Mỹ vừa đánh bại Mexico với tỷ số 1-0 trong một trận giao hữu tại SVĐ Nissan (Tennessee) vào rạng sáng nay. Đây là trận thắng đầu tiên của USMNT kể từ hồi tháng 6, nhưng trung tâm của chú ý không phải kết quả chung cuộc, mà là pha va chạm buồn cười giữa Matt Miazga, một “lính đánh thuê” của Chelsea và Diego Lainez bên phía Mexico.
Matt Miazga chế nhạo chiều cao của đối thủ
Matt Miazga chế nhạo chiều cao của đối thủ

Phút 65 của trận đấu, trong một tình huống tranh bóng sát đường biên ngang ngay ở gần khu cấm địa phía khung thành tuyển Mỹ, tiền đạo cánh phải Lainez mang áo số 18 của tuyển Mexico đã phạm lỗi với trung vệ tuyển Mỹ là Miazga (hiện thuộc biên chế của Chelsea, nhưng “đang đánh thuê” cho FC Nantes ở giải Ligue 1 trên đất Pháp).

Trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi của Lainez, trọng tài chính cũng đã thổi còi để tạm dừng trận đấu, nhưng Miazga đã có phản ứng khá mạnh mẽ với pha phạm lỗi này. Sau đó, 2 cầu thủ lao vào nhau kiểu như định “tẩn nhau” một trận. Dù vậy, pha va chạm đã biến thành tình huống Miazga giơ cánh tay phải biểu hiện sự… thiếu tương đồng về chiều cao giữa 2 bên.

Cụ thể, đó là biểu hiện… phân biệt hình thể – hay nói thẳng là phân biệt chiều cao mà Miazga “dành tặng” cho đối thủ người Mexico. Hành động phân biệt chiều cao của Miazga đã khiến Lainez rất tức giận, một số cầu thủ Mexico khác cũng tỏ ra phẫn nộ và lao vào đòi nói chuyện phải quấy với trung vệ của USMNT.

Trong bóng đá nói riêng và trong thể thao nói chung, người ta có thể thấy các tình huống phân biệt chủng tộc (hành vi này là rất nặng nề), phân biệt giới tính (rất dễ gây ra tranh cãi), nhưng còn phân biệt… chiều cao như của Miazga là chuyện hy hữu mới vừa xảy ra.

Hành động của Miazga không bị nhiều chỉ trích, trái lại còn mang đến những tiếng cười cho giới mộ điệu, vì pha va chạm khá ngộ nghĩnh và “sự thật” trong ám chỉ của Miazga: “Không cao bằng tôi thì hãy… xê ra”. Thực chất, Miazga cao đến 1 mét 93, trong khi Lainez chỉ cao 1 mét 67.

Sau tình huống này, đến phút thứ 67 của trận đấu, tuyển Mexico chỉ còn 10 người trên sân, do Angel Zaldivar phải nhận 1 thẻ đỏ trực tiếp vì lỗi lao cả 2 chân đạp bóng vào một cầu thủ của tuyển Mỹ. Khi Zaldivar bị đuổi, Miazga lại có hành động trêu ngươi đối thủ khi vẫy tay nói: “Bái bai” để chào tạm biệt Zaldivar rời sân.

Tận dụng ưu thế hơn người, USMTN đã ghi được bàn thắng duy nhất để quyết định số phận của trận đấu. Phút thứ 72, nhận đường căng ngang bên cánh trái của một đồng đội, tiền vệ tuổi teen Tyler Adams (năm nay mới 19 tuổi) lao vào đệm bóng bằng lòng trong chân phải, đánh bại thủ thành Hugo Gonzalez bên phía Mexico.

Diễn biến trận Mỹ - Mexico 1-0

Với kết quả này, các học trò của HLV “cascadeur” Dave Sarachan (vẫn giữ vị trí HLV tạm quyền sau khi Bruce Arena từ chức, vì không thể đưa tuyển Mỹ tham dự VCK World Cup 2018) đã chấm dứt chuỗi trận “bất khả chiến thắng” từ hồi đầu tháng 6 tới nay. Trước đó, tuyển Mỹ đã lần lượt thua Ailen 0-1 hôm 2-6, hòa Pháp 1-1 hôm 9-6 và thua Brazil 0-2 hôm 7-9.

Sau trận đấu, Miazga đã chia xẻ về tình huống châm chọc chiều cao của Lainez: “Đó là chuyện bình thường, chúng tôi đã trao đổi với nhau hơi… chan chát. Đó là 1 phần của trận đấu. Đó là chiến tranh tâm lý. Chúng tôi đã chui vào được trong đầu của họ, ngay sau đó, họ có 1 thẻ đỏ trực tiếp và các bạn đã thấy những gì xảy ra. Chúng tôi nắm quyền kiểm soát và chiến thắng”.

Miazga là 1 trong những “chiến binh đánh thuê” giàu tiềm năng của Chelsea. Nhưng cầu thủ từng có tham vọng trở thành “cầu thủ giỏi nhất nước Mỹ” này vẫn đang trải qua thân phận lận đận của 1 kẻ “rày đây mai đó”. Sau khi làm trụ cột chính trong đội hình Vitesse (đang chơi ở giải Erevidise của Hà Lan) giành suất tham dự Europa League mùa trước, Miazga không tiếp tục thi đấu ở đây khi “bạn thân Abramovich” là Leonid Slutsky chuyển về tiếp quản đội bóng.

Thay vào đó, anh chuyển sang chơi cho Nates (đang tạm xếp Hạng 16 ở Ligue 1 mùa này, với 4 điểm sau 4 trận đấu) theo bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm. Vắng mặt trong cả 2 trận đấu đầu tiên “toàn thua” của Nantes, anh đã chơi trọn 90 phút trong cả 3 trận đấu gần đây nhất, giúp Nantes giành được 1 trận thắng và 1 trận hòa.

Một số hình ảnh khác của Matt Miazga trong trận đấu
Mỹ – Mexico 1-0: “Lính đánh thuê” Chelsea chế nhạo… chiều cao của đối phương ảnh 2
Mỹ – Mexico 1-0: “Lính đánh thuê” Chelsea chế nhạo… chiều cao của đối phương ảnh 3

Tin cùng chuyên mục